Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nửa đêm ở tâm dịch Bắc Giang

Cập nhật: 12:12 ngày 20/05/2021
Cuộc họp phòng, chống Covid-19 của tỉnh kết thúc lúc 23 giờ 40 phút, bác sĩ Lâm Văn Tuấn, Giám đốc CDC Bắc Giang trở về trụ sở, khuôn mặt bơ phờ.

"Từ ngày dịch bùng phát đến nay, tôi cũng như tất cả đồng nghiệp trong Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) hầu như không ngủ", anh nói.

Giữa đêm, tòa nhà CDC Bắc Giang vẫn sáng đèn tại tất cả các khu phòng. Anh Tuấn cho biết từ khi Covid-19 bùng phát, ở đây dường như không có giờ giấc, cũng chẳng có khái niệm đêm, ngày. Nhân viên y tế làm việc không ngơi tay phân loại mẫu bệnh phẩm từ các huyện gửi về. Tất cả tập trung cao nhất để hoàn thành phần việc của mình.

{keywords}

Các nhân viên y tế CDC Bắc Giang làm việc xuyên đêm. Ảnh: Xuân Hồng

Hai nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ ngồi hàng ghế phía ngoài, dáng vẻ mệt mỏi. Họ mang mẫu bệnh phẩm từ các trung tâm y tế huyện (TTYT) chuyển lên để chạy máy xét nghiệm. Tuy nhiên, vì mẫu về một lúc nhiều quá nên các nhân viên CDC chưa triển khai ngay được.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngân cho biết, ở TTYT huyện, họ thay nhau lấy mẫu, quay cuồng cả đêm lẫn ngày. "Nhiều lúc cũng oải lắm, chỉ nghỉ ngơi một chút rồi lại đứng dậy làm", chị kể.

Theo chị Ngân, những ngày này thời tiết nắng nóng, mặc bộ đồ bảo hộ kín như bưng, nhiều nhân viên y tế không dám uống nhiều nước vì sợ phải đi vệ sinh, một ngày có khi chỉ dám đi một lần, bởi đồ bảo hộ khi đã cởi ra là phải vứt bỏ, vừa mất thời gian vừa lãng phí.

{keywords}

Anh Nguyên với bữa tối lúc nửa đêm. Ảnh: Xuân Hồng

Ở phòng nhập số liệu trền tầng 2, một hộp cơm đặt trên bàn đã nguội ngắt. Kim đồng hồ treo tường chỉ sang 0 giờ 25 phút. Đó là suất cơm của anh Nguyên, người chịu trách nhiệm phân chia mã hóa các mẫu bệnh phẩm trước khi chạy xét nghiệm. Mấy chị em điều dưỡng đang ngồi làm việc quay ra nói: "Bữa tối của người không cần ngủ đấy anh chị ạ".

Cả hai tuần qua, Nguyên gần như thức trắng đêm. Công việc của anh như mọi người nói là không ai thay thế được. Một chị tổ trưởng cho biết: "Nhiệm vụ này đỏi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận nên nếu Nguyên không làm thì phòng xét nghiệm không có mẫu để chạy. Vì vậy, gần như cậu ấy không được ngủ, có khi chỉ gục xuống bàn cho hết cơn rồi lại bị gọi dậy".

{keywords}

Nhân viên y tế trong phòng xét nghiệm CDC Bắc Giang. Ảnh: Xuân Hồng.

Khuôn mặt Nguyên quắt lại, da sạm do nhiều đêm thức trắng cặm cụi với hàng nghìn mẫu xét nghiệm. Nhà anh cách nơi làm việc 2 km. Sinh nhật con trai, Nguyên không về được. Vợ gọi điện qua Facetime để anh dự sinh nhật cùng con. Chị hỏi: "Bao giờ anh mới về nhà, em nhớ anh lắm rồi đấy, con sắp quên mặt anh rồi".

