Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón Tết mùa dịch, công nhân nặng gánh âu lo

Cập nhật: 10:58 ngày 06/02/2021
(BGĐT) - Những ngày cận Tết, công nhân xa quê đều có chung nỗi lo tiền chi tiêu mua sắm, tiền tàu xe, quà bánh cho gia đình. Việc làm, thu nhập cả năm qua đã bấp bênh, nay thêm dịch bệnh, ở lại hay về quê với người lao động (NLĐ) các tỉnh xa lúc này đều nặng gánh lo.

Nỗi niềm khi Tết đến

Trong căn phòng trọ chưa đến 15m2 nằm sâu trong ngõ nhỏ ở tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên), chị Trần Thị Tuyến (SN 1984) ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đang dọn dẹp phòng trọ sau giờ làm. Thấy có khách, chị cất bộ quần áo và gói quà Tết của công đoàn đang để trên giường. Hai vợ chồng chị Tuyến thuê phòng ở đây từ ngày làm công nhân ở KCN Đình Trám, đến nay đã 5 năm. 

{keywords}

Công nhân mua quà Tết gửi về quê cho gia đình.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn hàng của công ty giảm, tăng ca ít hơn nên thu nhập hằng tháng của hai vợ chồng bình quân khoảng 11 triệu đồng. Tằn tiện lắm, mỗi tháng, anh chị gửi về quê cho ông bà nội 5 triệu đồng để lo cho hai con đang tuổi ăn học. “Từ đây về quê không xa nhưng khó khăn, để tiết kiệm nên vợ chồng tôi thống nhất cách năm mới về quê ăn Tết một lần. Năm nay đã khấp khởi được đón Tết với gia đình thì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chẳng biết tính làm sao”, chị Tuyến chia sẻ.

Với hàng vạn công nhân xa quê ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Tết đến, cùng với với niềm vui sum họp bên gia đình luôn có những nỗi niềm. Nhất là cả năm vừa qua, việc làm, thu nhập đều không ổn định. Gặp chị Nguyễn Thị Bích, công nhân Công ty TNHH Sifex Việt Nam (KCN Quang Châu) khi chị đang lúi húi lựa bộ đồ cho cậu con trai nhỏ ở cửa hàng gần xóm trọ. Mỗi bộ có giá 90 nghìn đồng nhưng chị đắn đo mãi mới quyết mua 2 bộ. Chồng chị ở quê sức khỏe không tốt nên chỉ túc tắc chăn nuôi và lo toan việc gia đình, nội ngoại.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 37,1 nghìn NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Vì vậy, thời điểm này, với những công nhân xa quê, việc về hay ở lại xóm trọ đón Tết đều trở thành gánh lo.

Nhắc đến Tết, chị Bích không giấu được nỗi buồn, nói: “Nhớ con lắm nhưng chắc năm nay khó mà về quê đón Tết được. Tôi dành dụm cả tiền thưởng, lương tháng cuối và khoản tiết kiệm được gần 10 triệu đồng dự định gửi qua ngân hàng về quê để cả nhà chi tiêu dịp Tết. Những ngày ở xóm trọ tôi sẽ kiếm thêm việc gì đó làm cho đỡ nhớ nhà, lại có thêm thu nhập”.

Bảo đảm đón Tết an toàn

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có hơn 6,5 nghìn doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, sử dụng 272,6 nghìn lao động. Trong đó, số công nhân đang làm việc ở các KCN có hơn 163 nghìn người với hơn 70% là người ngoài tỉnh. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 37,1 nghìn NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Vì vậy, thời điểm này, với những công nhân xa quê, việc về hay ở lại xóm trọ đón Tết đều trở thành gánh lo.

{keywords}

Thời điểm này, chị Trần Thị Tuyến và chồng chưa quyết định về quê đón Tết cùng gia đình hay ở lại.

Trao đổi với ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh được biết: Khác với nhận định ban đầu, số công nhân đăng ký về quê trên chuyến xe hỗ trợ của công đoàn lại tăng gần gấp đôi so với năm trước. Nguyên nhân là do ngoài các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, năm nay, Công đoàn các KCN tỉnh bố trí thêm tuyến xe về Hà Giang. Vì vậy, theo kế hoạch trong các ngày 28, 29 tháng Chạp, sẽ có tổng số 30 chuyến xe công đoàn đưa khoảng 1,2 nghìn công nhân ở các tỉnh xa về quê đón Tết. 

Ông Thắng nhấn mạnh: “Chúng tôi cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo của cấp trên để có hướng tham mưu phù hợp về việc tổ chức chuyến xe đưa công nhân về quê. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, thời điểm này, chúng tôi gửi về các công đoàn cơ sở để chuyển tờ khai y tế đến những công nhân đăng ký đi xe về quê. Từ đó, rà soát, chủ động xử lý nếu có trường hợp liên quan đến dịch bệnh. Làm việc với các nhà xe để thay đổi, bố trí chia nhỏ thời gian khởi hành nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người”.

Bám sát chỉ đạo của Công đoàn các KCN tỉnh, những ngày này, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu) phối hợp với bộ phận nhân sự của công ty tuyên truyền, khuyến cáo công nhân cân nhắc việc về quê nhằm hạn chế thấp nhất việc di chuyển, góp sức cùng cả nước chống dịch.

“Đặc biệt, với 10 trường hợp quê ở hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh hiện đã được cách ly tại nhà trọ, ngoài tham mưu với lãnh đạo DN trả đủ lương cơ bản, chúng tôi gặp gỡ trực tiếp để tuyên truyền họ chấp hành quy định, không về quê vào thời điểm này", ông Lê Văn Huân, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.

Tết đến, ai cũng mong về quê sum họp nhưng để bảo đảm an toàn sức khỏe, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động NLĐ quê ở vùng có dịch ở lại ăn Tết; nhắc nhở công nhân về quê chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, nhất là thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; phải ghi lại lịch trình di chuyển, đặc biệt ở những vùng có dịch. Cán bộ công đoàn chủ động rà soát trường hợp khó khăn do dịch bệnh để tham mưu công đoàn cấp trên và DN hỗ trợ kịp thời.

Tường Vi
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi công nhân hạn chế về quê ăn Tết
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ LĐVN) Nguyễn Đình Khang kêu gọi công nhân cả nước hạn chế đi lại, cân nhắc kỹ về quê ăn Tết khi đợt Covid-19 thứ ba đã lan rộng ra 10 tỉnh, thành.
Một công nhân bị xử phạt 7,5 triệu đồng do trốn cách ly y tế
(BGĐT) - Ngày 3/2, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với anh Vũ Xuân Hòa (SN 1996) ở phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh (Hải Dương) do trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
Bắc Giang: Công nhân đến và về từ vùng dịch được theo dõi, phân loại, cách ly
(BGĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những ngày gần đây, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phòng ngừa dịch bệnh.
Bắc Giang: Tăng cường phòng dịch ở các khu nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Trước nguy cơ cao về dịch bệnh khi trên địa bàn có hàng chục nghìn công nhân ở nhiều tỉnh ngoài đến sinh sống, làm việc, huyện Việt Yên, Yên Dũng (Bắc Giang) đã và đang triển khai quyết liệt giải pháp chống dịch Covid-19 tại các khu nhà trọ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...