Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang tăng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng: Quyết liệt, rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị

Cập nhật: 19:39 ngày 25/06/2021
(BGĐT) - Ngày 24/6, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. Theo kết quả công bố, tỉnh Bắc Giang xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số hài lòng và thứ 13/63 tỉnh, TP về Chỉ số CCHC. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ nhân sự kiện này.

Phóng viên: Tỉnh vừa đón nhận thông tin rất phấn khởi là xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2020 tăng cao trên bảng xếp hạng. Xin ông cho biết cụ thể những nội dung nào đã được cải thiện, tăng điểm?

Ông Vũ Mạnh Hùng: Với sự nỗ lực trong năm vừa qua, Chỉ số CCHC tỉnh Bắc Giang đạt 85,58 điểm, xếp thứ 13 và tăng 12 bậc so với năm 2019. Đây là kết quả xứng đáng, ghi nhận những cố gắng của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

{keywords}
Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ.
Theo kết quả công bố, trong 8 lĩnh vực, Bắc Giang có 7 lĩnh vực tăng điểm, nâng bậc so với năm 2019 là: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đạt 7,92/8,5; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt 8,98/10; Cải cách thủ tục hành chính đạt 11,95/13,5; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính đạt 9,64/11,5;  Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt 12,45/13,5; Hiện đại hóa hành chính đạt 14,32/15 điểm; Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của tỉnh đạt 12,29/16 điểm. 

Đặc biệt, lĩnh vực “Hiện đại hóa hành chính” xếp thứ nhất cả nước. Các lĩnh vực còn lại đều có sự bứt phá rõ nét, thậm chí có lĩnh vực tăng 37 bậc trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên lĩnh vực cải cách tài chính công lại giảm 21 bậc và đạt 8,04/12 điểm.

Phóng viên: Được biết, sau hai năm giữ nguyên thứ hạng, Bắc Giang đã nỗ lực chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện vị trí. Ông có thể cho biết những nhóm giải pháp nào là mấu chốt, trọng tâm?

Ông Vũ Mạnh Hùng: Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Để cải thiện thứ hạng Chỉ số CCHC, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể với nhiều giải pháp quyết liệt.

Thứ nhất là công tác tuyên truyền CCHC. Ở đây, công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đó là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công”; hội nghị tập huấn công tác CCHC trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) cho 100% cán bộ, công chức. Đoàn thanh niên triển khai chương trình "Kỳ nghỉ hồng"; "Ngày thứ 5 xung kích" nhằm giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Thứ hai là sáng kiến CCHC. Đây là yếu tố quan trọng bởi từ thực tế thực thi công vụ, cán bộ, công chức sẽ có những sáng kiến, giải pháp hay, hiệu quả. Trong năm 2020, có nhiều sáng kiến, giải pháp hay đã được triển khai, áp dụng. Nổi bật là sáng kiến định danh điện tử từ xa và sáng kiến hệ thống trả lời tự động trên Cổng dịch vụ công tỉnh của Sở Thông tin và Truyền thông đã được Bộ Nội vụ công nhận là sáng kiến cấp tỉnh.

Thứ ba là tập trung giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện TTHC và xây dựng ứng dụng cài đặt trực tiếp trên điện thoại thông minh để tạo kênh kết nối thông tin giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư với lãnh đạo UBND tỉnh. Từ đó giúp ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực trong giải quyết TTHC.

{keywords}

Công tác kiểm tra công vụ được duy trì thường xuyên. 

Thứ tư là tiếp tục cải cách TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình không cần thiết. Đưa 67 thủ tục thực hiện theo nguyên tắc “5 tại chỗ” ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Cùng đó thường xuyên đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân để làm thước đo sự phục vụ. Và tin mừng nữa là mới đây, Chỉ số hài lòng của tỉnh đạt 92,54%, xếp thứ 3/63 tỉnh, TP cả nước. 

Thứ năm là quyết liệt cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong năm, tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập 40 đơn vị hành chính cấp xã thành 19 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm 21 đơn vị; sáp nhập hơn 700 thôn, tổ dân phố. Qua đó giúp tinh gọn bộ máy hành chính và đội ngũ, giảm chi ngân sách khoảng 150 tỷ đồng/năm. 

Thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy gắn với sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo tại các phòng, ban, chi cục thuộc các Sở, UBND cấp huyện. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Thứ sáu là hiện đại hóa hành chính. Tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Đó là những giải pháp mấu chốt tỉnh Bắc Giang đã thực hiện để cải thiện Chỉ số CCHC năm 2020. 

{keywords}

Người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Phóng viên: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh Bắc Giang năm 2020 xếp thứ 3 cả nước. Đây có phải sự phản ánh rõ nét nhất cho công tác CCHC của tỉnh, thưa ông?

Ông Vũ Mạnh Hùng: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính được đánh giá qua 5 chỉ số thành phần gồm: Tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức; kết quả dịch vụ; việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị. 

Theo tổng hợp, Chỉ số hài lòng của tỉnh Bắc Giang đạt 92,54%, xếp thứ 3/63 tỉnh, TP cả nước, tăng 3,36% và tăng 6 bậc so với năm 2019. Qua kết quả công bố, cả 5 chỉ số thành phần này của tỉnh Bắc Giang đều có chỉ số hài lòng đạt hơn 90%. 4 chỉ số thành phần tăng, trong đó có 2 chỉ số thành phần tăng mạnh là: Kết quả giải quyết TTHC (tăng 1,26%); tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị (tăng 3,36%).

Như vậy có thể nói sự hài lòng của người dân chính là thước đo phản ánh rõ nét nhất cho công tác CCHC của tỉnh nói chung và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói riêng.

Phóng viên: Theo ông, cần làm gì để duy trì vị trí của các chỉ số trên bảng xếp hạng và có thể thăng hạng?

Ông Vũ Mạnh Hùng: Có thể khẳng định kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính như trên là có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng nền hành chính dân chủ, liêm chính, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và phấn đấu đưa Bắc Giang là một trong 15 tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế, nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và trách nhiệm thi hành công vụ.

Cùng đó thực hiện theo yêu cầu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã quán triệt về tinh thần phục vụ nhân dân với phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thực thi công vụ).

Về nhiệm vụ trước mắt, ngay sau khi Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030, Sở Nội vụ sẽ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và thực hiện Chương trình tổng thể CCHC tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, trong đó đề ra những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể đối với từng giai đoạn, phân công rõ trách nhiệm đối với từng cơ quan. 

Trên cơ sở đó sẽ bám sát các tiêu chí đánh giá của bộ Chỉ số năm 2020 để khắc phục những hạn chế còn tồn tại và phát huy các kết quả đã đạt được. Đồng thời, triển khai đồng bộ biện pháp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hoài Thu (thực hiện)

UBND thị trấn Kép đứng đầu huyện về xếp hạng cải cách hành chính
(BGĐT)- UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa công bố kết quả xếp hạng và đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.
Chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng: Khắc phục hạn chế để nâng hạng
(BGĐT) - Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, huyện năm 2020 do UBND tỉnh vừa công bố cho thấy bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng dịch vụ công. Từ đó, giúp các đơn vị nhìn nhận rõ những hạn chế để tập trung khắc phục.
Bắc Giang: Văn phòng UBND tỉnh và huyện Việt Yên dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính năm 2020
(BGĐT) - Theo công bố ngày 9/2 của UBND tỉnh Bắc Giang, Văn phòng UBND tỉnh và UBND huyện Việt Yên dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND cấp huyện năm 2020. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...