Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ba nam sinh lao ra biển cứu người

Cập nhật: 15:09 ngày 07/04/2021
Nghe tiếng kêu cứu thất thanh, Bùi Trường Giang, Nguyễn Vĩnh An và Trần Viết Tôn, lớp 8A Trường TH và THCS Gio Hải số 1, Quảng Trị lao ra biển cứu người.

Chiều 3/4, Giang, An và Tôn chạy thể dục từ nhà ở thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh về đến bãi tắm thị trấn Cửa Việt. Đang ngồi nghỉ sát mép nước, cả ba nghe tiếng kêu cứu của hai nữ sinh: "Ai biết bơi cứu bạn em với".

{keywords}

Các em Bùi Trường Giang, Nguyễn Vĩnh An, Trần Viết Tôn (từ trái qua) cùng lao ra biển cứu được ba nam sinh gặp nạn khi tắm biển Cửa Việt, chiều 3/4. Ảnh: Hoàng Táo

Nhìn ra biển, các em thấy bốn người đang chới với giữa sóng nước nên lập tức lao ra, không kịp cởi áo hay tìm kiếm phao bơi.

Tôn tiếp cận được một nạn nhân nhưng do hoảng sợ người này kìm cổ đè em xuống nước. "Cố ngoi lên, em nói anh thả ra rồi em dìu vào bờ. Nạn nhân buông tay, em và bạn mới đưa được họ vào bờ", Tôn nhớ lại.

Sau khi ba nam sinh cứu được hai người, Giang mệt nên ngồi nghỉ. Còn An lao ra tìm hai người còn lại. Riêng Tôn chạy lên bờ tìm được mảnh xốp bằng cuốn vở rồi trở lại biển. Vùng nước nạn nhân gặp nạn sâu khoảng 7 m, cách bờ 10 m.

Khi An trở ra biển lần thứ hai thì thấy một nạn nhân đuối sức, đang bơi ngửa. Vừa lúc Tôn bơi ra cùng tấm xốp, hai em cầm hai tay nạn nhân dìu bơi sang ngang qua vùng cồn cát, đến mực nước ngang đầu gối thì để anh này tự đi vào bờ.

Cả hai sau đó tiếp tục ngụp lặn, tìm kiếm nạn nhân cuối cùng trong 15 phút nhưng không có kết quả. Cùng hỗ trợ còn có một nhân viên bãi tắm. Bờ biển có nhiều người đứng theo dõi, nhưng không ai biết bơi để hỗ trợ.

Vào đến bờ, Tôn rét run nên được hai bạn đào hố cát, vùi người để giữ ấm cơ thể. Ít phút sau, cả ba em đi bộ về nhà. Tôn và Giang xin bố mẹ 10.000 đồng, mua hương và hoa quay trở ra biển thắp hương cho nạn nhân xấu số.

Đến tối 3/4, nhà chức trách Quảng Trị tìm được thi thể nam sinh lớp 10. Theo lời kể người thoát nạn, bốn nam sinh và hai nữ sinh lớp 10 Trường THPT Trưng Vương (TP Đông Hà) đi tắm biển Cửa Việt và bị đuối nước. Một bạn nam trong nhóm dìu được hai bạn nữ vào bờ rồi quay trở ra cứu bạn khác.

Chia sẻ về kỹ năng cứu người, Tôn kể từng ba lần bị đuối nước. Trong đó, một lần vào năm lớp 1, em may mắn được người cùng làng cứu đưa vào bờ, rồi một quân nhân hô hấp nhân tạo, đào hố cát để giữ nhiệt cho em. Nhờ đó em biết được kỹ năng này để tự giữ ấm cơ thể vào buổi chiều hôm cứu người.

Sống cùng thôn, lớn lên cùng nhau, ba nam sinh đều có bố là ngư dân, mẹ buôn bán. Năm lớp 5, ba em bắt đầu bơi thành thạo, đến nay có thể bơi khoảng 300 m trên biển. Cả ba đều sợ bị bố mẹ la mắng sau sự việc nhưng "vẫn thấy tự hào".

Sáng 7/4, UBND huyện Gio Linh, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên huyện và nhà trường làm lễ tuyên dương, khen thưởng ba học sinh trước toàn trường. Ông Nguyễn Văn Nghệ, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh, nói ngành giáo dục tự hào vì có những tấm gương quả cảm cứu người.

"Sau sự việc này, chúng tôi đẩy mạnh giáo dục học sinh lòng nhân ái, quả cảm, đồng thời phối hợp cơ quan chuyên môn để tập huấn, nâng cao kỹ năng tự cứu mình và cứu người đuối nước cho học sinh", ông Nghệ nói.

Một học sinh lớp 9 tử vong do hỏa hoạn lúc ngủ
Cháu H.T.P., 15 tuổi, ở thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang (Hải Dương) đã tử vong ngay trên giường ngủ do hỏa hoạn.
Bắc Giang: Truy tìm xe bồn chở bê tông rơi vãi gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Liên quan đến vụ việc một xe bồn chở bê tông làm rơi vãi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Bắc Giang (Bắc Giang), sáng 7/4, chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã thành lập tổ công tác rà soát, xác định phương tiện vi phạm để xử lý theo quy định.

Theo Hương Táo/VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...