Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Áp dụng ISO 9001:2015 ở cấp xã: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 08:29 ngày 17/12/2020
(BGĐT) - Được thực hiện từ năm 2018, đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 198 xã, phường, thị trấn chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) lên phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015. Nhờ đó chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được nâng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công dân, tổ chức. 

Thuận lợi trong giải quyết hồ sơ

{keywords}

Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định, đánh giá việc áp dụng ISO 9001:2015 ở xã Đại Thành (Hiệp Hòa).

Ngày 2/11/2018, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 218/KH-UBND về xây dựng, áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại UBND các phường, xã, thị trấn (gọi chung là cấp xã) trên địa bàn. Mục tiêu đến hết tháng 12/2020, 100% UBND cấp xã công bố áp dụng HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. 

Tiêu chuẩn này đưa ra các chuẩn mực để xây dựng một HTQLCL khoa học nhằm kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa sai lỗi, đồng thời loại bỏ nhiều công đoạn không cần thiết, rút ngắn thời gian, giảm chi phí phát sinh do sai lỗi hoặc lỗi sót trong quá trình giải quyết các TTHC.

Phường Trần Phú là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn TP Bắc Giang thực hiện chuyển đổi HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 từ năm 2018. Qua gần 2 năm áp dụng, cán bộ phụ trách đã thực hiện tốt và thành thạo hơn. 

Theo cán bộ chuyên môn tại bộ phận một cửa của phường, trước đây họ gặp không ít khó khăn như quá trình giải quyết hồ sơ TTHC cho công dân, tổ chức thường thiếu các văn bản, biểu mẫu liên quan, công chức khó kiểm soát thành phần tài liệu hồ sơ; trách nhiệm giữa các bộ phận chuyên môn không được quy định rõ ràng... 

Tuy nhiên, từ khi áp dụng hệ thống đã loại bỏ cơ bản thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch với chính quyền…

Tương tự, tại thị trấn Tân An (Yên Dũng), trung bình mỗi tháng, bộ phận một cửa thực hiện chứng thực hơn 400 thủ tục giấy tờ hồ sơ về đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao, các thủ tục về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, đất đai… 

Từ khi áp dụng HTQLCL, tình trạng giải quyết các thủ tục hành chính chậm muộn đã được khắc phục. Ông Chu Văn Giáp, Chủ tịch UBND thị trấn Tân An cho biết: “Từ khi chuyển đổi thành công, xã thường xuyên kiểm tra để duy trì tốt việc áp dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến bộ phận một cửa làm các thủ tục”.

Nâng cao chất lượng áp dụng

Sau một thời gian chuyển đổi, đưa vào áp dụng, nhiều xã trên địa bàn tỉnh duy trì và áp dụng tốt, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giải quyết các TTHC. Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc áp dụng còn gặp khó khăn do văn bản quy phạm pháp luật, bộ TTHC thường xuyên thay đổi nên phải công bố, sửa đổi và bổ sung nhiều lần, trong khi trình độ đội ngũ cán bộ còn hạn chế. 

Tại một số xã của huyện Lục Nam, Sơn Động, dù đã chuyển đổi thành công nhưng do địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân số ít, chủ yếu là người dân tộc thiểu số nên việc duy trì, áp dụng gặp nhiều khó khăn, các hồ sơ vẫn chủ yếu được giải quyết bằng giấy. Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực ở một số xã chưa đáp ứng yêu cầu, khiến việc bổ sung, nâng cấp các phần mềm theo tiêu chuẩn ISO mới gặp khó khăn. 

Ông Vũ Văn Thùy, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Yên Dũng nói: “Khắc phục những tồn tại, thời gian tới, huyện sẽ tích cực chỉ đạo công tác xây dựng HTQLCL của các xã, thị trấn; đôn đốc thực hiện đúng theo quy trình”.

Theo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ), đến nay, toàn tỉnh có 198 xã hoàn thành chuyển đổi áp dụng; 7 xã khác đã được đánh giá, thẩm định. Còn 4 xã cuối cùng gồm: Trường Giang, Tiên Nha, Vũ Xá và Đan Hội (đều thuộc huyện Lục Nam) đang hoàn thiện quy trình, dự kiến sẽ thẩm định công nhận trong tháng 12/2020. 

Qua đánh giá, ưu điểm nổi trội khi áp dụng HTQLCL này là quy trình xử lý công việc khoa học; bảo đảm minh bạch, công khai; người đứng đầu cơ quan kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan; phân định rõ trách nhiệm. 

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thông tin: “Cùng với hướng dẫn 4 xã còn lại của huyện Lục Nam chuyển đổi, thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho các địa phương yêu cầu các xã đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng công việc; coi việc áp dụng HTQLCL là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại người đứng đầu. Tổ chức tổng kết, khen thưởng, nhân rộng những đơn vị điển hình”.

Hoàng Hà

Bạn thân Tuấn "khỉ" lĩnh 13 năm tù
Phạm Thanh Tâm, bạn thân Tuấn "Khỉ", cùng nhiều người đã che giấu anh ta sau khi bắn chết 5 nạn nhân, cướp 800 triệu đồng, bị tuyên án chiều 16/12
Khởi tố ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh
Chiều 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Công an TP Hồ Chí Minh đối với ông Tất Thành Cang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo công trình lịch sử TP Hồ Chí Minh, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố, để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.
Lạng Giang: Các chủ bến, bãi đã dừng tập kết than trái phép
(BGĐT) - Ngày 3/12/2020, Báo Bắc Giang điện tử đăng thông tin gần hai tháng qua, trên địa bàn xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có một số chủ bến bãi kinh doanh cát sỏi ven sông tự ý tập kết thêm than với khối lượng lớn, sau đó đưa xuống thuyền vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 
Bắc Giang: Rộn ràng cúc họa mi
(BGĐT)-Những tháng cuối năm, khách tham quan trong và ngoài tỉnh lại tập trung về vườn cúc họa mi ở Phim trường Rose Garden (phường Đa Mai, TP Bắc Giang) để lưu lại những bức ảnh đẹp, những kỷ niệm ý nghĩa với bạn bè, gia đình.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...