Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống dịch Covid-19: Tuân thủ quy trình cách ly tại khách sạn

Cập nhật: 13:20 ngày 18/01/2021
(BGĐT) - Hiện nay, UBND tỉnh Bắc Giang đang trưng dụng 3 khách sạn làm khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động, chuyên gia nước ngoài gồm: Mường Thanh, Ravatel Inn, Hương Sen (TP Bắc Giang). Việc thực hiện cách ly y tế tại các khách sạn được tuân thủ nghiêm ngặt. 

Giám sát 24/24 giờ

Khách sạn Ravatel Inn có 11 tầng, từ tầng 7 đến tầng 11 phục vụ cách ly, tầng 2 đến tầng 6 dành cho khách lưu trú thông thường. Hiện tại, khách sạn có gần 80 chuyên gia, người lao động nước ngoài đang cách ly y tế. Tại đây thường xuyên có 2 nhân viên y tế và 2 nhân viên khách sạn trực 24/24 giờ cũng phải cách ly tại chỗ đủ thời gian theo quy định. 

{keywords}

Nhân viên khách sạn Ravatel Inn hướng dẫn khách rửa tay, sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19.

Hằng ngày, cán bộ y tế đo thân nhiệt 2 lần, nhân viên khách sạn cung cấp suất ăn 3 buổi (sáng, chiều, tối) cho người cách ly. Biển nội quy về phòng, chống dịch ở các phòng được dịch sang tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn Quốc. Bà Nguyễn Thị Hoa, Quản lý khách sạn Ravatel Inn cho biết, cầu thang của đội ngũ phục vụ riêng, các suất ăn, đồ dùng thiết yếu hằng ngày được vận chuyển bằng thang máy. Khách sạn bố trí phiên dịch để tiện trao đổi, liên lạc với người cách ly khi cần.

Ông Wang Zhong Wen (SN 1982) quê ở Trùng Khánh (Trung Quốc) - chuyên gia làm việc ở Công ty PI Electronics, Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên) vào cách ly tại khách sạn từ ngày 8/1/2021 nói: "Các bác sĩ, nhân viên khách sạn quan tâm theo dõi sức khỏe, phục vụ chu đáo về mọi mặt, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng và tuân thủ nghiêm quy định về cách ly".

Tại khách sạn Hương Sen hiện có 47 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế. Bác sĩ Chu Vinh, Bệnh viện Nội tiết tỉnh đã từng 4 lần luân phiên đến đây thực hiện nhiệm vụ cho biết, ngoài theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt cho các trường hợp, bác sĩ còn hướng dẫn, giám sát nhân viên khách sạn thực hiện đúng quy trình vận chuyển thức ăn, đồ dùng sinh hoạt, tiếp xúc với người cách ly bảo đảm an toàn. 

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc khách sạn Hương Sen, đơn vị ký hợp đồng với Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Nội quy của khách sạn được dịch sang tiếng Trung để người cách ly tiện theo dõi, tuân thủ; vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên; nhân viên phục vụ đều ăn, nghỉ, sinh hoạt tại khách sạn, bảo đảm đúng thời gian cách ly y tế.

Không chủ quan, lơ là

Người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh thời gian qua chủ yếu là các chuyên gia, lao động người Trung Quốc, Hàn Quốc đến làm việc tại các doanh nghiệp. Từ đầu năm 2020 đến nay đã có gần 5.200 chuyên gia, người lao động nước ngoài được cách ly y tế, theo dõi sức khỏe.

Trong quá trình cách ly, Sở Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, làm việc với quản lý các khách sạn nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch nghiêm túc. Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế, chuyên gia, người lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đến Bắc Giang thường xuyên ở khoảng 500 đến 700 lượt người/tháng. 

Ngành y tế bố trí cán bộ tiếp đón, khử khuẩn, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch cho các chuyên gia, người lao động. Tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế, nhân viên khách sạn về quy trình cách ly.

Dự báo, dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ có nhiều lao động nước ngoài về nước. Đặc biệt, trong tháng 2 và tháng 3/2021, số người cách ly có thể tăng cao hơn những tháng cuối năm 2020 do chuyên gia Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết sẽ trở lại Bắc Giang làm việc. 

Ngành y tế bố trí cán bộ tiếp đón, khử khuẩn, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch cho các chuyên gia, người lao động. Tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế, nhân viên khách sạn về quy trình cách ly.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc quản lý hoạt động cách ly tại các khách sạn, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý, cách ly chuyên gia, lao động kỹ thuật nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh; rà soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép để quản lý, cách ly y tế tập trung theo quy định. 

Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trưng dụng thêm khách sạn trên địa bàn một số huyện, TP làm khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo đơn vị chuyên môn tập huấn phòng, chống dịch cho các khách sạn.

Ngoài những biện pháp trên, một vấn đề quan trọng đó là cần phải tiếp tục theo dõi, giám sát những trường hợp sau khi hoàn thành cách ly y tế tại các khách sạn. Bởi trên thực tế, thời gian qua ở một số tỉnh, TP có những trường hợp sau thời gian cách ly, khi trở về cộng đồng lại có biểu hiện nghi mắc Covid-19. 

Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp có các chuyên gia, người lao động nước ngoài làm việc cần phối hợp chặt chẽ, nắm chắc thông tin, bố trí cơ sở lưu trú phù hợp, thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi sức khỏe. Tăng cường quản lý, theo dõi giám sát y tế tại nơi cư trú, nơi làm việc, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm cho người dân đón Tết Nguyên đán an toàn. 

Công Doanh

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch Covid-19
Ngày 5/1, Thường trực Ban Bí thư đã có Điện gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng; đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện đợt cao điểm chống dịch Covid-19
Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, các địa phương đặc biệt chú ý công tác kiểm soát nhập cảnh, mở rộng xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, phân công trực 24/24.
Giữ vững thành quả phòng, chống dịch Covid-19 để đón Tết an toàn, tươi vui
Chiều 25/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...