Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nâng chất lượng cải cách hành chính qua cuộc thi trực tuyến

Cập nhật: 08:24 ngày 02/11/2020
(BGĐT) - Sau một tháng phát động, Cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến” trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang đã kết thúc. Cuộc thi được triển khai bài bản, sâu rộng và có ý nghĩa thiết thực trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Triển khai sâu rộng

{keywords}

Lãnh đạo UBND TP Bắc Giang trao thưởng cho các tập thể tích cực tham gia Cuộc thi.

Cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến” được UBND tỉnh tổ chức theo hình thức trực tuyến, bắt đầu từ 8 giờ ngày 15/9 và kết thúc vào lúc 8 giờ ngày 15/10. Đây là hoạt động thiết thực, nhằm phổ biến sâu rộng những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật về cải cách, kiểm soát TTHC; cách thức sử dụng và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đến CBCCVC và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công.

Qua thống kê của Ban tổ chức, TP Bắc Giang là đơn vị dẫn đầu khối các huyện, TP về số lượng người dự thi, lượt dự thi, chất lượng bài thi. Cụ thể TP có hơn 600 nghìn lượt dự thi; 14.608 bài thi đạt 20/20 điểm và có 9 cá nhân đoạt giải cấp tỉnh, trong đó có 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 7 giải Khuyến khích. 

Ông Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi xác định cuộc thi này là đợt học tập sâu rộng về cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến trong toàn thể CBCCVC. Do vậy, ngay khi bắt đầu, UBND TP đã ban hành kế hoạch cụ thể, chi tiết và phát động đến tất cả các xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học. 

Hằng tuần, tổ thường trực của thành phố tổng hợp kết quả tham gia của từng đơn vị, báo cáo lãnh đạo TP để kịp thời động viên, khen thưởng và đôn đốc, nhắc nhở. Quá trình cuộc thi diễn ra, TP Bắc Giang đã tặng thư khen cho 27 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp.

{keywords}

Từ kết quả cuộc thi, chúng tôi kỳ vọng công tác cải cách TTHC và dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh sẽ có sự chuyển biến, tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ tăng cao. Trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công vụ được nâng lên, việc giải quyết TTHC tại các sở, ngành, các cấp ngày càng minh bạch; người dân nhận thức rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện TTHC”.

Ông Bùi Huy Khánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi.

Thuộc nhóm đối tượng khuyến khích (công dân đủ từ 15 tuổi trở lên) song Trường THPT Lục Nam có tới 10 nghìn lượt dự thi. Thầy giáo Mai Đình Nhường, Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay: Không chỉ cán bộ, giáo viên mà chúng tôi còn tuyên truyền rộng rãi về cuộc thi tới hơn 1,3 nghìn học sinh khối lớp 11 và 12 (đủ tuổi tham gia theo quy định) thông qua các nhóm zalo, facebook lớp, hệ thống loa truyền thanh của trường. 

Đối với những trường hợp không có máy vi tính, nhà trường mở cửa phòng Tin học vào giờ ra chơi, tạo điều kiện cho các em thi trực tuyến. “Mong muốn lớn nhất là qua những phần thi sẽ giúp các em hiểu hơn về công tác cải cách TTHC, những tiện ích của nộp hồ sơ qua mạng, từ đó trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, cộng đồng dân cư”, thầy Nhường nói.

Lan tỏa ý nghĩa tích cực

{keywords}

Các đại biểu thăm gian trưng bày thành tựu KT-XH của tỉnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Ảnh: Đỗ Quyên

Theo báo cáo của Ban tổ chức Cuộc thi, sau một tháng triển khai, Cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách TTHC và dịch vụ công trực tuyến” đã kết thúc với hơn 1,8 triệu lượt dự thi. Một số đơn vị, địa phương có số lượng tham gia lớn như: TP Bắc Giang (hơn 600 nghìn lượt), huyện Việt Yên (hơn 570 nghìn lượt), Văn phòng UBND tỉnh (12,4 nghìn lượt), Công an tỉnh (6,3 nghìn lượt), Trường THPT Lý Thường Kiệt huyện Việt Yên (63,8 nghìn lượt). 

