Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Giúp người lao động vượt qua khó khăn

Cập nhật: 08:11 ngày 21/10/2020
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, nhiều lao động bị cắt giảm, mất việc làm. Trong bối cảnh đó, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trở thành điểm tựa giúp người lao động giảm bớt khó khăn trong quá trình tìm việc làm mới. 

Điểm tựa khi thất nghiệp

{keywords}

Người lao động Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên) nghiên cứu chính sách BHTN.

Thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, Bắc Giang có 8 doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không xuất được hàng, thu hẹp quy mô sản xuất, bắt buộc phải cắt giảm hơn 600 công nhân. Các ngành nghề bị ảnh hưởng chủ yếu là may mặc, vận tải, du lịch, khách sạn, dịch vụ.

Lúc này, chính sách BHTN như “chiếc phao cứu sinh” hỗ trợ lao động mất việc vượt qua khó khăn. Từ đầu tháng 10 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận gần 1 nghìn hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ BHTN cho người lao động thất nghiệp. Chị Đồng Thị Quý (SN 1988), ở xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) cho biết: “Tham gia BHTN được hơn 7 năm, gần đây, ảnh hưởng của dịch bệnh, từ tháng 8/2020, tôi phải nghỉ việc. Liên hệ với đường dây nóng của Trung tâm Dịch vụ việc làm, tôi được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Giai đoạn khó khăn này, tôi mới thấy hết ý nghĩa của BHTN. Hy vọng dịp này dịch giảm, tôi sẽ tìm được việc làm thích hợp”.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN. Cứ đóng đủ từ 12-36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Hay như trường hợp chị Đào Thị Thu (SN 1986), ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang). Sau thời gian dài làm việc đến tháng 8/2020, chị Thu phải nghỉ việc do chủ DN cắt giảm nhân lực. 

Với số tiền trợ cấp thất nghiệp được hưởng hơn 2 triệu đồng/tháng (kéo dài trong 5 tháng) đã giúp chị vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu khi không có việc làm. Mỗi lần đến khai báo tình trạng tìm việc hằng tháng, chị Thu đều được nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu một số công việc đang cần tuyển dụng.

Được biết, từ tháng 6/2020 đến nay, mỗi tháng toàn tỉnh có từ 1,3-2 nghìn lao động mất việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi tham gia BHTN, người lao động đóng 1% tiền lương, tiền công/ tháng nhưng khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Tham gia BHTN, người lao động sẽ được bù đắp một phần thu nhập khi bị mất việc làm và được tư vấn, giới thiệu tìm việc làm mới. Ngoài ra, tất cả người thất nghiệp có nguyện vọng đều được hỗ trợ học nghề mỗi tháng 1 triệu đồng, thời gian hỗ trợ tối đa là 6 tháng để bảo đảm quyền lợi chính đáng, giảm bớt khó khăn cho người lao động khi mất việc.

Hỗ trợ người thất nghiệp sớm tìm được việc làm

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh giải quyết chế độ BHTN cho hơn 10,3 nghìn người (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2019), với tổng số tiền hơn 87,3 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm và Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả kịp thời, đúng chế độ cho người lao động.

Được biết, chính sách BHTN luôn bảo đảm nguyên tắc chia sẻ, đóng-hưởng, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động. Sau 11 năm triển khai, số lao động tham gia BHTN tăng dần theo từng năm, nâng tổng số người tham gia hiện nay trên toàn tỉnh lên gần 275 nghìn người.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết thủ tục chính sách, Trung tâm Dịch vụ giới thiệu việc làm tỉnh và BHXH tỉnh vẫn phát hiện một số lao động khai báo chưa trung thực về tình trạng việc làm để “trục lợi”. Nhiều người chỉ chú trọng hưởng trợ cấp thất nghiệp mà chưa tích cực tìm kiếm việc làm để quay lại thị trường lao động và cũng chưa mặn mà với việc được hỗ trợ học nghề mới. Một số DN chậm đóng BHTN nên khi chấm dứt hợp đồng lao động không chốt được sổ BHXH cho người lao động hoặc thời gian chốt sổ muộn dẫn đến quá thời hạn hưởng trợ cấp BHTN.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp với các huyện, TP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN cho người lao động và các tổ chức, đơn vị, DN tham gia đóng BHTN trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm quyền lợi, khi chấm dứt hợp đồng lao động, các đơn vị, DN cần chủ động thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định để người lao động thuận lợi khi làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Huế được biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ đối tượng đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo đảm chi trả đúng chế độ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng “trục lợi” chính sách, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Ông Huế cho rằng, mục tiêu lớn nhất của chính sách BHTN hướng đến là giúp người lao động mất việc sớm trở lại thị trường lao động. Bởi vậy, nhiệm vụ then chốt của đơn vị trong thời gian này là tăng cường kết nối thông tin với các đơn vị, DN trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng nhằm cung cấp đa dạng thông tin vị trí việc làm, giúp người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp.

Thời điểm này dịch tạm lắng, một số DN đang đầu tư vào địa bàn tỉnh nên rất cần nhân lực. Đây là điều kiện thuận lợi để người lao động sớm tìm được việc làm mới.

Chi trả bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Agribank chi nhánh huyện Yên Dũng
(BGĐT) - Ngày 8/10, Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Chi nhánh Hà Nội (ABIC Hà Nội) tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho hai khách hàng vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Việt Nam Chi nhánh huyện Yên Dũng (Bắc Giang).
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đi bộ vận động toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em
Sáng 27/9, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, TP Hồ Chí Minh, các cơ quan ngoại giao đoàn cùng đông đảo học sinh, phụ huynh và người dân thành phố đã đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”.
Lao động EPS hết hạn hợp đồng được vay tiền nguồn bảo hiểm mãn hạn về nước
Nhằm giúp người lao động EPS hết hạn hợp đồng nhưng chưa có chuyến bay về nước có tiền chi trả sinh hoạt phí, Chính phủ Hàn Quốc có chính sách cho vay tiền nhằm hỗ trợ tiêu dùng.
Bắc Giang: Tặng hơn 39,6 nghìn mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1
(BGĐT) - Sáng 7/9, tại Trường Tiểu học Đông Thành phân hiệu 2 (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Giang, Head Honda Phú Liên - đại diện Honda Việt Nam tổ chức chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh năm học 2020-2021 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. 
Thêm 2 tội danh cho cựu Bí thư Đảng ủy xã giết hại cháu để trục lợi tiền bảo hiểm
Bị can Minh bị cơ quan chức năng bổ sung thêm hai tội danh là "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Hủy hoại tài sản".
Bảo hiểm khoản vay ngân hàng: Lợi cả đôi đường
(BGĐT) - Thị trường cho vay vốn tín dụng ngày càng sôi động, kéo theo đó nhu cầu bảo hiểm khoản vay gia tăng. Vì vậy, nhiều ngân hàng thương mại đã phối hợp doanh nghiệp triển khai sản phẩm bảo hiểm cho khoản tiền vay, giúp ngân hàng giảm tỷ lệ nợ xấu, khách hàng bảo vệ tài chính trước rủi ro.
Bảo hiểm chi trả phí xét nghiệm Covid-19
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị các cơ sở địa phương kịp thời giám định và thanh toán chi phí với người xét nghiệm Covid-19.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...