Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyết liệt kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Cập nhật: 16:24 ngày 25/12/2020
(BGĐT) - Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang là vấn đề “nóng” đối với công tác dân số cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng. Đây là mối quan tâm của toàn xã hội, dự báo những hệ lụy tác động tiêu cực đến đời sống trong tương lai.

Chênh lệch cao

Tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh ở Bắc Giang đã diễn ra từ năm 2006 với tỷ lệ 110 bé trai/100 bé gái. Tỷ số này tiếp tục tăng lên 116,8 bé trai/100 bé gái vào năm 2009 và là một trong 4 tỉnh có tỷ số cao nhất cả nước.

{keywords}

Phụ nữ xã Song Vân (Tân Yên) tìm hiểu chính sách dân số.

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp can thiệp nhằm từng bước khống chế tốc độ gia tăng và chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn. Đến năm 2018, tỷ số này giảm còn 114,2 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên kết quả không ổn định. Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1/4/2019, chênh lệch giới tính khi sinh tăng đột biến với 126,3 bé trai/100 bé gái trong khi cả nước là 111,5 bé trai/100 bé gái.

Sự tăng cao trở lại bất thường như trên là mối quan ngại cho các nhà lãnh đạo, quản lý. Nguyên nhân do Bắc Giang là tỉnh có mức sinh cao, đông dân (dân số hơn 1,8 triệu người, đứng thứ 12 cả nước). Trên địa bàn tỉnh có 21 dân tộc sinh sống. Hầu hết các dân tộc chịu ảnh hưởng nặng nề của mô hình gia đình truyền thống, tâm lý muốn có “con trai nối dõi tông đường” để thờ cúng tổ tiên. 

Bên cạnh đó còn do cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan công tác dân số. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu thực hiện chính sách dân số gây khó khăn cho việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân. Cùng với đó, người dân dễ dàng tiếp cận, lạm dụng sự phát triển của khoa học công nghệ và y học hiện đại trong việc lựa chọn giới tính khi sinh.

Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1/4/2019, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh gia tăng đột biến ở mức 126,3 bé trai/100 bé gái (cả nước là 111,5 bé trai/100 bé gái). Tính đến ngày 30/11/2020, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh là 115,3 bé trai/100 bé gái.

Mất cân bằng giới tính trong thời gian dài dẫn đến nhiều hệ quả. Trong tương lai, nam giới Việt Nam khó lấy vợ; nhiều ngành nghề sẽ biến động do thiếu lao động nữ. Nguy hại hơn, phụ nữ có nguy cơ kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn tăng cao. Tình trạng bạo hành giới, mua dâm gia tăng, kéo theo bất bình đẳng giới, gia tăng tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sự phát triển KT - XH của mỗi địa phương.

Kiểm soát tốc độ gia tăng

Nhằm quyết liệt kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 4423/KH-UBND ngày 5/10/2020 về tăng cường kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Tỉnh phấn đấu mục tiêu tỷ số giới tính khi sinh không vượt quá mức 115 bé trai/100 bé gái vào năm 2025 và 111 bé trai/100 bé gái vào năm 2030. Bắc Giang khống chế được tốc độ tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh, phấn đấu giảm dần hằng năm và đạt mức cân bằng tự nhiên. Từ đó góp phần bảo đảm bình đẳng giới và thực hiện thành công mục tiêu phát triển dân số bền vững của tỉnh.

Nhằm đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh đã đưa ra các giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục chuyển đổi hành vi; tăng cường cung cấp thông tin về thực trạng, hệ lụy về mất cân bằng giới tính khi sinh cho cấp ủy, lãnh đạo các cấp và cộng đồng dân cư. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường thực thi pháp luật về bình đẳng giới; nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác y tế, dân số trong tỉnh.

Cùng đó, các cơ sở y tế chú trọng thực hiện sàng lọc bệnh tật trước sinh và sàng lọc sơ sinh; cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh niên. Cam kết không lạm dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm mục đích lựa chọn giới tính thai nhi. Các địa phương cần vận động những người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng dân cư tích cực tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức coi trọng nam giới, lựa chọn giới tính thai nhi.

Ngành y tế phối hợp với ngành giáo dục đổi mới nội dung, hình thức truyền thông trong các chương trình ngoại khóa giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh. Hy vọng rằng với những giải pháp đồng bộ và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Bắc Giang sẽ sớm khống chế tốc độ tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh và đạt mức cân bằng tự nhiên.

Lê Tố Quyên, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh
Bắc Giang: Mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức báo động
(BGĐT) - Ngày 29/10, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho đồng bào công giáo tỉnh Bắc Giang.
Tọa đàm về mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Ngày 27/10, tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp quốc Unpa, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên tổ chức tọa đàm với chủ đề "Sinh con gái - Hái niềm vui". 
Kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính, thực hiện bình đẳng giới
(BGĐT) - Chiều 28/9, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10).
Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, ngày 28/9, tại TP Bắc Giang, ngành y tế sẽ tổ chức phát động chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh trên phạm vi toàn tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...