Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“3 tại chỗ” xây nhà đại đoàn kết

Cập nhật: 06:00 ngày 22/08/2020
(BGĐT) - Năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh Bắc Giang đặt ra mục tiêu hỗ trợ xây mới 200 nhà đại đoàn kết. Đến thời điểm này, có khoảng 350 nhà đã và đang được xây dựng, vượt kế hoạch đề ra.  

Huy động mọi nguồn lực

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ gần 500 hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí vận động hơn 11 tỷ đồng. Để có được kết quả này, hầu hết các huyện, TP đều phải huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm và nội lực tại khu dân cư. Thống kê từ Ban Phong trào (Ủy ban MTTQ tỉnh), trong tổng kinh phí giúp đỡ có tới 40% - 50% là do gia đình, dòng họ ở địa phương đóng góp.

{keywords}

Lãnh đạo huyện Yên Thế trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trần Văn Quyết, thôn Xuân Lan, thị trấn Bố Hạ.

Hoàn cảnh của anh Hoàng Viết Huy (SN 1971), thôn Giữa, xã Tiên Lục (Lạng Giang) khiến nhiều người ái ngại. Bản thân anh không minh mẫn nên không có khả năng lao động, vợ và hai con đi làm công nhân ở xa. Căn nhà nhỏ đã xuống cấp nhiều năm, nền đất, tường nứt, nhiều lần được Ban công tác mặt trận khu dân cư lập danh sách đề nghị cấp trên hỗ trợ nhưng vì không đủ kinh phí đối ứng nên công trình mãi không thể khởi công. 

Ông Ngô Văn Đảm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình anh Huy khiến chúng tôi rất trăn trở nhưng kinh phí Quỹ Vì người nghèo huyện có hạn, không thể giúp hơn. MTTQ huyện đã đứng ra kết nối các nguồn hỗ trợ khác. Vậy là ngôi nhà mới diện tích 50m2, kinh phí khoảng 130 triệu đồng được khởi công cuối tháng 7 vừa qua. 

Trong đó, Nhóm Tình người Bắc Giang giúp 80 triệu đồng, MTTQ huyện 20 triệu đồng, MTTQ xã 10 triệu đồng, còn lại do người thân góp sức. Được biết năm nay, ngoài gia đình anh Huy, Nhóm Tình người Bắc Giang hỗ trợ 2 hộ nghèo ở xã Xương Lâm, Tân Dĩnh cải tạo nhà ở, mức 80 triệu đồng/hộ. Với phương châm “3 tại chỗ” từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp huyện Lạng Giang và tổ chức thành viên đã hỗ trợ xây mới 41 nhà cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn với kinh phí gần 700 triệu đồng.

Nhiều hộ nghèo dù nhà ở xuống cấp nhưng không có nguồn đối ứng để xây dựng, sửa chữa. Khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện phương châm “3 tại chỗ” (huy động gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư) để bảo đảm nguồn lực, xây nhà đại đoàn kết.

“Nếu không có sự hỗ trợ của MTTQ, các đoàn thể và họ hàng, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới có căn nhà mới như hôm nay", ông Trần Văn Quyết (SN 1944), ở thôn Xuân Lan, thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) nói. Nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng ông ở trong căn nhà sắp đổ. 

May mắn là năm nay, nằm trong chương trình xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của huyện, gia đình ông đã được hỗ trợ xây dựng nhà mới. Cùng với gia đình ông Quyết, từ đầu năm đến nay MTTQ các cấp huyện Yên Thế đã vận động, giúp đỡ xây nhà đại đoàn kết cho 32 hộ khác.

Minh bạch trong sử dụng kinh phí

Xác định công tác vận động xây nhà đại đoàn kết là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, hằng năm MTTQ các cấp đều tổ chức phát động quyên góp kinh phí. Thực tế triển khai, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, MTTQ, tổ chức đoàn thể các cấp đã có những cách làm sáng tạo. Kinh nghiệm cho thấy, để huy động xã hội hóa hiệu quả, việc lựa chọn đối tượng, sử dụng kinh phí cần bảo đảm yếu tố khách quan, công khai, minh bạch.

Đơn cử như tại Việt Yên, 6 tháng đầu năm nay, huyện hỗ trợ xây 31 nhà đại đoàn kết. Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho hay: Để nguồn trợ giúp đến đúng đối tượng, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát tình trạng nhà ở của hộ nghèo, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sau đó phân loại để đề xuất biện pháp, mức hỗ trợ phù hợp. Việc đánh giá, thẩm định, lựa chọn hộ nghèo đều được công khai để người dân bình xét. 

Thêm nữa, Ủy ban MTTQ các xã bầu và lập Ban xây dựng (thành viên là đại diện các đoàn thể, người dân trong thôn) có trách nhiệm quản lý, giám sát công trình cho tới khi hoàn thiện để bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí. Cùng đó, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã kêu gọi cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể góp ngày công xây dựng công trình, tặng đồ dùng thiết yếu. Như vậy, từ khi khởi công đến lúc hoàn thành, mỗi ngôi nhà đại đoàn kết đều có sự chung tay, góp sức của nhiều tập thể, cá nhân hảo tâm, giúp những hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên.

Toàn tỉnh hiện còn hơn 23,1 nghìn hộ nghèo, trong đó còn nhiều hộ cần được giúp đỡ về nhà ở. Phát huy kết quả đạt được, ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, hiện vật. Tăng cường chỉ đạo ban vận động từng xã, thị trấn đưa vào quy chế mức đối ứng của chính quyền địa phương đối với mỗi ngôi nhà được xây mới để huy động thêm nguồn lực. Hằng năm, tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện hiệu quả; đồng thời biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo.

Trao nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở huyện Lạng Giang
(BGĐT) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Lạng Giang vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Mỹ Hà tổ chức trao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Nguyễn Thị Lưỡng (SN 1947) ở thôn Trám.
Trao nhà đại đoàn kết cho người nghèo
(BGĐT) - Ngày 25/3, Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với lãnh đạo thị trấn Cao Thượng tổ chức trao nhà đại đoàn kết cho hộ anh Nguyễn Văn Tuân (SN 1990) ở khu Nguộn.
MTTQ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hỗ trợ xây dựng 20 nhà đại đoàn kết
(BGĐT)- Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Vũ Đình Phương (SN 1983) ở thôn Lèo, xã Tân Thịnh. Đây là ngôi nhà thứ 20 do Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ các gia đình nghèo trên địa bàn.
Trao nhà đại đoàn kết cho gia đình khó khăn ở xã Đồng Việt
(BGĐT)-Vụ địa phương I (Ban Tổ chức T.Ư), Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang và Ủy ban MTTQ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tổ chức trao tặng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Lực, thôn Bắc, xã Đồng Việt (Yên Dũng).
Hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết
(BGĐT) -  Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Bắc Giang vừa trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Vũ Thị Tuyền, thôn Đống Vừng, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Tường Vi- Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...