Năm nay, gia đình Nguyên có kế hoạch xây nhà nên đã phá nhà cũ. Nhà vừa tháo dỡ xong thì Covid-19 ập đến nên chưa biết lúc nào sẽ xây. Nguyên chia sẻ: "Nhà phá xong rồi, tôi thì ở trong cơ quan suốt mà dịch dã không biết diễn biến thế nào nên cứ chờ thôi".

Tại phòng thí nghiệm, các cán bộ y tế vẫn miệt mài làm việc trong bộ đồ bảo hộ kín mít, giao tiếp với người bên ngoài bằng ánh mắt và gật đầu chào. Mọi người đều xác định, vũ khí chống dịch hiệu quả nhất hiện giờ chính là đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên diện rộng, tuy nhiên, hiện tốc độ xét nghiệm chưa theo kịp tốc độ lấy mẫu. Khoảng 70.000 mẫu đã lấy nhưng chưa được xét nghiệm. CDC Bắc Giang xét nghiệm mỗi ngày chỉ đạt 1.500 mẫu đơn, tương đương 7.500 mẫu gộp. Hôm qua, ngành y tế tỉnh giải tỏa được 70.000 mẫu đang tồn đọng, lấy thêm 25.593 mẫu; đã chạy có kết quả 277.578 mẫu, còn 20.681 mẫu đang chờ.

Dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng là khoảng trên 300.000 mẫu (trong đó có khoảng 30.000 F1, và hơn 200.000 F2). Số trường hợp dương tính cần điều trị khoảng 500 người đến dưới 1.000 người.

Chính vì vậy, các kỹ thuật viên xét nghiệm làm việc không ngừng nghỉ. Bác sĩ Tuấn cho biết, ở đây, nhân viên y tế chia thành các ca để làm. Dù hết ca trực, anh chị em vẫn ở lại hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện xét nghiệm và làm nhiều công việc hậu cần khác. Có người tan ca từ sớm nhưng phải một giờ đêm mới về nhà và hôm sau lại đến sớm.

"Bây giờ các bạn hỏi CDC có bao nhiêu nhân viên, tôi cũng chẳng nhớ. Tôi còn không phân biệt được ai vì anh em gặp nhau lúc nào cũng trong tình trạng kín mít. Lượng công việc thì nhiều, trung tâm đã huy động hết các bộ phận từ hành chính, kế toán đến lái xe, văn thư..., mỗi người một tay, ai tham gia được khâu nào thì làm khâu ấy".

Bắc Giang đang là điểm nóng nhất về dịch bệnh với số ca nhiễm lên 618. Ngành Y tế yêu cầu tập trung dốc toàn lực đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm; truy vết và rà soát các trường hợp liên quan đưa đi cách ly tập trung; bảo đảm hoạt động và công tác hậu cần cho các khu điều trị, khu cách ly, động viên kịp thời về vật chất và tinh thần cho các lực lượng tham gia chống dịch.

Tỉnh đã tạm dừng hoạt động của 4 khu công nghiệp: Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu; tiếp tục quyết định thiết lập cách ly y tế 78 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện.

Ngoài cổng, những chuyến xe cấp cứu liên tiếp hướng về phía trung tâm, xe thì đến lấy mẫu gửi đi xét nghiệm ở nơi khác, xe thì mang mẫu về để tập hợp mã hoá và phân loại. Những ngọn đèn vẫn sáng rực trong đêm, bóng áo trắng, áo xanh âm thầm làm việc, cho đến khi mặt trời ló rạng, một ngày mới lại bắt đầu.

Vận động viên Bắc Giang vừa tập luyện, vừa phòng dịch
(BGĐT) - Với chiến lược đầu tư, đào tạo, huấn luyện bài bản, phù hợp, từ đầu năm đến nay, thể thao Bắc Giang đã đạt được những kết quả tích cực, từ đó, dần khẳng định vị thế ở các đấu trường trong nước.
Vừa bầu cử, vừa chống dịch
(BGĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa là tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Bắc Giang sẽ không kịp dập dịch trước kỳ bầu cử mà xác định tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch. Các phương án chuẩn bị cho cuộc bầu cử thực hiện giãn cách vào ngày 23/5 đã được sẵn sàng.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...