Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung sức trẻ tri ân người có công

Cập nhật: 07:00 ngày 25/07/2020
(BGĐT) - Tháng Bảy hằng năm luôn là dịp đặc biệt với tuổi trẻ Bắc Giang. Qua thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, tuổi trẻ trong tỉnh tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc với lớp cha anh đã hy sinh vì đất nước.

Tháng Bảy nghĩa tình

Năm nào cũng vậy, tháng Bảy về, các cơ sở đoàn TP Bắc Giang lại tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công (NCC), gia đình chính sách. Bà Phạm Thị Vụ (SN 1948) ở thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn là thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Con trai khuyết tật, đã thế sau lần bị tai biến cuối năm 2019, bà Vụ không thể lao động nặng nên mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đều trông vào nguồn trợ cấp của nhà nước. Mới đây, Thành đoàn Bắc Giang đã đến thăm hỏi và tặng bà Vụ suất quà trị giá 600 nghìn đồng.

{keywords}

Huyện đoàn Yên Thế phối hợp với tuổi trẻ Công an huyện, Lữ đoàn 409, phân trại số 2, 4 (Trại giam Ngọc Lý) tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đồng Thị Nhâm, xã Tam Hiệp.

Điểm nhấn trong chuỗi chương trình “Tháng Bảy tri ân” hằng năm là hoạt động phối hợp giữa các cơ sở đoàn và câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, chi đoàn các bệnh viện trên địa bàn. Ba năm nay, ông Nguyễn Hồng Hải (76 tuổi) ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) đều được khám bệnh, tư vấn sức khỏe theo chương trình do Thành đoàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong TP tổ chức. "Dịp này, tôi được các y, bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe tổng quát. Biết được một số bệnh tuổi già, tôi lưu ý hơn về chế độ ăn uống, rèn luyện hằng ngày", ông Hải nói.

Tại Yên Thế, mỗi năm, Huyện đoàn phối hợp với các chi đoàn lực lượng vũ trang trên địa bàn đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đồng Thị Nhâm (SN 1930), xã Tam Hiệp; tổ chức nhiều hoạt động khác như hỗ trợ ngày công giúp đỡ gia đình liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ biên phòng công tác tại biên giới, hải đảo; làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện quản lý hơn 160 nghìn đối tượng chính sách. Trong đó có 21 nghìn liệt sĩ; 21,6 nghìn thương binh, bệnh binh; hơn 1,3 nghìn Mẹ Việt Nam Anh hùng; còn lại là người hoạt động kháng chiến, nạn nhân da cam... 

Tối 26/7, 100% cơ sở đoàn toàn tỉnh huy động hơn 5 nghìn đoàn viên thanh niên đồng loạt thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” tu sửa, làm đẹp nghĩa trang và tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, từ ngày 21 đến 27/7, các cơ sở đoàn tập trung cao điểm tuyên truyền qua mạng xã hội tới đoàn viên thanh niên, thiếu nhi ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Thực hiện sinh hoạt chi đoàn, chi hội với chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”; tổ chức giao lưu với các nhân chứng lịch sử, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, hành trình về nguồn... 

Đặc biệt, nhằm chăm lo, góp phần nâng cao đời sống NCC trên địa bàn, các cơ sở đoàn trong tỉnh lựa chọn thực hiện nhiều phần việc cụ thể như: Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh; huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ ngày công giúp các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ sơn, sửa nhà, thu hoạch nông sản. Đồng thời tình nguyện chỉnh trang, làm đẹp hơn 200 nhà bia, nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh.

Từ thực tế địa phương, các cơ sở đoàn có những cách làm sáng tạo, ghi dấu ấn của tuổi trẻ, phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Mới đây, Đoàn xã Hương Sơn (Lạng Giang) phối hợp với Trung tâm Tổ chức sự kiện Sử Hằng đóng trên địa bàn tổ chức đêm giao lưu văn nghệ gây quỹ tri ân, từ thiện. 

Đêm giao lưu thu hút sự tham gia, ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân. Toàn bộ số tiền 17,2 triệu đồng được trao tận tay 13 gia đình thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. "Phần quà dù không lớn song đó là tình cảm của tuổi trẻ xã Hương Sơn cùng các nhà tài trợ trước những hy sinh, cống hiến của các thế hệ đi trước”, anh Mai Văn Tuấn, Bí thư Đoàn xã Hương Sơn (Lạng Giang) nói.

Dịp này, Huyện đoàn Tân Yên, Yên Dũng, Lục Ngạn phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tổ chức chiến dịch “Hành quân xanh” nhằm hỗ trợ ngày công sơn, sửa nhà cho hộ gia đình chính sách, NCC. Các cơ sở đoàn ở TP Bắc Giang và các huyện: Yên Thế, Lục Nam, Lạng Giang đăng ký chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ; nhận đỡ đầu, biểu dương, khen thưởng, tặng học bổng cho con em thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn. 

Anh Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh nói: “Qua những phần việc, công trình cụ thể, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh mong góp sức trẻ bày tỏ lòng biết ơn, báo đáp những hy sinh, mất mát của liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh... cho hòa bình hôm nay. Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ”.

Tri ân người có công
(BGĐT) - Phát biểu tại hội nghị sơ kết ngành vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, cả nước vẫn còn khoảng 8.000 hộ thuộc diện nghèo có thành viên là người có công. Con số này so với tỷ lệ 99, 5% hộ gia đình có thành viên là người có công có cuộc sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú là không nhiều nhưng vẫn rất đáng để chúng ta suy ngẫm.
Tri ân
Hoạt động tri ân người có công của Đoàn phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), Đoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và Chi đoàn Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang.
Đội văn nghệ xung kích nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang: Tri ân đồng đội qua lời ca, tiếng hát
(BGĐT) - Tạm gác mệt mỏi, bộn bề của cuộc sống, những người lính già trong Đội văn nghệ xung kích nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang lại cùng nhau cất cao lời ca tiếng hát. Đối với họ, hát là đam mê, gắn kết và hơn hết, hát để mãi không quên những năm tháng hào hùng nơi tiền tuyến, những đồng đội đã anh dũng hy sinh. 
Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại xã An Hà (Lạng Giang)
(BGĐT) - Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27 - 7 (1947 - 2019), tối 25-7, tại nghĩa trang liệt sĩ xã An Hà (Lạng Giang), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ và chương trình liên hoan ca khúc cách mạng với chủ đề “Màu hoa đỏ”. 
Áo trắng tình nguyện trong Tháng tri ân
(BGĐT) - Tham gia tình nguyện vì cộng đồng trong những ngày tháng Bảy là dịp để các thầy thuốc trẻ trong tỉnh Bắc Giang rèn y đức, báo đáp những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh, cổ vũ tinh thần sống đẹp.
Gửi tấm lòng tri ân
(BGĐT) - Nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, dịp 27-7 năm nay, huyện Việt Yên tổ chức đoàn cán bộ, người có công đi thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn  cùng các “địa chỉ đỏ”- nơi ghi dấu tích hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...