Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên: Góp sức phòng ngừa tai nạn lao động

Cập nhật: 10:50 ngày 01/05/2021
(BGĐT) - Để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phát huy vai trò nòng cốt ngăn ngừa sự cố tại các dây chuyền sản xuất. 

Tuân thủ kỷ luật lao động

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để người lao động yên tâm làm việc, gần đây, các DN FDI trên địa bàn tỉnh chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả.

Công ty TNHH Điện tử Quảng Đông Vũ Hào ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) - DN vốn đầu tư từ Trung Quốc - chuyên sản xuất thiết bị điện chiếu sáng. Dây chuyền của DN là sản xuất liên hoàn, ở từng công đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật. Chủ tịch Công đoàn Công ty Hoàng Văn Ảnh cho biết: Để bảo đảm an toàn cho người lao động, DN thành lập đội ngũ an toàn vệ sinh viên từ năm 2018 với 15 thành viên đều là những người có kinh nghiệm, hiểu biết về công tác bảo hộ lao động, gương mẫu trong thực hiện an toàn vệ sinh lao động. 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất thiết bị điện chiếu sáng tại Công ty TNHH Điện tử Quảng Đông Vũ Hào.

Hằng ngày, trong quá trình sản xuất, các thành viên đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn công nhân chấp hành nghiêm quy định về an toàn lao động; bảo quản, vận hành thiết bị, máy móc hiệu quả. Đặc biệt là ở các bộ phận dập linh kiện, thường xuyên giám sát, yêu cầu người lao động tuân thủ chặt chẽ quy trình an toàn, mang bảo hộ đầy đủ. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn những tồn tại, thiếu sót trong quy trình an toàn vệ sinh lao động. Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên, mỗi quý, Công ty đều tổ chức các buổi đào tạo an toàn kỹ thuật trong sản xuất, vận hành máy; tổ chức bình chọn, khen thưởng cán bộ, công nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất và giữ môi trường làm việc an toàn.

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại Công ty TNHH Shinsung Vina (Khu Công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng) có 16 người được đào tạo kiến thức cơ bản về an toàn vệ sinh lao động, sơ cứu, cấp cứu. Họ đã trở thành những hạt nhân trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất tại đây như: Xây dựng môi trường làm việc văn hóa, an toàn; phân xưởng không cháy nổ; tổ sản xuất chấp hành nghiêm quy định vận hành máy. Anh Ngô Xuân Luân, công nhân tổ sản xuất phụ kiện, thành viên mạng lưới cho biết: “Tôi luôn ý thức chấp hành nghiêm kỷ luật lao động. Mỗi khi bước vào làm việc, đầu tiên là phải mang đồ bảo hộ rồi kiểm tra kỹ máy móc trước khi vận hành. Từ ý thức, kinh nghiệm của bản thân, tôi cũng thường nhắc nhở đồng nghiệp chấp hành nghiêm”.

Được biết, mạng lưới an toàn vệ sinh viên của Công ty được thành lập trên cơ sở bầu chọn từ các tổ sản xuất. Đây là những lao động có tay nghề cao, gương mẫu trong sản xuất, riêng trưởng mạng lưới là cán bộ công đoàn bộ phận. Định kỳ mỗi năm một lần, từng an toàn viên đứng ra huấn luyện an toàn kỹ thuật cho người lao động.

Tiếp tục xây dựng, củng cố mạng lưới

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến tháng 4/2021, toàn tỉnh có 609 công đoàn cơ sở trong DN, trong đó có hơn 300 DN FDI có tổ chức công đoàn. Hầu hết DN FDI có tổ chức công đoàn đều đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Mạng lưới này đã trở thành một bộ phận quan trọng trong việc duy trì và thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong 3 năm gần đây không có vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào xảy ra tại các DN FDI trên địa bàn tỉnh.

Đến tháng 4/2021, toàn tỉnh có 609 công đoàn cơ sở trong DN, trong đó có hơn 300 DN FDI có tổ chức công đoàn. Hầu hết DN FDI có tổ chức công đoàn đều đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Theo bà Diêm Bích Liên, Trưởng Ban Chính sách pháp luật - Quan hệ lao động (Liên đoàn Lao động tỉnh), việc duy trì hiệu quả hoạt động của đội ngũ an toàn vệ sinh viên đã góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn có nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài chưa quan tâm đến việc thành lập tổ chức công đoàn cũng như triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, trong đó có thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Để góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các cấp công đoàn cần tiếp tục kiện toàn, củng cố đội ngũ an toàn vệ sinh viên bảo đảm hoạt động hiệu quả. Trong quý II/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động ở một số DN có đông công nhân và lĩnh vực hoạt động tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cháy nổ. Đối với DN không khắc phục vi phạm, đoàn kiểm tra sẽ xử lý vi phạm hành chính, đồng thời thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức của các DN về thực hiện pháp luật lao động, bảo đảm chế độ, quyền lợi, trách nhiệm của người lao động.

Bên cạnh đó, các DN cần kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an toàn lao động. Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của an toàn vệ sinh viên, lãnh đạo DN xem xét triển khai các giải pháp khắc phục, xử lý những bất cập, lỗ hổng trong an toàn, vệ sinh lao động.

Để phát triển mạng lưới này, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục vận động DN tham gia tổ chức, thu hút đoàn viên; cán bộ công đoàn cơ sở hiện có chủ động đề xuất các cơ chế hoạt động cho an toàn vệ sinh viên trong thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của DN để khuyến khích, động viên lực lượng này đóng góp cho công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Bài, ảnh: Minh Thu
Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi
(BGĐT) - Ngày 8-10, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2018. Tham dự hội thi lần này có 11 đội, 55 thí sinh đại diện cho điện lực các huyện, TP và các phân xưởng trong đơn vị.
Xây dựng đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong doanh nghiệp
(BGĐT) - An toàn lao động là yếu tố then chốt để ổn định sản xuất, kinh doanh hiệu quả nên nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, quan tâm xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV). 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...