Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử: Làm đâu chắc đó

Cập nhật: 11:45 ngày 09/01/2021
(BGĐT - Từ ngày 1/1/2021, lực lượng quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai thu thập thông tin để cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho nhân dân. Đây là giấy tờ cá nhân vô cùng quan trọng của mỗi người nên việc triển khai đòi hỏi hết sức thận trọng, tỉ mỉ, làm người nào chắc người đó.

Tận tụy phục vụ nhân dân

Ngày Tết Dương lịch, trong khi phần lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ thì gần 20 cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), Công an TP Bắc Giang và phường Mỹ Độ lại có mặt sớm tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 2 bắt đầu ra quân tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho nhân dân.

{keywords}

Cán bộ công an làm thủ tục thu nhận vân tay của người làm thẻ căn cước bằng máy ngoại vi.

Tại đây, phóng viên ghi nhận được tinh thần làm việc khẩn trương, liên tục, tỉ mỉ của cán bộ, chiến sĩ. Mỗi người mỗi việc, từ thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy; chụp ảnh; lấy vân tay; phát phiếu cho công dân đối chiếu tại chỗ… 

Do là ngày nghỉ lễ và cuối tuần nên người dân tranh thủ đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD rất đông, vì vậy việc làm thêm ngày, thêm giờ không còn xa lạ với những người làm công tác cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh.

Vừa làm xong các thủ tục, ông Ngô Văn Bình (62 tuổi) phấn khởi: Mấy hôm vừa rồi được nghe cán bộ tuyên truyền về việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử với nhiều ưu điểm nên tôi phải đi làm ngay. Trước kia làm chứng minh nhân dân hay giấy tờ gì đó tôi phải chuẩn bị sẵn ảnh thẻ, có khi chưa đạt yêu cầu còn phải về chụp lại; lăn vân tay đen sì, rồi sang “một cửa” bấm số chờ đợi. 

Nay anh em công an đến tận nơi cư trú làm lưu động rất thuận tiện. Tôi không phải viết tay kê khai bất cứ thứ gì, mọi thông tin đều được cán bộ nhập vào máy vi tính, thu nhận vân tay cũng bằng máy, ảnh được chụp tại chỗ. Thủ tục đều diễn ra rất nhanh chóng (khoảng 10 phút), không phải chờ đợi. Ngày đầu năm mới suôn sẻ thế này, tôi rất phấn khởi.

Trung tá Lê Thị Thoa, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Phường Mỹ Độ là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện lấy thông tin cấp thẻ CCCD. Trong 4 ngày đầu tiên (trong đó có 3 ngày nghỉ) của năm mới 2021, đã có 693 công dân của phường làm xong thủ tục để cấp CCCD.

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, nhằm tiết kiệm thời gian, hạn chế tối đa việc đi lại của nhân dân, từ ngày 1/1 đến trước ngày 1/7/2021, đơn vị huy động toàn bộ nhân lực của đội tiến hành làm lưu động tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. 

Quá trình thực hiện khoa học, bảo đảm quy trình khép kín, tránh nhầm lẫn. Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ chuyển phát thẻ CCCD mới về địa chỉ cho người dân có nhu cầu. Cước phí trọn gói địa chỉ nhận nội tỉnh: 30 nghìn đồng/thẻ; địa chỉ nhận liên tỉnh: 40 nghìn đồng/thẻ.

Vẫn làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân

Thông tin về dữ liệu cá nhân, khuôn mặt và vân tay là những đặc điểm bắt buộc phải thu thập để làm thẻ. Trên thực tế, có nhiều trường hợp nhất là người cao tuổi, người thường xuyên lao động chân tay có vân tay mờ thì máy ngoại vi thu nhận dấu vân tay là vô cùng khó khăn, thậm chí mất đến 20 phút mới đọc được một trường hợp. 

Thẻ CCCD mới (gắn chíp) mang tính bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều thông tin của công dân. Thẻ liên thông với các thông tin khác như: Giấy khai sinh, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe… Qua đó, giúp người dân giao dịch, làm các thủ tục không phải mang nhiều loại giấy tờ; không phải chứng thực, công chứng.

