Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ trẻ em trước clip độc hại

Cập nhật: 10:55 ngày 09/04/2021
(BGĐT) - Với sự phát triển của công nghệ thông tin, giờ đây, trẻ em có thể tiếp cận với nhiều nội dung giải trí trên mạng xã hội. Các ứng dụng như Youtube, Tiktok, Facebook dần trở thành những lựa chọn hàng đầu của trẻ bởi nhiều clip mới lạ, sinh động. Tuy nhiên, ở các trang mạng xã hội cũng có không ít clip ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ em.

Trẻ em mê điện thoại

Phần lớn trẻ em hiện nay đều thích sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, nhất là ipad, điện thoại. Từ trẻ 1 tuổi đến các bạn học sinh cấp 3 đều có nhu cầu giải trí trên mạng xã hội và thường sử dụng điện thoại, ipad để thỏa mãn nhu cầu này. 

{keywords}

Các em nhỏ chăm chú xem clip trên điện thoại.

Chị Nguyễn Thị A, tổ dân phố Phú Mỹ 2, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chia sẻ: "Gia đình có 3 con trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học và THCS. Sau giờ đến lớp, thời gian rảnh rỗi, các cháu đều thích sử dụng điện thoại để xem những clip giải trí. Thậm chí, những lúc bận việc hoặc con không chịu ăn cơm, tôi thường mở điện thoại để con vừa xem, vừa ăn như một cái máy”.

Điều dễ thấy là nhiều cha mẹ cho con xem điện thoại để bé không nghịch ngợm ảnh hưởng đến mình, trong khi không quan tâm nội dung con xem. Bởi thế, khi có thông tin clip “xin vía học giỏi” trên kênh Youtube Thơ Nguyễn bị cơ quan chức năng xử lý, nhiều phụ huynh mới “tá hỏa” vì con em mình cũng hâm mộ chị Thơ Nguyễn.

Không ít clip trên mạng xã hội như: “Thử thách 24 giờ làm heo”, “Thử thách 24 giờ làm chó”, “Thử thách 24 giờ sống trong quan tài”, “Thử thách bơi trên sông bằng túi nilon”... khiến phụ huynh khó kiểm soát. Nghiêm trọng hơn, mạng xã hội còn xuất hiện nhiều clip có nội dung bạo lực, thậm chí hướng dẫn người xem cách thử thách sinh tồn trong những tình huống nguy hiểm. Đã có không ít bạn nhỏ học làm theo gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý. Mới đây, tháng 11/2020, một bé trai 8 tuổi ở tỉnh Đồng Nai được phát hiện tử vong trong tình trạng treo lơ lửng ở sát tường, cơ quan chức năng nghi vấn nạn nhân học theo một trò chơi trong “Thử thách Momo”.

Đặc biệt, còn có tình trạng khi đang xem trên mạng xã hội bất chợt trên màn hình xuất hiện đường link của một số trang web đen với nội dung không lành mạnh về tình dục dẫn các em tò mò truy cập vào. Thoạt nhìn, cha mẹ nghĩ rằng con em mình đang xem hoạt hình nhưng thực chất nhiều clip mang nội dung bạo lực, nhạy cảm, chửi tục. Ở độ tuổi mầm non, tiểu học, các em không thể phân biệt được clip đó mang tính giáo dục hay không. Các bé xem vì thích những thứ màu mè, mới lạ của nhân vật mình yêu thích như công chúa, siêu nhân, anh hùng.

Cần định hướng cho trẻ em

Các trang mạng xã hội là kho kiến thức phong phú, bởi vậy, khi giao thiết bị có kết nối Internet cho con trẻ, cha mẹ cần có hình thức kiểm soát phù hợp như có thể cài đặt chế độ lọc nội dung trong Youtube, vô hiệu hóa tính năng gợi ý các video, tắt tính năng tìm kiếm. Cha mẹ phải đặt ra giới hạn cho trẻ, thiết lập nội quy được sử dụng Internet vào ngày, giờ cụ thể trong tuần và hằng ngày. Khi sử dụng phải mang ra không gian sinh hoạt chung của gia đình, nơi có nhiều người như bố mẹ, ông bà, cô dì, chú bác, không sử dụng ở phòng riêng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) cho hay: “Tôi chỉ cho con xem các clip trên trên Youtube kids, đăng ký tài khoản theo độ tuổi cho con để lọc ra những nội dung phù hợp và giám sát thời gian xem của con bằng phần mềm family link. Vì vậy, con chỉ có thể xem những clip có nội dung chọn lọc, theo ý của phụ huynh”.

Trao đổi về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Thị Hiệp, Trường Tiểu học Nội Hoàng (Yên Dũng) cho biết: “Đa số các em học sinh của trường đều có điều kiện tiếp xúc và xem các clip trên mạng xã hội từ sớm. Bởi thế, chúng tôi luôn quan niệm, bên cạnh truyền đạt kiến thức cần quan tâm tư vấn, hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh. Khi có nhận thức tốt, các em sẽ phân biệt được nên xem cái gì, học cái gì, từ đó góp phần hạn chế tình trạng clip độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em”.

Theo Thạc sĩ tâm lý Phạm Thị Ngọc, cán bộ Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, ở độ tuổi học sinh THCS, THPT, các em đã biết nhận thức, chọn lọc thông tin do đó các nhà trường nên có những buổi sinh hoạt ngoại khóa hướng dẫn học sinh cách sử dụng mạng xã hội. Từ đó định hướng các em tiếp cận kiến thức tích cực, sử dụng mạng xã hội hiệu quả phục vụ học tập, giải trí một cách lành mạnh. Bên cạnh đó, nhất thiết, cha mẹ phải giáo dục, nhắc nhở con em mình về những thông tin sai sự thật, chưa được kiểm duyệt, thông tin nhằm bêu xấu một cá nhân hay tổ chức.

Gần đây, thanh tra ngành thông tin và truyền thông liên tục xử lý các vụ việc vi phạm liên quan đến các clip dành cho trẻ em trên kênh Youtube. Trong đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang xử lý 2 vụ việc tại tài khoản Youtube bà Tân Vlog do cung cấp, chia sẻ, thông tin không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Quý II/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh rà soát, tham mưu, xử lý các clip có nội dung phản cảm, độc hại, đặc biệt với người xem là trẻ em. Với những tài khoản đăng tải clip có nội dung độc hại sẽ xem xét khóa tài khoản, thay vì chỉ xử phạt vi phạm hành chính.

Bài, ảnh: Duy Minh
Bảo vệ trẻ trước những video độc hại trên mạng
(BGĐT) - Thời gian qua, xảy ra một số vụ việc trẻ có hành động tiêu cực tự gây hại cho bản thân do học theo các hướng dẫn thiếu lành mạnh trên mạng khiến dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng.  
Hacker lợi dụng các loạt phim ăn khách, phát miễn phí để phát tán phần mềm độc hại
Tội phạm mạng lợi dụng những loạt phim truyền hình ăn khách như Game of Thrones, The Walking Dead, Arrow... để phát tán phần mềm độc hại.
Giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống: Tạo “sức đề kháng” trước sản phẩm văn hóa độc hại
(BGĐT) - Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống có ý nghĩa quan trọng đối với việc ngăn chặn, đẩy lùi sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.  Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, các cấp ủy đảng, ngành đã quan tâm đặc biệt tới công tác này, qua đó đạt được những kết quả tích cực. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...