Thứ ba, 07/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp Bắc Giang “khát” lao động phổ thông

Cập nhật: 08:43 ngày 22/02/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi nhưng hoạt động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản ổn định. Qua thống kê, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tăng cao trong khi nguồn cung khó đáp ứng. Thực tế này tạo ra sự cạnh tranh của thị trường, mở rộng cơ hội việc làm cho người lao động (NLĐ) cũng như buộc người sử dụng lao động áp dụng nhiều chính sách ưu đãi.

Nhu cầu cao

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện toàn tỉnh có hơn 6,5 nghìn DN đang hoạt động, sử dụng gần 273 nghìn lao động; trong đó, các khu công nghiệp (KCN) có gần 400 DN với 163,6 nghìn công nhân. Kết quả điều tra, dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho thấy, năm 2021, toàn tỉnh có nhu cầu tuyển hơn 110 nghìn lao động, tăng 122% so với năm 2020. 

Ông Trần Văn Quảng, Trưởng Phòng Tư vấn - Giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết: "Thời điểm này, đơn vị đã tiếp nhận đăng ký tuyển dụng của 89 DN trong tỉnh và tỉnh Bắc Ninh, TP Hà Nội với tổng vị trí cần tuyển gần 10 nghìn người. Riêng quý I năm nay, các DN cần khoảng 35 nghìn lao động, chủ yếu thuộc nhóm lao động phổ thông ở ngành nghề điện tử, may mặc".

Sau thời gian nỗ lực duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngay sau khi ổn định sản xuất, Công ty TNHH Fuhong Precision Component (thuộc Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải) có nhu cầu tuyển 10 nghìn lao động phổ thông phục vụ việc mở rộng sản xuất. 

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, nhân viên tuyển dụng thuộc Phòng Nhân sự Công ty cho hay: "Nhằm tăng hiệu quả tuyển dụng, chúng tôi phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm của hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tổ chức các ngày hội việc làm. Ngoài ra, Công ty còn treo pano thông báo tuyển dụng khổ lớn tại cổng trụ sở chính, đăng tải thông tin trên mạng xã hội như facebook, zalo; kêu gọi và có chính sách thưởng “nóng” với công nhân giới thiệu được người thân, bạn bè vào ứng tuyển". 

Đặc biệt, hằng tuần, Công ty tổ chức chương trình chào đón công nhân mới nhằm tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ để NLĐ hòa nhập với môi trường làm việc mới. “Tuy nhiên, số người tuyền được rất hạn chế, ảnh hưởng đến lộ trình mở rộng, kế hoạch sản xuất của Công ty”, bà Huyền nói.

Một số DN có nhu cầu tuyển dụng lớn là: Công ty TNHH Fuhong Precision Component (KCN Đình Trám) (10,5 nghìn người); Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) (5 nghìn người); Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (2,1 nghìn người)...

Công ty TNHH Điện tử Taeyang Việt Nam (KCN Đình Trám) cũng đang có nhu cầu tuyển dụng 1 nghìn công nhân. Anh Nguyễn Duy Nhất, cán bộ nhân sự Công ty cho biết: "Để kịp sản xuất một số đơn hàng gấp đầu năm nên sau phỏng vấn, NLĐ có thể đi làm ngay trong tuần. Để khuyến khích họ ứng tuyển, Công ty chỉ đưa ra những yêu cầu cơ bản như: Nhanh nhẹn, có sức khỏe, nhiệt tình trong công việc, có khả năng làm theo ca; đồng thời NLĐ được hưởng mức lương khởi điểm hơn 5 triệu đồng/tháng song nguồn cung vẫn khan hiếm".

Tăng cơ hội lựa chọn cho NLĐ

Trao đổi về thực tế “cầu” tăng, “cung” giảm, nhất là vào thời điểm đầu năm, ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho rằng điều này ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, nhất là trong điều kiện dịch bệnh. Dù vậy, đây vẫn là tín hiệu vui của thị trường lao động trong những năm gần đây bởi DN sẽ buộc phải cạnh tranh lao động, thu hút nhân lực mới và giữ chân người cũ bằng các chính sách ưu đãi. Cùng đó, tình trạng DN sa thải công nhân tuổi trung niên để thay thế bằng lực lượng lao động trẻ hay công nhân “nhảy” việc vào cuối và đầu năm hầu như không còn. Thêm nữa, khi cần tuyển gấp lao động, nhiều sinh viên sẽ có cơ hội thực tập, làm thêm theo hình thức thời vụ giúp tăng thu nhập và tích lũy kinh nghiệm.

