Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi”: Thiết thực, nhân văn

Cập nhật: 10:01 ngày 09/03/2021
(BGĐT) - Thực hiện Cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)”, hàng nghìn NCT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được miễn, giảm chi phí điều trị, mổ mắt. Với sự hỗ trợ từ các đơn vị y tế và nhiều doanh nghiệp, cuộc vận động đã thu được hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tái sinh đôi mắt

Tại các đợt tư vấn, khám sàng lọc, mổ mắt miễn phí do Hội NCT tỉnh phối hợp tổ chức, rất đông NCT được người thân đưa đến. Cụ Nông Văn Báu (77 tuổi) ở xã Đại Sơn (Sơn Động) nói: “Mắt phải của tôi bị đục thủy tinh thể gần 3 năm nay. Khi ngủ nước mắt chảy ra rất khó chịu, nhìn mọi thứ mờ dần. Các con tôi đều làm nông nghiệp, chẳng dư dả nên nghe nói mổ mắt chi phí cao tôi đành chịu mang bệnh”. May mắn, cuối năm 2020, cụ Báu và 50 trường hợp khó khăn trên địa bàn huyện Sơn Động, được Bệnh viện Đa khoa Sông Thương tài trợ 100% kinh phí thay thủy tinh thể. Mắt sáng trở lại, cụ Báu có thể sống vui bên con cháu.

{keywords}

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt quốc tế DND phẫu thuật thay thủy tinh thể cho NCT.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Biển, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính (Bệnh viện Đa khoa Sông Thương) được biết, từ năm 2009, bệnh viện duy trì ký kết chương trình phối hợp “Mắt sáng cho NCT” với Hội NCT tỉnh. Đến nay, trung bình mỗi năm, đơn vị dành khoảng 1 tỷ đồng từ nguồn quỹ an sinh xã hội tổ chức các chương trình khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho NCT; đồng thời tài trợ chi phí mổ mắt, điều trị bệnh lý về mắt. Dựa trên danh sách đề nghị của Hội NCT tỉnh, bệnh viện rà soát và ưu tiên hỗ trợ những trường hợp khó khăn, không có điều kiện để điều trị.

Là đơn vị mới hoạt động trên địa bàn từ năm 2018 nhưng Bệnh viện Mắt quốc tế DND Bắc Giang đã quan tâm thực hiện cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” của tỉnh. Mới đây, bệnh viện tổ chức khám, sàng lọc miễn phí các bệnh lý về mắt cho gần 1 nghìn NCT tại 9 phường trên địa bàn TP Bắc Giang. Trên cơ sở khám tổng quan, chuyên sâu về mắt như: Soi, kiểm tra đáy mắt, chẩn đoán hình ảnh, chụp chiếu cận lâm sàng... bệnh viện đã lựa chọn 187 trường hợp thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn để chỉ định phẫu thuật. 

Phần chi phí sẽ được bệnh viện hỗ trợ 30%, 70% chi phí còn lại được Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh tài trợ. Tổng giá trị hỗ trợ hơn 200 triệu đồng. “Con cháu đi làm cả ngày, tôi có muốn đi chơi đâu đó hay tham gia sinh hoạt câu lạc bộ cho khuây khỏa cũng rất khó vì mắt mờ quá. Nay chúng tôi được các bác sĩ tận tình khám, tư vấn, giúp tiền mổ mắt”, cụ Nguyễn Thị Văn (76 tuổi), phường Lê Lợi nói. Được biết, NCT là hộ nghèo được khám trong đợt này, sau khi khám hoặc phẫu thuật điều trị, các cụ còn được bệnh viện hỗ trợ theo dõi miễn phí trong vòng 2 năm tiếp theo.

Huy động tối đa nguồn lực

Theo bác sĩ chuyên khoa mắt Đặng Văn Hòa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), tuổi càng cao, sức khỏe đôi mắt ngày càng suy giảm. NCT từ 60 tuổi trở lên hầu hết sẽ thường gặp các bệnh lý về mắt, nhẹ thì khô, mờ mắt, viêm bờ mi; nặng là tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể hoặc các biến chứng võng mạc do đái tháo đường gây ra. Nếu không được thăm khám, điều trị kịp thời thì nguy cơ giảm thị lực, thậm chí bị mù lòa.

