Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng ở Bắc Giang: Tiếp tục cắt giảm, rút ngắn thời gian thực hiện

Cập nhật: 10:36 ngày 16/10/2020
(BGĐT) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết khắc phục những hạn chế, tồn tại ở lĩnh vực xây dựng, từ nhiều năm qua, Sở Xây dựng có những biện pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, nhân dân khi liên hệ làm việc.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang những năm gần đây ngoài kinh doanh xuất, nhập khẩu hàng hóa và sản xuất các loại giấy còn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng, bất động sản. Ông Hà Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết, DN đang triển khai nhiều dự án như Cụm công nghiệp Việt Nhật tại xã Hương Lâm, Bắc Lý (Hiệp Hòa); tòa nhà thương mại Imexco Bắc Giang; dãy 27 căn nhà thương mại tại khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang)… Trong quá trình thực hiện, các thủ tục hành chính xây dựng liên quan từ thiết kế, quy hoạch xây dựng đến thẩm định, thi công đều được Sở Xây dựng tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. Có những công trình, dự án, Công ty gặp khó khăn, Sở Xây dựng cùng các sở, ngành phối hợp tháo gỡ, giúp DN thực hiện đúng tiến độ.

{keywords}

Dự án dãy nhà thương mại tại khu đô thị phía Nam (TP Bắc Giang) của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang đang được xây dựng.

Một trong những băn khoăn của nhiều doanh nhân, nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài khi đến Bắc Giang là còn thiếu nơi lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp. Nắm bắt cơ hội đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts – Hà Nội) khẩn trương nghiên cứu và triển khai dự án xây dựng Khách sạn SOJO Bắc Giang tại đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang). Ông Cao Văn Khiêm, Giám đốc điều hành Khách sạn SOJO Bắc Giang nói: “Đây là khách sạn hạng sang đầy đủ tiện nghi, đạt tiêu chuẩn 4 sao. Tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng, quy mô xây dựng trên diện tích gần 1.900 m2 gồm 15 tầng, 120 phòng và trung tâm thương mại, nhà hàng, cà phê, giải trí, bể bơi… Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong 13 tháng và công trình đã vượt tiến độ 2 tháng, hiện đang hoàn thiện các khâu cuối để sớm đưa vào sử dụng. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ thiết thực của ngành xây dựng trong việc quản lý, tham gia giám sát để công trình bảo đảm chất lượng cao nhất, an toàn, nhanh chóng”.

Mới đây, Sở Xây dựng tổ chức phổ biến, triển khai kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) cho toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị. Thực hiện công khai thông tin về các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành và các lĩnh vực do cơ quan quản lý; cắt giảm 45 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, hoạt động xây dựng, phát triển đô thị…

Trao đổi với ông Nguyễn Như Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng được biết, đơn vị xác định CCHC là khâu đột phá trong thực hiện chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh, lãnh đạo Sở chỉ đạo xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm. Trực tiếp Giám đốc Sở là Trưởng Ban chỉ đạo CCHC, công tác theo dõi, đánh giá chỉ số CCHC, sự hài lòng của cơ quan, tổ chức được Sở thực hiện nghiêm túc.

Sở Xây dựng lập kế hoạch và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các mục tiêu về CCHC, đến nay có những nội dung vượt mức như tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa là 100% (mục tiêu 95%); giảm thời gian thực hiện thủ tục 30%, có thủ tục giảm đến 60% (như cấp chứng chỉ, tiếp nhận thông báo hợp quy...). Công tác tuyên truyền, quán triệt được triển khai đến từng cá nhân, bảo đảm hiểu và nắm chắc yêu cầu CCHC, có biện pháp thực hiện cụ thể gắn với trách nhiệm và kỷ luật nghiêm túc. Định kỳ tổ chức các buổi đối thoại, tiếp xúc với DN, nhân dân để trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thảo luận về công tác CCHC, cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến thẩm quyền quản lý, giải quyết của Sở Xây dựng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho tổ chức, DN và người dân.

Hằng năm Sở Xây dựng tiếp nhận và trả kết quả từ 1.200 - 1.500 hồ sơ, không xảy ra tình trạng chậm, muộn. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí, chú trọng giảm từ 25 - 30% thời gian giải quyết so với quy định của T.Ư đối với các thủ tục hành chính có thời hạn từ 15 ngày trở lên. Đến nay, Sở đã thực hiện mẫu hóa 13/45 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quy hoạch kiến trúc và hoạt động xây dựng. Đồng thời công khai bộ thủ tục hành chính của Sở Xây dựng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trên trang thông tin điện tử.

Từ kết quả này, Sở sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền để công chức, viên chức nhận thức sâu sắc, đầy đủ về CCHC; rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp thực hiện thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính; thực hiện một cửa điện tử và duy trì, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ công chức, viên chức, trọng tâm đối với những người trực tiếp thực hiện công tác CCHC.

Người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được xét nghiệm ba lần
Người nhập cảnh vào Việt Nam được xét nghiệm ba lần, thay vì hai lần như quy định trước đây để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
Sẽ chỉnh sửa, thay thế một số nội dung trong sách Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều
Một số nội dung trong sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều sẽ được chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn/bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1, như bài “Cua, cò và đàn cá”, bài “Hai con ngựa”, bài “Lừa, thỏ và cọp”…

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...