Trong điều kiện bình thường đủ nhân lực cho một kíp 3 người, máy móc vận hành ổn định, trung bình phải mất từ 7-10 phút mới hoàn thành thu thập thông tin của một người.

Khó khăn nhất là thiếu phương tiện và nhân lực. Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh mới được cấp hai bộ máy chuyên dụng (máy ảnh và máy ngoại vi thu nhận vân tay) phục vụ việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp. Với lượng máy “khiêm tốn” này, lực lượng nghiệp vụ mỗi ngày làm việc hết công suất cũng chỉ thực hiện được từ 150 đến 200 hồ sơ mà thôi. 

Vì vậy, các đối tượng ưu tiên lần lượt tiếp theo là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; lực lượng vũ trang; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; cán bộ hưu trí, công chức, viên chức. Khi máy móc chuyên dụng được bổ sung nhiều hơn từ Bộ Công an (dự kiến mỗi huyện, TP hai bộ) mới thực hiện cuốn chiếu theo từng địa bàn xã, phường, thị trấn; địa phương nào thực hiện tại địa phương đó. Dự kiến sẽ có hơn 1 triệu dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh sẽ được thu nhận hồ sơ để cấp CCCD.

Khi thực hiện cấp CCCD, công dân không phải viết Tờ khai mà thông tin sẽ được lấy từ dữ liệu đã thu thập trước đó. Công dân chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân (CMND) còn giá trị sử dụng để chứng minh nội dung thông tin của bản thân. Đối với trường hợp cần thay đổi thông tin, công dân phải kèm theo các giấy tờ như: Giấy khai sinh, bằng tốt nghiệp, hồ sơ cán bộ, quyết định cải chính thông tin... để chứng minh nội dung thông tin thay đổi.

Thiếu tá Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Hiện nay, cơ quan Công an tỉnh mới tiến hành thu nhận hồ sơ để làm thủ tục cấp thẻ CCCD, sau đó mới gửi ra Bộ Công an để làm các bước tiếp theo. Vì vậy, công dân vẫn chưa được cấp thẻ ngay mà đang phải chờ văn bản quy định về mẫu thẻ gắn chíp điện tử; chưa định rõ ngày tháng cụ thể nào thì được nhận thẻ. 

Do đó, đối với các trường hợp có nhu cầu cấp bách cần làm thủ tục cấp CCCD, nhưng tại thời điểm đó địa bàn công dân đang sinh sống chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD; hoặc CMND hết hạn; công dân đến tuổi làm CMND… vẫn được làm thủ tục cấp CMND như bình thường để phục vụ giao dịch.

Cũng cần lưu ý, các trường hợp đã được cấp CMND 12 số, CCCD còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng vẫn còn giá trị sử dụng đến khi hết hạn. Do đó, nếu chưa thực sự cần thiết thì công dân có thể đổi CCCD mẫu mới sau ngày 30/6/2021 hoặc chờ cơ quan công an cấp CCCD lưu động tận nơi cư trú. 

Tuấn Minh

Bắc Giang: Triển khai đăng ký thẻ căn cước công dân trong quý I/2021
(BGĐT) - Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, quý I/2021, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an 10 huyện, thành phố sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) trên toàn tỉnh.
Lợi ích của thẻ căn cước công dân gắn chíp
Từ ngày 1/11/2020, Bộ Công an triển khai làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Loại thẻ này có độ bảo mật cao, giảm thiểu nguy cơ về giả mạo giấy tờ cùng nhiều lợi ích khác.
Bộ Công an lấy ý kiến về mẫu thẻ Căn cước công dân gắn chíp
Căn cước công dân hình chữ nhật, bốn góc được cắt tròn, chiều dài 85,6 mm, chiều rộng 53,98 mm, độ dày 0,76 mm. Thẻ được sản xuất bằng nhựa, ngoài cùng của hai mặt phủ lớp màng nhựa trong suốt.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...