Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân lên nghĩa cử từ gia đình, dòng họ hiến máu

Cập nhật: 08:54 ngày 16/09/2020
(BGĐT) - Nhiều năm gần đây, Bắc Giang luôn đứng trong tốp đầu các tỉnh phía Bắc về kết quả hiến máu tình nguyện (HMTN). Đóng góp vào thành tích đó có nhiều gia đình, dòng họ hiến máu tiêu biểu ở các thôn quê trong tỉnh. 

Nuôi dưỡng lòng nhân ái

Từ nhiều năm nay, lượng máu tiếp nhận hằng năm của Bắc Giang luôn vượt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN Quốc gia giao. Có được kết quả này, ngoài tập trung cao cho công tác chỉ đạo, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia, một trong những giải pháp quan trọng để hoạt động hiến máu cứu người lan tỏa trong cộng đồng là nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ hiến máu. 

{keywords}

Người dân TP Bắc Giang tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện.

Thực tế cho thấy hình thức tuyên truyền nhanh, mang lại hiệu quả bền vững là khi những người thân thiết như vợ, chồng, con, anh chị em… cùng vận động nhau đi hiến máu. Mỗi giọt máu khi ấy sẽ được nhân lên nhanh chóng, trở thành điều gắn kết, nuôi dưỡng lòng nhân ái và những điều tốt đẹp trong cuộc sống, trở thành truyền thống gia đình, kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Trong số những gia đình hiến máu tiêu biểu của tỉnh phải kể đến gia đình ông Trần Văn Dân (SN 1968), thôn Vàng, xã Tiên Lục (Lạng Giang). Tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2020, gia đình ông vinh dự là một trong 12 điển hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen với tổng số 29 lần hiến máu của các thành viên. 

Cũng như nhiều người khác, ông Dân biết đến phong trào HMTN qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong cuộc sống đời thường, không ít lần ông chứng kiến người thân, bạn bè không may đau ốm hay gặp tai nạn đã được cứu sống nhờ được truyền máu kịp thời. Vì vậy, ông hiểu được tầm quan trọng của máu và giá trị nhân đạo của việc hiến máu cứu người. Từ lần đầu hiến máu vào năm 2010, đến nay, ông đã 17 lần sẻ chia giọt máu hồng.

Ông Dân nói: “Mỗi lần hiến máu, ngoài muốn góp một phần nhỏ bé giúp đỡ những người bệnh khó khăn, với tôi nó như một lần kiểm tra sức khỏe. Với những lợi ích đó, tôi thấy nên vận động người thân tham gia”. Vậy là vợ, con gái ông Dân hưởng ứng nhiệt tình. Cứ khi nào có thông tin về ngày hội hiến máu, cả gia đình ông đều bảo nhau đăng ký tham gia ngay nếu sức khỏe cho phép. 

Ngoài 30 đội, câu lạc bộ vận động HMTN với hơn 1,7 nghìn tình nguyện viên tham gia, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 gia đình có từ 2 đến 6 thành viên hưởng ứng phong trào nhân đạo này. Mỗi nhà đều đã hiến bình quân hơn 10 đơn vị máu. Tiêu biểu trong số này phải kể đến các gia đình: Bà Nguyễn Thị Quỳ, xã Phúc Hòa (Tân Yên) giữ kỷ lục 40 lần hiến máu; ông Nguyễn Duy Đông, xã Phì Điền (Lục Ngạn), 30 lần; dòng họ Hoàng, họ Phạm, họ Nguyễn, xã Phì Điền (Lục Ngạn); dòng họ Đồng Phú, xã An Hà (Lạng Giang).

Không chỉ vậy, ông Dân còn là hội viên nòng cốt của Chi hội chữ thập đỏ (CTĐ) thôn Vàng, thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi người dân hưởng ứng phong trào. Từ tích cực vận động gia đình và các hộ khác trong họ, đến nay, dòng họ Trần Văn, xã Tiên Lục với nhiều thế hệ đã đóng góp 120 đơn vị vào nguồn máu dự phòng để cứu chữa người bệnh.

Năm 2019, huyện Lục Ngạn đứng vị trí thứ ba trong tỉnh về lượng máu tiếp nhận. Ông Vi Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CTĐ, Phó trưởng BCĐ vận động HMTN huyện chia sẻ: Kết quả này có đóng góp không nhỏ của những dòng họ hiến máu. Mỗi khi BCĐ tổ chức ngày hội hiến máu, dù còn nhiều khó khăn nhưng các thành viên đều tự nguyện đóng góp kinh phí thuê xe, cùng nhau ăn một bữa cơm sau khi hiến máu. 

