Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm sóc sức khỏe công nhân nữ: Trang bị kiến thức, đa dạng hình thức hỗ trợ

Cập nhật: 11:17 ngày 19/03/2021
(BGĐT) - Hiện nay, hầu hết lao động nữ trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trẻ tuổi lại làm việc với cường độ cao nên họ thiếu cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Để khắc phục vấn đề này, công đoàn các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan, vận động DN xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ, giúp bảo đảm sức khỏe đoàn viên nữ.

Cung cấp kiến thức, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nữ đoàn viên, công nhân, năm 2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng, nhân rộng mô hình “Sức khỏe của bạn” lồng ghép với câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe sinh sản” tại DN. 

{keywords}

Đoàn viên nữ Công ty TNHH Nichirin Việt Nam được tập huấn, nâng cao kỹ năng vắt, trữ sữa để nuôi con bằng sữa mẹ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: "Do đặc thù công việc, nhiều nữ công nhân phải ngồi hoặc đứng trong thời gian rất lâu, ít vận động, hạn chế đi vệ sinh nên rất dễ phát sinh bệnh. Về phía DN, không phải đơn vị nào cũng quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên sâu cho người lao động. 

Vì vậy, hai mô hình trên đã nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe, nhất là tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho công nhân nói chung và lao động nữ nói riêng".

Công đoàn Công ty TNHH Haem Vina (Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng) là một trong những đơn vị điển hình duy trì hiệu quả mô hình “Sức khỏe của bạn”. Từ khi đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay, cứ hai tiếng làm việc, công nhân được nghỉ giải lao 10 phút (đối với ca ngày) và 20 phút (ca đêm). Theo chị Nguyễn Thị Lập, Chủ tịch Công đoàn công ty, trong tổng số hơn 1 nghìn công nhân, có đến gần 90% là nữ. 

Vì vậy, Công đoàn tham mưu với chủ DN những chế độ ưu đãi riêng với lao động nữ. Cụ thể, công nhân nữ có thai được phát vitamin hằng tháng; người đang thời kỳ nuôi con nhỏ có thể duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ thông qua cabin vắt sữa (đặt tại phòng y tế). 

Đặc biệt, từ khi triển khai mô hình “Sức khỏe của bạn”, đoàn viên nữ được tham gia các chương trình tư vấn sức khỏe theo chủ đề như: Chăm sóc thai nghén, trẻ sơ sinh, phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng lây nhiễm HIV… Đồng thời, công đoàn công ty phối hợp với cơ sở y tế khám sức khỏe sinh sản, tầm soát ung thư cho công nhân nữ.

Luôn xác định người lao động là vốn quý nên để bảo đảm sức khỏe cho công nhân, nhất là đoàn viên nữ, Công ty TNHH Nichirin Việt Nam (KCN Quang Châu) bố trí địa điểm, cho phép công nhân nữ nghỉ giữa ca để giảm căng thẳng.

Bên cạnh đó, tại phòng y tế, công đoàn bố trí thành viên nòng cốt của mô hình "Sức khỏe của bạn" duy trì góc tuyên truyền về sức khỏe cho công nhân nữ. "Từ khi có mô hình, nhiều chị em không còn ngần ngại chia sẻ khúc mắc trong chăm sóc sức khỏe sinh sản để được tư vấn”, chị Đặng Thị Vân, một nữ công nhân chia sẻ.

Nâng cao vai trò ban nữ công

Toàn tỉnh hiện có hơn 272,6 nghìn công nhân đang làm việc tại hơn 6,5 nghìn DN, trong đó lực lượng nữ chiếm gần 70% (hơn 190 nghìn người). Nhằm nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân, LĐLĐ tỉnh đã tập trung cao cho tuyên truyền. Đồng thời, vận động DN hỗ trợ các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn, ban nữ công cơ sở tổ chức các hoạt động truyền thông, khám, tư vấn sức khỏe cho nữ công nhân. 

Đến nay, các cấp công đoàn duy trì 30 mô hình “Sức khỏe của bạn” và câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe sinh sản” trong DN, thu hút gần 1 nghìn thành viên nòng cốt là nữ công nhân tham gia sinh hoạt với hơn 17 nghìn lượt đoàn viên nữ được khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí.

