Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vệ sinh an toàn thực phẩm: Mối lo từ trà chanh vỉa hè

Cập nhật: 07:46 ngày 24/07/2020
(BGĐT) - Chỉ với giá 5-10 nghìn đồng/cốc, trà chanh đang là thức uống giải nhiệt được nhiều người, phần đông là giới trẻ ưa thích mà không mấy quan tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của loại đồ uống này.

Trà chanh không làm từ chanh

Từ năm 2019, đồ uống trà chanh bắt đầu được bán nhiều tại TP Bắc Giang. Đặc biệt, hè năm nay, sau khi dịch Covid-19 lắng xuống, các quán trà chanh mọc lên càng nhiều. Khảo sát chỉ chưa đầy 1km trên đường Nguyễn Thị Lưu 2 có đến 8 quán trà chanh, hằng ngày mỗi quán thu hút vài chục đến hàng trăm khách, chủ yếu là thanh thiếu niên. 

{keywords}

Quán trà chanh trên đường Thân Đức Luận (TP Bắc Giang) thường xuyên đông khách.

Một số địa chỉ quen thuộc với giới trẻ trên đường Nguyễn Thị Lưu, Yết Kiêu, Thân Đức Luận vào các buổi chiều, tối, khách ngồi rất đông. Em Nguyễn Văn Vinh, phường Trần Nguyên Hãn cho biết: "Em và các bạn thường xuyên đến các quán trà chanh trên đường Nguyễn Thị Lưu uống nước. Đồ uống này rẻ tiền, dễ uống, phù hợp trong ngày nắng nóng. Nhiều buổi chiều đi học về, em và nhóm bạn thường tạt vào quán uống cốc trà mát lạnh rồi mới về".

Quán trà chanh trên đường Nguyễn Cao với đặc trưng bán những cốc nước khoảng 1 lít giá chỉ từ 5-10 nghìn đồng cũng rất hút khách. Chị Hoàng Minh Hoài, phường Dĩnh Kế cho biết: “Con trai tôi ngày nào cũng đòi mua đồ uống “siêu to khổng lồ”. Do nước thơm vị chanh hoặc đào, chua ngọt dễ uống lại có những con cá nhiều màu bằng thạch bắt mắt nên cháu rất thích”. 

Quan sát tại đây thấy trong tủ có những lọ hương liệu, hộp thạch dẻo nhiều màu sắc, dưới gầm bàn là hai thùng nước màu đen đã pha chế sẵn không có nắp đậy. Nhiều hộp nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Được biết, mỗi ngày cửa hàng bán vài thùng nước pha sẵn.

Bên cạnh một số tiệm trà sử dụng nguyên liệu sạch hoặc những trà túi lọc có thương hiệu để pha cho khách, còn lại qua quan sát, tìm hiểu tại nhiều quán, nhất là quán vỉa hè nhận thấy cốc nước trà chanh hầu hết không được làm từ chanh quả mà sử dụng hóa chất pha chế gồm đường hóa học, bột trà, chất axit citric tạo vị chua và hương liệu để tạo mùi vị, có khi thêm vài lát chanh, quất để “đánh lừa” người tiêu dùng. Nhiều loại hóa chất được mua theo cân, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; một số loại nhãn mác ghi chữ Trung Quốc.

Cần siết chặt quản lý

Qua tìm hiểu thực tế thì thấy loại đồ uống này tiềm ẩn yếu tố mất ATVSTP, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chị Mai Thị Phương Hoa, cán bộ phụ trách về an toàn thực phẩm, Trạm Y tế phường Ngô Quyền thông tin: Trên địa bàn phường có khoảng 20 quán trà chanh. 

{keywords}

Những thùng nước trà chanh, trà đào được pha chế sẵn không đậy nắp tại một quán trên đường Nguyễn Cao.

Nhiều chủ cơ sở pha chế đồ uống từ hóa chất, một số hàng dùng nguyên liệu cận hoặc hết hạn sử dụng. Chúng tôi đã tuyên truyền trên loa truyền thanh và tại các trường học, nhắc nhở thanh thiếu niên, học sinh không nên sử dụng đồ uống này vì không tốt cho sức khỏe song nhận thức của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ về vấn đề này còn hạn chế.