Vậy là sau mỗi lần làm việc thiện, những câu chuyện về hiến máu cứu người trở thành đề tài được mọi người quan tâm nhất, giúp gia đình, dòng họ, làng xóm thêm gắn kết. Để nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, từ năm 2012 đến nay, BCĐ vận động HMTN huyện duy trì thường niên việc tổ chức tôn vinh người hiến máu tiêu biểu.

Lan tỏa yêu thương trong cộng đồng

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh cho biết: Từ năm 2005 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được gần 160 nghìn đơn vị máu. HMTN đã trở thành phong trào ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng trong đông đảo các tầng lớp nhân dân. 

{keywords}

Ông Đồng Phú Phòng (ngoài cùng bên phải), một trong những thành viên của dòng họ Đồng Phú, xã An Hà (Lạng Giang) là điển hình trong HMTN.

Bắc Giang cũng là một trong số ít địa phương của toàn quốc tổ chức ngày hội hưởng ứng các chương trình vận động lớn như: Lễ hội Xuân hồng; Ngày toàn dân HMTN; Chiến dịch những giọt máu hồng hè; Hành trình đỏ ở 100% cấp huyện, TP. Năm 2019, kết quả tiếp nhận đạt 20,9 nghìn đơn vị máu, tỷ lệ 1,17% dân số tham gia, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Riêng từ đầu năm đến nay, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, BCĐ các cấp vẫn nỗ lực vận động, tiếp nhận hơn 16 nghìn đơn vị máu, đạt 103% kế hoạch năm, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm, phục vụ công tác cấp cứu và điều trị người bệnh.

Những kết quả nổi bật trên có đóng góp quan trọng của các gia đình, dòng họ hiến máu. Để nhân rộng mô hình này, hằng năm, BCĐ vận động HMTN các cấp tổ chức biểu dương điển hình nhằm động viên, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Ở cấp tỉnh, năm 2020 là năm thứ 12 liên tục BCĐ vận động HMTN tỉnh tổ chức chương trình với 373 điển hình ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong toàn tỉnh được tôn vinh.

Tại các địa phương có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút nhiều gia đình, dòng họ hưởng ứng phong trào. Điển hình như BCĐ vận động HMTN huyện Việt Yên giao chỉ tiêu cho mỗi xã, thị trấn thành lập một đội tuyên truyền hiến máu, lồng ghép nội dung tuyên truyền, phát tờ rơi cho người dân, hội viên tại các buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể. 

Hay như tại xã An Hà (Lạng Giang), Hội CTĐ xã quán triệt mỗi cán bộ hội cơ sở nêu gương, tham gia hiến máu định kỳ nếu đủ sức khỏe. Đồng thời tích cực vận động cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động hiến máu.

Để lan tỏa thông điệp ý nghĩa “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thu hút các tầng lớp nhân dân, nhất là mỗi thành viên trong gia đình, dòng họ tham gia phong trào, bên cạnh tổ chức tôn vinh cá nhân, gia đình, dòng họ hiến máu tiêu biểu hằng năm, BCĐ vận động HMTN các cấp sẽ xây dựng các chương trình gặp mặt, giao lưu tình nguyện viên, người bệnh được nhận máu, người mắc bệnh lý cần máu liên tục; tiếp tục tổ chức ngày hội hiến máu ngày càng hiệu quả.

Anh Nguyễn Xuân Lâm: Nêu gương hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu cách đây đã 14 năm anh Nguyễn Xuân Lâm (SN 1981), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chia sẻ: “Khi ấy, như những người khác, tôi cũng lo lắng, hồi hộp. Sau lần đó, thấy sức khỏe không vấn đề gì, lại có thể làm thêm được một việc tốt, giúp đỡ nhiều người khác nên tôi tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa”.
Hiến máu tình nguyện, chung tay đẩy lùi covid-19
(BGĐT)- Sáng 23/8, CLB Máu Bắc Giang chủ trì phối hợp với CLB Hiến máu tiểu cầu và CLB Hiến máu dự bị (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) dưới sự hỗ trợ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện tại tòa nhà B - Trụ sở Liên cơ quan tỉnh Bắc Giang.
Khắc phục thiếu máu dự phòng do Covid-19: Không hoãn lịch hiến máu
(BGĐT) - Thời điểm này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) gặp nhiều khó khăn.
Hành trình đỏ nhân văn của những người hiến máu tình nguyện
Hành trình Đỏ đã đi tới 18 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hàng chục nghìn đơn vị máu đã được người dân hiến tặng, để chuyển tới các bệnh viện, níu kéo sự sống cho những người mắc bệnh hiểm nghèo về máu.
Cả nhà cùng hiến máu
(BGĐT) - Không kể tuổi tác, thời gian, khoảng cách địa lý, có rất nhiều người, thậm chí nhiều gia đình đang từng ngày chia sẻ những giọt máu nghĩa tình để cứu sống người bệnh. Gia đình chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1986), thôn Trại Nội, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) là một trong những điển hình như thế.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...