Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Anh Nguyễn Quang Đạt - Đi đầu trong "Hành trình đỏ"

Cập nhật: 09:50 ngày 11/02/2021
(BGĐT) - Năm nay 30 tuổi, anh Nguyễn Quang Đạt ở tổ dân phố Chi Ly 2, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) đã 34 lần hiến máu. Mới đây, anh được tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.  
{keywords}

Anh Nguyễn Quang Đạt (thứ ba từ phải sang) tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Suốt ba năm học tập tại Trường Cao đẳng Nông - Lâm Bắc Giang (nay là Trường Đại học Nông - Lâm), lớp trưởng Nguyễn Quang Đạt không chỉ thường xuyên hiến máu mà còn nhiệt tình vận động, khích lệ bạn bè cùng tham gia. Sau khi ra trường, về làm Bí thư Chi đoàn tổ dân phố rồi học liên thông đại học tại Thái Nguyên và hiện nay công tác tại Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên Bắc Giang, anh Đạt vẫn gắn bó với phong trào và là thành viên tích cực của CLB Máu Bắc Giang. 

Từ năm 2015, chương trình “Hành trình đỏ” được tổ chức rộng rãi, phong trào hiến máu lan tỏa và trở nên sôi nổi, hiệu quả hơn. Qua học hỏi, tìm hiểu trên mạng Internet, anh Đạt trau dồi nâng cao kiến thức ở lĩnh vực này cùng kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục mọi người hưởng ứng và xử lý tình huống, chăm sóc người sau khi hiến máu, nhiệt tình truyền đạt, hướng dẫn các bạn trẻ khác trong CLB. 

Có lần các thành viên tuyên truyền chương trình “Hành trình đỏ” qua đoạn đường từ Dĩnh Kế đến Quán Thành (TP Bắc Giang), một số người làm nghề tại các xưởng mộc tại đây khi được vận động đã nói rằng những thanh niên này đi tuyên truyền “mua bán máu” và còn ngờ vực. 

Với thái độ hòa nhã, lời nói mềm mỏng, anh Đạt và các bạn giải thích cho họ hiểu hiến máu là hành động tự nguyện sẻ chia những giọt máu hồng để cung cấp cho các bệnh viện, góp phần cứu sống bệnh nhân. Qua đó, một số người đã xin số điện thoại của các thành viên để được tư vấn thêm và đăng ký tham gia hiến máu.

Hành trình hiến máu của anh Đạt có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Năm 2014, anh cùng các thành viên CLB Tuổi trẻ hành động của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đến thăm trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật, thương cảm những số phận không may mắn nên anh đã vận động các bạn trẻ trong CLB hỗ trợ kinh phí tổ chức Trung thu cho các em. 

Nhìn các bé vui tươi trong đêm trăng Rằm, anh Đạt càng thấy việc làm của mình ý nghĩa. Gần chục năm trước, khi phong trào hiến máu tình nguyện còn chưa phát triển mạnh như bây giờ, anh và các thành viên đã tự thuê địa điểm tại nhà văn hóa thôn để tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện.

Chàng thanh niên 30 tuổi bộc bạch niềm vui khi ngày càng có nhiều người ủng hộ phong trào, nhất là bạn bè, người thân, trong đó em gái anh cũng nhiều lần hiến máu.Vợ chồng anh cũng nên duyên qua hoạt động ý nghĩa này. Theo dõi zalo, facebook, thấy anh Đạt thường xuyên vận động, kêu gọi mọi người hiến máu nhân đạo, cô sinh viên ở Hà Nội đã kết bạn làm quen. 

Nghe những câu chuyện thú vị trong phong trào cùng sự động viên của anh Đạt đã khiến cô mạnh dạn tham gia và cảm mến người “truyền lửa”. Họ tìm hiểu, vun đắp tình cảm và mới đây đã về chung một nhà.

Mỗi dịp Tết đến, anh Đạt đều tham gia Đội hiến máu cấp cứu của tỉnh và sẵn sàng có mặt để giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Hành động đẹp của anh nhiều lần được Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp ghi nhận. Mới đây, anh là một trong 100 người tiêu biểu trong cả nước được tôn vinh bởi không chỉ bản thân trực tiếp hiến máu mà còn góp sức lan tỏa phong trào, vận động nhiều người tham gia.

Lệ Thanh 

Bắc Giang: Tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Sáng 7/1, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2020. Đến dự có đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lục Ngạn.
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hơn 1.000 người đăng ký hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Ngày 7/10, Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2020.
Yên Dũng: Tiếp nhận 1.367 đơn vị máu qua hai đợt hiến máu tình nguyện
(BGĐT)-Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tiếp nhận 662 đơn vị máu thông qua Ngày hội hiến máu đợt 2 năm 2020.
Nhân lên nghĩa cử từ gia đình, dòng họ hiến máu
(BGĐT) - Nhiều năm gần đây, Bắc Giang luôn đứng trong tốp đầu các tỉnh phía Bắc về kết quả hiến máu tình nguyện (HMTN). Đóng góp vào thành tích đó có nhiều gia đình, dòng họ hiến máu tiêu biểu ở các thôn quê trong tỉnh. 
Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Việt Yên: Tiếp nhận 2.228 đơn vị máu
(BGĐT)-Trong 2 ngày 31/8 và 1/09, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Việt Yên phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu. Đây là hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2020.
Anh Nguyễn Xuân Lâm: Nêu gương hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu cách đây đã 14 năm anh Nguyễn Xuân Lâm (SN 1981), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chia sẻ: “Khi ấy, như những người khác, tôi cũng lo lắng, hồi hộp. Sau lần đó, thấy sức khỏe không vấn đề gì, lại có thể làm thêm được một việc tốt, giúp đỡ nhiều người khác nên tôi tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa”.
Hiến máu tình nguyện, chung tay đẩy lùi covid-19
(BGĐT)- Sáng 23/8, CLB Máu Bắc Giang chủ trì phối hợp với CLB Hiến máu tiểu cầu và CLB Hiến máu dự bị (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) dưới sự hỗ trợ của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện tại tòa nhà B - Trụ sở Liên cơ quan tỉnh Bắc Giang.
Cả nhà cùng hiến máu
(BGĐT) - Không kể tuổi tác, thời gian, khoảng cách địa lý, có rất nhiều người, thậm chí nhiều gia đình đang từng ngày chia sẻ những giọt máu nghĩa tình để cứu sống người bệnh. Gia đình chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1986), thôn Trại Nội, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) là một trong những điển hình như thế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...