Theo chuyên gia y tế, độ ngọt trong đường hóa học cao gấp hàng trăm lần đường bình thường nhưng không có giá trị dinh dưỡng. Nếu nạp một lượng lớn đường hóa học vào người sẽ gây kích thích niêm mạc đường ruột, rối loạn tiêu hóa, hại thận. Vì vậy, việc pha chế hóa chất, hương liệu không đúng hoặc để quá thời gian, trong nhiệt độ lạnh cũng dễ biến chất gây nguy hiểm cho người sử dụng. Trong khi đó, không ít cửa hàng pha chế cả thùng, bình và để từ ngày hôm trước sang hôm sau.

Theo một lãnh đạo Khoa ATVSTP (Trung tâm Y tế TP Bắc Giang), việc quản lý các cơ sở ở lĩnh vực này chủ yếu giao cho cấp phường, xã nhưng do nhiều khó khăn và hoạt động này diễn ra theo mùa vụ nên quản lý không hết, không thường xuyên. Công tác kiểm tra chủ yếu bằng mắt thường mà thiếu dụng cụ, thiết bị xét nghiệm hiện đại nên không có căn cứ xác định nguyên liệu, sản phẩm bảo đảm ATVSTP hay không để xử lý. 

Theo quy định, người pha chế thực phẩm đồ uống phải đeo găng tay, khẩu trang, tạp dề; hàng quán phải vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, phân loại các loại hương liệu và phải có nắp đậy nguyên liệu, sản phẩm song các cơ sở hầu như chưa chấp hành.

Để bảo đảm ATVSTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, rất cần lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của chủ cơ sở kinh doanh, chế biến đồ uống và người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm, nhất là một số đồ uống đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, sản phẩm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm như kinh doanh hàng hết hạn sử dụng, sử dụng chất phụ gia, hóa chất không an toàn trong chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Phàn nàn xe dựng bịt kín cổng vào, bác sĩ bị 2 cha con tiệm trà chanh đánh nhập viện
Mâu thuẫn xuất phát từ việc xe của quán trà chanh chắn lối đi, hai bố con chủ quán đã đánh vị bác sĩ khiến nạn nhân phải nhập viện.
Giải tỏa điểm giữ xe chiếm vỉa hè lâu năm tại cổng Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 2-12, được sự hỗ trợ của lực lượng công an và trật tự đô thị TP Bắc Giang (Bắc Giang), UBND phường Hoàng Văn Thụ đã tổ chức ra quân giải tỏa điểm giữ xe chiếm dụng vỉa hè tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
Đổ xô mua cá tầm giá rẻ trên vỉa hè
Vài ngày qua, nhiều người dân đổ xô mua cá tầm trên đường Trường Chinh với giá 100 nghìn đồng mỗi kg, rẻ hơn 3 lần so với bán trong cửa hàng.
Phường Hoàng Văn Thụ ra quân giải toả cây cối, chậu cảnh trên vỉa hè
(BGĐT)-UBND phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) vừa tổ chức ra quân giải tỏa, thu dọn toàn bộ cây cảnh, chậu cảnh, cây rau màu được trồng trong thùng xốp để trên vỉa hè ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn phường như: Cả Trọng, Đào Sư Tích, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Đình Tuân, Ngô Văn Cảnh…
Lấy lại vỉa hè cho người đi bộ
(BGĐT) - Những ngày vừa qua, UBND TP Bắc Giang tập trung chỉ đạo quyết liệt các phường, xã chủ động ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự vệ sinh đô thị, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Dư luận nhân dân rất kỳ vọng đợt ra quân này sẽ thu được kết quả như mong đợi: Đường thông, hè thoáng, thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp.
Vỉa hè mùa hè
(BGĐT) - Vỉa hè thì mùa nào cũng thế, nó vẫn là cái vỉa hè nhưng mùa hè đặc biệt hơn, là mùa bung ra của các quầy hàng, quán nước, các loại dịch vụ vui chơi giải trí. Nói đơn giản là mùa mưu sinh mà ở vai trò quản lý, việc sắp xếp sao cho trật tự, văn minh vẫn còn nan giải.

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...