Từ năm 2012 đến nay, các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm đã ủng hộ hơn 11 tỷ đồng để khám, tư vấn các bệnh về mắt cho gần 90 nghìn lượt NCT trên địa bàn, trong đó hơn 8 nghìn người được miễn, giảm chi phí điều trị, mổ mắt. Riêng năm 2020, khoảng 18 nghìn NCT được hưởng lợi với chi phí tài trợ gần 2 tỷ đồng.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” do T.Ư Hội NCT Việt Nam phát động từ năm 2012, các cấp hội NCT trong tỉnh đã quan tâm triển khai sâu rộng. Một số doanh nghiệp (DN), đơn vị đã đồng hành với các cấp hội trong hoạt động nhân đạo ý nghĩa này như các bệnh viện: Đa khoa Sông Thương, Mắt quốc tế DND, Mắt HITEC Hà Nội, Phòng khám Đa khoa Hùng Cường (Hiệp Hòa), Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh.

Tại các địa phương như: Lục Nam, Lạng Giang, Việt Yên, Hiệp Hòa, hội NCT đã vận động gây quỹ bằng việc kêu gọi các DN đứng chân trên địa bàn. Ông Nguyễn Chí Thú, Chủ tịch Hội NCT huyện Lục Nam cho biết: Huyện có gần 32,4 nghìn hội viên, chủ yếu ở vùng nông thôn nên việc vận động các nguồn lực chăm sóc NCT gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, hội đã thành lập tổ vận động ở các xã, thị trấn gửi thư ngỏ đến từng cơ quan, đơn vị, DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khi được vận động, dù ít hay nhiều, các tập thể, cá nhân đều hưởng ứng. Nhờ vậy, năm 2020, huyện Lục Nam dẫn đầu tỉnh về kết quả thực hiện cuộc vận động với hơn 4,1 nghìn NCT được khám, tư vấn các bệnh lý về mắt và điều trị miễn phí. Tổng kinh phí tài trợ gần 300 triệu đồng.

Thống kê của Hội NCT tỉnh, hiện toàn tỉnh mới có hơn 46,9 nghìn NCT được hưởng trợ cấp xã hội, hơn 198 nghìn cụ có thẻ bảo hiểm y tế. Còn lại hơn 31 nghìn hội viên chưa được hưởng các chế độ ưu đãi, nhất là về chăm sóc sức khỏe. Dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng phần kinh phí từ nguồn xã hội hóa dành cho Cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” còn hạn chế nên số được mổ mắt miễn phí không nhiều.

Để từng bước khắc phục những hạn chế, ông Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Hội NCT cho biết: Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa các nguồn lực dành cho cuộc vận động; nhân rộng những cách làm sáng tạo trong vận động từ cơ sở, nhất là duy trì ký kết các chương trình phối hợp hằng năm, giai đoạn với các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa về mắt. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong rà soát, nắm tình hình hội viên nghèo mắc các bệnh về mắt để kịp thời hỗ trợ, mang lại ánh sáng, niềm vui cho NCT.

Bài, ảnh: Tường Vi
Tập trung chuẩn bị đại hội hội người cao tuổi các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026
(BGĐT) - Ngày 28/12, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. 
Hội khỏe truyền thống Người cao tuổi: Đoàn TP Bắc Giang xếp thứ Nhất
(BGĐT) - Ngày 16/11, tại Nhà Thi đấu tỉnh Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp tổ chức môn thi bóng chuyền hơi và bế mạc Hội khỏe truyền thống NCT tỉnh Bắc Giang lần thứ XXVII năm 2020.
Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi mùa nắng nóng
Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người cao tuổi cần bảo vệ sức khỏe một cách khoa học để phòng tránh nguy cơ đột quỵ và nhiều bệnh nguy hiểm khác.
Người cao tuổi được khuyến cáo hạn chế ra ngoài đề phòng Covid-19
Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, hạn chế tối đa ra ngoài, đến nơi công cộng, tiếp xúc với người khác.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...