Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan sai phạm bình xét hộ nghèo

Cập nhật: 16:26 ngày 25/11/2020
(BGĐT) - UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa có kết luận kiểm tra công tác rà soát, thống kê, bình xét, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018, 2019 của thôn Yên Hà, xã Yên Lư nhằm làm rõ nội dung phản ánh của một số cơ quan báo chí. 
Theo kết quả kiểm tra, Ban điều tra, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo thôn Yên Hà đã không thực hiện đầy đủ việc xác định, lập danh sách, phân loại, tổ chức rà soát các hộ gia đình theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về quy trình rà soát áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; không có biên bản họp dân để chứng minh nên không có cơ sở để đánh giá thôn có tổ chức họp hay không?
{keywords}

Kết luận kiểm tra công tác rà soát, thống kê, bình xét, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thôn Yên Hà, xã Yên Lư.

Việc niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo không được thiết lập biên bản nên cũng không có căn cứ để xác định thôn có hay không thực hiện quy định này. Quá trình kiểm tra còn xác định, trong hồ sơ lưu trữ năm 2018, 2019 của thôn Yên Hà không có phiếu A (phiếu đánh giá nhanh) cũng như danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Với 4 trường hợp được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, sau khi xác minh, đối chiếu quy định, kết quả chấm điểm tại thời điểm rà soát hằng năm đã xác định cụ thể: Hộ bà Vũ Thị Thu không đủ tiêu chuẩn là hộ nghèo năm 2019; hộ ông Lê Thế Sử đủ tiêu chuẩn là hộ nghèo năm 2018 và năm 2019; hộ ông Trần Văn Chiến không đủ tiêu chuẩn là hộ cận nghèo năm 2018 và hộ nghèo năm 2019; hộ bà Nguyễn Thị Bùi không phải trường hợp thoát nghèo năm 2019 nên việc đưa gia đình bà ra khỏi danh sách hộ nghèo là không đúng quy định.

Trên cơ sở hạn chế, khuyết điểm, sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã Yên Lư ban hành quyết định đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo đối với gia đình bà Vũ Thị Thu và ông Trần Văn Chiến; thực hiện quy trình ban hành quyết định công nhận hộ nghèo đối với gia đình bà Nguyễn Thị Bùi theo quy định.

Về xử lý kinh tế, yêu cầu Phòng LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thu hồi số tiền thụ hưởng các chính sách giảm nghèo không đúng đối tượng. Trước mắt, thu hồi ngay số tiền quà tết hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và tiền hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19. Giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Yên Lư đôn đốc việc thu hồi để nộp về ngân sách nhà nước theo quy định.

Với các cá nhân là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Hà, đề nghị Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Yên Lư xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm minh. Với công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách lĩnh vực LĐTBXH xã Yên Lư, Phòng Nội vụ có nhiệm vụ tham mưu thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm và xử lý. Những cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý, đề nghị BTV Huyện ủy xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật theo đúng quy định.

Nhóm PV

Xã Khám Lạng (Lục Nam): Bình xét hộ nghèo có khách quan?
(BGĐT) - Công dân thôn Giếng, xã Khám Lạng (Lục Nam, Bắc Giang) tố cáo Ban Quản lý thôn tự ý đưa người thân vào danh sách hộ nghèo không đúng quy định.
Xã Hương Sơn (Lạng Giang): “Om” tiền hỗ trợ hộ nghèo, bị kiện mới chi trả
(BGĐT) - Công dân tố cáo UBND xã Hương Sơn (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) không thực hiện đúng chính sách về hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt phân tán cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Qua xác minh cho thấy phản ánh của công dân có cơ sở. 
Bắc Giang: Năm 2019, số hộ nghèo giảm 2,28%, vượt mục tiêu đề ra
(BGĐT) - Ban chỉ đạo Giảm nghèo tỉnh vừa tổ chức hội nghị thông qua kết quả rà soát, thống kê hộ nghèo năm 2019. Theo đó, toàn tỉnh còn hơn 23,1 nghìn hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,01%; giảm 2,28% so với năm 2018, vượt mục tiêu đề ra.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...