Luôn xác định chế độ đãi ngộ mới là chính sách lâu dài để tuyển được lao động và động viên họ gắn bó lâu dài, từ khi đi vào hoạt động (tháng 10/2018) đến nay, Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu) luôn quan tâm đến đời sống công nhân. Sau Tết Nguyên đán, DN có nhu cầu tuyển thêm 1,5 nghìn công nhân để vận hành giai đoạn tiếp theo của nhà máy. 

Bên cạnh kêu gọi công nhân đang làm việc giới thiệu NLĐ vào làm, lãnh đạo Công ty quyết định phối hợp với trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang để kết nối tìm người. Anh Hoàng Văn Nguyên (SN 1994), quê Yên Bái hiện làm việc tại Công ty chia sẻ: "Ngoài mức lương cơ bản (4.230.000 đồng/người), mỗi tháng, chúng tôi còn được hưởng nhiều phúc lợi như: Thưởng chuyên cần 300 nghìn đồng; phụ cấp xăng xe, hỗ trợ nhà ở 800 nghìn đồng; trợ cấp nuôi con nhỏ 50 nghìn đồng/con; ăn ca 25 nghìn đồng/suất. Vì vậy, giữa năm 2020, vợ tôi đang làm ở DN khác cũng chuyển về đây làm việc. Mỗi tháng, trừ chi phí, vợ chồng tôi tiết kiệm được 8 triệu đồng gửi về cho gia đình". 

{keywords}

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn các vị trí việc làm cho lao động.

Được biết, Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng DN thưởng mỗi công nhân mức bằng 1 tháng lương cơ bản, lì xì 400 nghìn đồng, tặng quà công nhân hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, NLĐ làm đủ ngày công trong tháng đầu tiên sau Tết sẽ được DN thưởng 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Huế cho biết thêm: "Trong năm 2021, đơn vị sẽ tổ chức 67 phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động, online (trực tuyến) và chuyên đề, phấn đấu tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 81 nghìn lượt lao động. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thu thập, phân tích, dự báo sát nhu cầu và nguồn cung lao động. Bên cạnh tăng cường cán bộ cho hai văn phòng đại diện ở các huyện Tân Yên, Lục Nam, trong năm 2021, chúng tôi phấn đấu mỗi tháng tổ chức một phiên giao dịch việc làm tại các khu, cụm công nghiệp; tăng cường phiên giao dịch online với 26 tỉnh, TP phía Bắc để mở rộng cơ hội tuyển dụng, việc làm cho cả DN và NLĐ”.

Thời gian tới, ngành lao động - thương binh và xã hội tiếp tục chỉ đạo nhân rộng các mô hình liên kết đào tạo theo địa chỉ, đào tạo tại chỗ. Trước mắt, tăng cường kết nối với Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp để tổ chức các đợt học sinh, sinh viên trải nghiệm thực tế tại các DN có nhu cầu tuyển dụng theo ngành nghề đào tạo phù hợp.

Tường Vi
Doanh nghiệp nhỏ "khát" lao động phổ thông
(BGĐT) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tình trạng cạnh tranh lao động diễn ra khá gay gắt, không chỉ giữa các doanh nghiệp (DN) lớn mà với ngay cả các DN nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Nhiều DN, cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng do thiếu hụt lao động.
Lao động phổ thông, thời vụ: Cầu tăng, cung hiếm
(BGĐT) - Do doanh nghiệp (DN) tăng tốc sản xuất, hoàn thiện đơn hàng phát sinh hay nhiều công sở, gia đình có nhu cầu thuê người dọn dẹp nên dịp cuối năm thường là thời điểm khan hiếm lao động phổ thông, thời vụ. Đây cũng là dịp người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp. 
Doanh nghiệp “khát” lao động phổ thông
(BGĐT) - Dù đã xây dựng kế hoạch từ rất sớm nhưng nhiều công ty mới đi vào hoạt động gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động phổ thông.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...