Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chàng trai 24 tuổi ra đi hiến tạng cứu bốn người

Cập nhật: 09:05 ngày 07/05/2021
Chết não sau ca tai nạn giao thông, người thanh niên ở Vũng Tàu đã hiến tim, gan và hai thận ghép cho 4 người khác.

Ngày 4/5, bà Tô Thị Ánh Hồng có mặt tại phòng hồi sức tích cực, Bệnh viện Bà Rịa, để gặp con trai không may bị chết não, không còn khả năng hồi phục sau ca tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bà ghé sát mặt con, người đang nằm như ngủ trên giường bệnh, thủ thỉ: "Lúc con còn nhỏ, mẹ ở phía sau, đỡ con khi con ngã. Lần này con ngã, mẹ đỡ không kịp".

{keywords}

Ê kíp phẫu thuật cúi đầu mặc niệm, tri ân nghĩa cử cao đẹp của người hiến trước khi thực hiện ca phẫu thuật lấy tạng, hôm 4/5. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bà Hồng thơm con trai lần cuối cùng, trước khi vĩnh biệt. Hình ảnh này được các y bác sĩ bệnh viện kể lại cho nhau nghe mãi trong những ngày qua.

Anh Phúc (tên đã thay đổi), 24 tuổi, vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ra quân trước Tết nguyên đán 2021. Tối 2/5, anh chạy xe máy trên con đường mới làm chưa có đèn điện, ngã vào hố ven đường, chấn thương nặng. Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa cố gắng cứu chữa, bệnh nhân không qua khỏi.

Ở bệnh viện, nghe các bạn của con kể lại Phúc từng bày tỏ nguyện vọng sẽ hiến tạng nếu không may qua đời, bà Hồng quyết định thực hiện di nguyện của con, dù cảm thấy "rất rất đau đớn".

Sáng 4/5, các bác sĩ đã thực hiện cuộc phẫu thuật lấy tim, gan và hai quả thận từ chàng trai. Các tạng được bảo quản và vận chuyển bằng xe cứu thương, có xe cảnh sát hộ tống về TP HCM. Hàng chục chiến sĩ cảnh sát giao thông thay phiên nhau dẫn đường, điều phối giao thông nên trong khoảng một giờ, các tạng hiến đã vượt hơn 120 km từ Bà Rịa về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, nơi có người chờ ghép tạng.

Ngày 6/5 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe của hai bệnh nhân được ghép thận đã ổn định, mọi chỉ số sinh tồn bình thường. Sức khỏe người nhận tim cũng tốt hơn rất nhiều, trái tim được ghép đã đập lại trong lồng ngực người nhận sau 30 phút kết thúc cuộc ghép. Ca ghép gan tại Bệnh viện Đại học Y dược cũng thành công, gan hoạt động tốt trong cơ thể người nhận.

Chia sẻ về quyết định hiến tạng con đầy khó khăn, bà Hồng tâm sự, thấy con vấp ngã, trầy xước, đứt tay đã xót xa. Nay con qua đời, là sự mất mát, đau đớn rất lớn với người làm mẹ. Nhưng người phụ nữ ấy luôn cố gắng kìm nén. Chỉ đến khi còn một mình hay buổi sáng pha cho con ly cà phê theo thói quen, nhận ra con không còn, bà mới khóc.

Khi được các bác sĩ hỏi nguyện vọng gì cần giúp đỡ, người mẹ bày tỏ không có bất kỳ mong muốn lớn nào. Ngoài việc nhờ các bác sĩ mặc giúp bộ quần áo mà con trai thích nhất, bà chỉ mong những người nhận ghép tạng con được sống.

"Duyên nợ mẹ con đến đấy thôi. Cảm ơn con đã đến làm con của mẹ. Dù ngắn ngủi nhưng tôi rất tự hào vì có một đứa con ngoan. Con ngã xuống nhưng giúp bao nhiêu người khác đứng dậy khỏe mạnh", bà Hồng chia sẻ.

Thượng tọa Thích Minh Nhứt, trụ trì chùa Hồng Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ thêm anh Phúc sinh ra chỉ có mẹ, hoàn cảnh khó khăn nên từ nhỏ anh đã vào chùa sống với sư thầy. 

Trở về sau khi hoàn thành nghĩa vụ, Phúc trưởng thành hơn, hiểu chuyện hơn rất nhiều, cả sư thầy và gia đình đều rất mừng. Sự ra đi của anh đều khiến mọi người bất ngờ nhưng ai cũng tự hào vì nghĩa cử cứu người cao đẹp và tin rằng anh sẽ ra đi nhẹ nhàng.

Hồi tháng 11/2020, một người đàn ông 30 tuổi, cũng ở Bà Rịa - Vũng Tàu, bị tai nạn giao thông chết não. Mẹ và các chị gái đã tình nguyện hiến đa tạng (tim, gan, hai thận) của anh để cứu sống bốn người khác ở ba miền đất nước.

Hà Nội thêm 3 ca nghi mắc Covid-19
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội sáng 7/5 ghi nhận 2 ca nghi nhiễm ở huyện Thường Tín, 1 ca ở huyện Đông Anh, kết quả xét nghiệm dương tính nCoV tối qua.
Dự báo thời tiết Bắc Giang đêm mùng 7, ngày 8/5
(BGĐT) - Dự báo thời tiết Bắc Giang đêm mùng 7, ngày 8/5: Các khu vực trong tỉnh Bắc Giang chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh suy yếu, vùng áp thấp phía Tây phát triển yếu sang phía Đông.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...