Kết quả đến nay, các cấp công đoàn duy trì 30 mô hình “Sức khỏe của bạn” và câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe sinh sản” trong DN, thu hút gần 1 nghìn thành viên nòng cốt là nữ công nhân tham gia sinh hoạt với hơn 17 nghìn lượt đoàn viên nữ được khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. 

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai chương trình nuôi con bằng sữa mẹ, các công đoàn cơ sở trong DN tham mưu, phối hợp với chủ sử dụng lao động lắp đặt, duy trì hiệu quả hoạt động của 30 cabin vắt, trữ sữa. Nhờ đó ngoài giúp các bé giảm được nguy cơ mắc bệnh vì thiếu sữa mẹ còn giúp các chị em công nhân đang nuôi con nhỏ tiết kiệm chi phí, yên tâm làm việc. 

Tại nhiều DN, công tác chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, lao động nữ được quan tâm với những chế độ ưu đãi. Điển hình như Công ty May xuất khẩu Hà Bắc (KCN Đình Trám) ngoài tổ chức khám sức khoẻ định kỳ còn duy trì các đợt siêu âm, khám thai cho nữ công nhân; Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu) bố trí công việc khác, nhẹ nhàng hơn với lao động nữ mang thai từ tháng thứ 5 trở đi...

Có được những kết quả tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe đoàn viên, công nhân nữ phải kể đến vai trò quan trọng của ban nữ công trong DN. Tuy nhiên, trong tổng số hơn 600 DN có tổ chức công đoàn thì mới chỉ có hơn 100 DN thành lập được ban nữ công. Theo ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, trên thực tế, vai trò tham mưu, tổ chức các hoạt động vì nữ đoàn viên của ban này còn hạn chế. 

Với số lượng đoàn viên, công nhân nữ lớn lại hầu hết làm việc trong các DN, Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động DN có từ 10 lao động nữ trở lên chấp hành việc thành lập ban nữ công. Đồng thời tăng cường tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, nữ công trong DN.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh, các cấp công đoàn gắn công tác nữ công, chăm sóc sức khỏe lao động nữ với việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại DN. Trong đó, chú trọng đề xuất đưa vào thỏa ước những quy định có lợi hơn cho nữ đoàn viên, tạo cơ sở pháp lý để yêu cầu DN chấp hành. 

Chủ động phối hợp với cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về pháp luật với lao động nữ như: Khám sức khỏe định kỳ, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, áp dụng chế độ nghỉ ngơi khi mang thai, cho con bú... Qua đây giúp nữ công nhân cải thiện sức khỏe, nâng cao năng suất lao động, hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bài, ảnh: Tường Vi

Công ty TNHH EG Tech Việt Nam: 100% công nhân đã trở lại làm việc
(BGĐT) - Sau hơn một ngày ngừng việc tập thể, đến sáng nay (5/3), khoảng 100 công nhân Công ty TNHH EG Tech Việt Nam (KCN Song Khê - Nội Hoàng) (100% người lao động ngừng việc) đã trở lại làm việc.
Bắc Giang: Đề nghị tăng lương, hơn 100 công nhân Công ty TNHH EG Tech Việt Nam ngừng việc
(BGĐT) - Theo thông tin từ UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang), từ chiều ngày 3/3, hơn 100 công nhân Công ty TNHH EG Tech Việt Nam, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng, xã Tiền Phong (Yên Dũng) tập trung tại trụ sở doanh nghiệp (DN) để đòi quyền lợi.
Bắc Giang: Lật xe chở 40 công nhân, không có thương vong
(BGĐT)-Khoảng 6 giờ 30 phút sáng nay 2/3, tại đường tỉnh 293 đoạn thuộc địa bàn xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xảy ra vụ lật xe khách chở công nhân đi làm ở KCN Quang Châu (Việt Yên); không có ai thương vong.
Việt Yên: Lấy hơn 2,2 nghìn mẫu của công nhân ở trọ xét nghiệm virus SARS-CoV-2
(BGĐT) - Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Việt Yên (Bắc Giang), đơn vị hiện đang triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho công nhân ở các khu trọ trên địa bàn.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...