Số bài thi có câu trả lời đúng 20/20 chiếm tỷ lệ cao. Nhiều thí sinh thi hàng trăm, hàng nghìn lượt như: Hà Thị Thuyên (Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Xương Giang, TP Bắc Giang); Nguyễn Thị Mai (phường Trần Phú, TP Bắc Giang); Đỗ Quang Khải (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Việt Yên); Nguyễn Thị Thu Hằng (Trường Mầm non Quang Châu, Việt Yên), Đặng Thị Hoàn (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Việt Yên)...

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, bộ câu hỏi trắc nghiệm đã bao hàm các nội dung quan trọng về: Văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về cải cách TTHC và các chỉ số CCHC; cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; dịch vụ công trực tuyến; quy trình giải quyết một số dịch vụ công trực tuyến cụ thể. Cùng đó việc Ban tổ chức lựa chọn hình thức thi trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia mọi lúc, mọi nơi, không bó buộc trong không gian, thời gian cụ thể.

Công việc hằng ngày bận rộn nên chị Hà Thị Thuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Xương Giang (TP Bắc Giang) thường tranh thủ buổi tối hoặc lúc sáng sớm để thi trực tuyến. Chị cho biết, từ những kiến thức mà cuộc thi đem lại, chị cùng tập thể Đảng ủy phường sẽ có những chỉ đạo sát sao hơn về công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Ông Bùi Huy Khánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi hướng đến mục đích nâng cao sự hiểu biết, nhận thức của CBCCVC và người dân về công tác cải cách TTHC. Về lâu dài, ban tổ chức mong muốn tạo ra hệ thống tuyên truyền viên tích cực, giúp lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần hình thành ý thức, thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, xây dựng công dân điện tử, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh trong tương lai. 

Qua báo cáo đánh giá cuộc thi cho thấy có rất nhiều thí sinh dù đã đạt điểm tối đa song vẫn liên tục thử sức ở những lần thi tiếp theo. Điều đó chứng tỏ tinh thần ham học, khát khao chinh phục tri thức của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn tỉnh.

Ban tổ chức dự kiến tổ chức lễ tổng kết và trao giải vào ngày 5/11. Trong đó sẽ trao 21 giải cá nhân cho thí sinh có kết quả chính xác và thời gian nhanh nhất; 2 giải phụ dành cho cá nhân có sáng kiến hoặc số lượt dự thi nhiều nhất và 5 giải tập thể.

Yên Dũng tập trung nâng hạng cải cách hành chính
(BGĐT) - Năm 2019, kết quả tổng hợp các lĩnh vực được chấm điểm cải cách hành chính (CCHC), Yên Dũng (Bắc Giang) đứng thứ 9/10 huyện, TP.  Trên cơ sở phân tích, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân, huyện đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. 
Nâng chất lượng cải cách hành chính qua cuộc thi trực tuyến
(BGĐT) - Sau một tháng phát động, cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến” trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang đã kết thúc. Dù là lần đầu tổ chức song cuộc thi được triển khai bài bản, sâu rộng và có ý nghĩa thiết thực trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh.
Công tác cải cách hành chính ở huyện Lục Nam có nhiều chuyển biến
(BGĐT) - Ngày 7/10, Tổ kiểm tra số 4 về công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Giang do đồng chí Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Tài chính có buổi làm việc với UBND huyện Lục Nam về công tác CCHC, ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
Kết quả cải cách hành chính phải quy ra được thời gian, chi phí tiết kiệm
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc cải cách hành chính, một số nơi vẫn còn hình thức, thậm chí có tình trạng cắt bỏ quy định này lại phát sinh quy định khác, gây khó khăn hơn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.
HĐND tỉnh Bắc Giang giám sát việc chấp hành pháp luật về cải cách hành chính tại UBND tỉnh
(BGĐT) - Ngày 28/9, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải chủ trì hội nghị giám sát của HĐND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020 tại UBND tỉnh. 
Nâng cao nhận thức, cải thiện các chỉ số về cải cách hành chính
(BGĐT) - Ngày 26/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về “Bộ chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới UBND cấp huyện, xã trên toàn tỉnh với gần 6 nghìn đại biểu tham gia.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...