Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo

Cập nhật: 07:05 ngày 02/01/2021
(BGĐT) - Công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện thời gian qua. Ngoài những chính sách chung, để có thêm nguồn lực hỗ trợ người nghèo, các cấp, ngành, địa phương, MTTQ và tổ chức thành viên đã nỗ lực vận động, hướng tới mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đạt và vượt mục tiêu giảm nghèo

Theo kết quả điều tra sơ bộ năm 2020 toàn tỉnh còn hơn 14,6 nghìn hộ nghèo, giảm 8,5 nghìn hộ so với năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo năm nay là 3,14%. Như vậy, kết thúc giai đoạn 2016-2020, các mục tiêu giảm nghèo đều đạt và vượt kế hoạch của tỉnh, T.Ư đề ra với tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,09%/năm; tỷ lệ hộ nghèo của huyện nghèo giảm bình quân 5,4%/năm; tỷ lệ hộ nghèo của các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 6,8%/năm. Tỉnh đã hoàn thành mục tiêu xóa 100% hộ nghèo là người có công với cách mạng, không để phát sinh mới.

{keywords}

Câu lạc bộ Bông hồng tím (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) trao cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) được biết: Việc thay đổi tiêu chí đánh giá, từ đơn chiều của giai đoạn trước sang đa chiều ở giai đoạn này là hướng đi đúng, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. 

Với việc lồng ghép các nguồn lực, ưu tiên hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho vùng núi, khó khăn; người nghèo không chỉ được trợ giúp về vốn, giống mà còn được tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, từ đó thay đổi tư duy đội ngũ cán bộ cơ sở và người nghèo. Nhờ vậy, tỷ lệ tái nghèo bình quân mỗi năm chỉ khoảng 0,68%. 

Từ năm 2016 đến nay, hơn 3,6 nghìn hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, trong đó có hơn 1,8 nghìn nhà đại đoàn kết; 113 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ đạt hơn 4,4 nghìn tỷ đồng; hơn 1,68 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 99,2% người dân trong tỉnh có thẻ BHYT (vượt 11,8% chỉ tiêu năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bắc Giang). 

Điển hình như xã Tân Sơn (Lục Ngạn), vốn là một trong 13 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50% của huyện Lục Ngạn (áp dụng từ giai đoạn 2010-2015) với tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 chiếm tới 51,02%. Song năm 2019, tỷ lệ này chỉ còn 20,5%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, nằm trong tốp những xã đặc biệt khó khăn có tỷ lệ giảm sâu nhất; kết quả sơ bộ năm 2020 còn 11,1%; thu nhập bình quân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi so với năm 2015. 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nông Văn Hưởng, xác định trở ngại trong công tác giảm nghèo ở địa phương là khó khăn về điều kiện tự nhiên và trình độ dân trí của bà con nên từ các nguồn hỗ trợ của Chương trình 135, Quyết định 102, vốn xây dựng nông thôn mới, xã tập trung cứng hóa đường giao thông giúp giao thương thuận lợi. 

Xã còn phân công cán bộ lao động, đại diện các hội, đoàn thể, ban quản lý thôn thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tình hình đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn. Căn cứ vào nguyện vọng, nhu cầu, năng lực của từng hộ sẽ áp dụng chính sách trợ giúp phù hợp. 

{keywords}

Anh Nông Văn Long sử dụng nguồn vốn hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả.

Như anh Nông Văn Long (SN 1981) ở thôn Hả đã vươn lên thoát nghèo từ vốn vay ưu đãi và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc của cán bộ khuyến nông. Năm 2015, anh mạnh dạn đầu tư chuyển đổi, cải tạo đất vườn trồng gần 400 gốc bưởi. Đến năm 2018, gia đình anh đã trả hết nợ, thoát khỏi danh sách hộ nghèo, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đoàn kết, trợ giúp người nghèo 

Trên mặt trận giảm nghèo, bảo đảm ASXH, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, MTTQ các cấp và những tổ chức thành viên đã nỗ lực vận động bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt. Điển hình như các phong trào, cuộc vận động: Xây nhà “Đại đoàn kết” của MTTQ; "Mái ấm công đoàn" của Liên đoàn Lao động tỉnh; “Hũ gạo tình thương”, “Mái ấm tình thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động; “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ tỉnh... Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Trong năm 2020, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ 750 hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng; vận  động 43 tỷ đồng gồm tiền mặt, hiện vật để phòng, chống dịch Covid-19; ủng hộ 48 tỷ đồng (tiền mặt, hàng hóa) cho đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Kết quả này là tổng hợp các nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân và nội lực tại khu dân cư. 

{keywords}

Nhờ được vay vốn từ nguồn Qũy hỗ trợ nông dân, anh Trần Văn Luận thôn Bình Minh, xã Lan Giới (Tân Yên) có điều kiện phát triển chăn nuôi dê thương phẩm thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Bước vào giai đoạn mới 2021-2025, định hướng chung của tỉnh là giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm ASXH, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân. Mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân từ 1-1,5%/năm; khu vực các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân từ 4-5%/năm; giảm số xã, thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn. 

Để hoàn thành, ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, đơn vị tham mưu triển khai các giải pháp: Tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện công tác giảm nghèo; đề xuất xây dựng các chương trình, kế hoạch, chính sách đặc thù trên cơ sở gắn mục tiêu giảm nghèo, ưu tiên cho vùng khó khăn, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. 

Căn cứ vào điều kiện thực tế từng địa phương, lựa chọn triển khai, nhân rộng các mô hình giảm nghèo phù hợp, từng bước nâng cao thu nhập cho người nghèo. Huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng để hỗ trợ người nghèo theo từng mức độ thiếu hụt để họ tự lực vươn lên thoát nghèo, hạn chế tái nghèo.

Quyên-Thu

Thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh: Tăng tính cạnh tranh, người bệnh hưởng lợi
(BGĐT) - Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ ngày 1/1/2021, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại cơ sở y tế tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến.
Bắc Giang: Quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em
(BGĐT) – Ngày 23/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức CIAI (Trung tâm hỗ trợ trẻ em Italia) tại Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Sức khỏe cho mọi người”. Bà Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội BVQTE tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện tổ chức CIAI, lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương.
Bắc Giang hướng dẫn về sử dụng pháo: Đốt thế nào để không vi phạm?
(BGĐT)- Nhiều người đang hiểu nhầm là việc cho phép đốt pháo hoa đồng nghĩa với việc ai cũng được đốt, đốt tất cả các loại pháo và đốt bất cứ nơi đâu. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Giang thông tin một số nội dung xung quanh vấn đề này.

Tôn vinh 68 Nhà khoa học của nhà nông lần thứ 3, năm 2020
Tối 29/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ 3, năm 2020.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...