Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”: Hỗ trợ đời sống gia đình chính sách

Cập nhật: 10:55 ngày 07/07/2021
(BGĐT) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước với người có công (NCC), cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” (gọi tắt là Quỹ). Từ đó, nhiều hoạt động tri ân được triển khai, góp phần hỗ trợ đời sống các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Thiết thực tri ân

Theo thống kê của Phòng NCC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), tỉnh hiện đang quản lý hơn 160,1 nghìn hồ sơ NCC, trong đó còn gần 26,5 nghìn NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng. 

{keywords}

Công trình tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ xã Liên Sơn được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 27/7.

Nhằm bảo đảm mục tiêu mức sống của gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC luôn bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, ngoài thực hiện tốt chính sách, các cấp, ngành, địa phương còn tích vận động xây dựng Quỹ. Do đó, trung bình mỗi năm, Quỹ các cấp quyên góp được gần 1,5 tỷ đồng, ưu tiên kinh phí tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống… cho gia đình chính sách khó khăn.

Những ngày đầu tháng 7, tại xã Liên Sơn (Tân Yên), đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ công trình tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ xã. Ông Trần Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do kinh phí hạn hẹp nên hằng năm, xã chưa có điều kiện sửa chữa. Năm nay, từ nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh (600 triệu), UBND huyện (100 triệu) và khoảng 200 triệu xã đối ứng, công trình được khởi công từ giữa tháng 6 gồm các hạng mục: Sửa kỳ đài; lát sân, bậc lên xuống, đường vào mộ; tôn tạo các phần mộ... 

“Nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nơi an nghỉ của liệt sĩ mà còn là công trình văn hóa, lịch sử mang đậm giá trị nhân văn. Vì vậy, sau khi hoàn thành việc tu sửa, chúng tôi sẽ phân công các hội, đoàn thể thường xuyên quét dọn, làm đẹp nhằm bảo đảm sự trang nghiêm, thể hiện sự tri ân của thế hệ sau với những người đi trước”, ông Tú nói.

Để NCC ổn định đời sống, nguồn Quỹ các cấp ưu tiên dành hỗ trợ trường hợp khó khăn về nhà ở. Đơn cử như ông Nguyễn Xuân Quyết (SN 1954) ở thôn Cẩm Trang, xã Mai Trung (Hiệp Hòa). Xuất ngũ trở về địa phương với vết thương ở chân, ông được hưởng chế độ bệnh binh 2/4, chất độc da cam 65%. Dù làm ăn chăm chỉ nhưng cuộc sống gia đình ông vẫn gặp nhiều khó khăn, căn nhà cũ đã xuống cấp song không có điều kiện sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, huyện, xã trích Quỹ hỗ trợ gia đình ông 100 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới.

Nhân rộng điển hình nhằm huy động nguồn lực

Trao đổi với ông Phạm Trọng Ý, Trưởng phòng NCC được biết, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hằng năm, Sở LĐTBXH tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương mở đợt cao điểm vận động xây dựng Quỹ. Trên cơ sở đó, rà soát những địa phương có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang, NCC hoàn cảnh khó khăn để ưu tiên hỗ trợ.

Nhờ huy động nguồn xã hội hóa, hiện nay, 100% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% Mẹ VNAH được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến suốt đời...

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 7, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Dũng lại tổ chức phát động đợt ủng hộ, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. 

Năm nay, tiếp nối truyền thống, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và các trường học trong huyện đóng góp ít nhất một ngày lương để ủng hộ. Số tiền kêu gọi được khoảng 200 triệu đồng/năm được chi cho hoạt động hỗ trợ xây nhà, trao quà cho NCC vào các ngày lễ, tết. 

Đặc biệt, cũng từ nguồn quỹ này, vào dịp 27/7, Phòng chỉ đạo các nhà trường tổ chức chương trình ngoại khóa về chủ đề thương binh, liệt sĩ. Qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, lý tưởng sống tốt đẹp cho thế hệ trẻ.

Không chỉ các cấp, ngành, địa phương tri ân NCC mà các doanh nghiệp cũng dành nhiều sự quan tâm chăm lo đến gia đình chính sách. Điển hình như Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa), trung bình mỗi năm, đơn vị dành khoảng 200 triệu đồng để ủng hộ Quỹ cấp huyện. Cùng đó, hỗ trợ xây từ 2-3 nhà tình nghĩa, tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng, giúp NCC ổn định đời sống.

Tiếp tục huy động các nguồn lực, phát huy hiệu quả nguồn Quỹ, ông Bùi Quang Phát, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền. Từ đó, việc xây dựng nguồn quỹ sẽ nhận được quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân; nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong vận động. 

Cùng với đó, việc quản lý, sử dụng Quỹ cần được triển khai chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, ưu tiên hỗ trợ cải tạo nhà, vốn, giống sản xuất giúp NCC từng bước ổn định cuộc sống.

                                                                                          Bài, ảnh: Đỗ Quyên

Hai mức quà của Chủ tịch nước tặng người có công nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Theo Quyết định của Chủ tịch nước, mức quà tặng cho người có công nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 gồm hai mức 600 nghìn đồng và 300 nghìn đồng.
Chiến sĩ, thương binh Phan Đức Mạnh được chuyển chuyên nghiệp vào Công an Đồng Nai
Ngày 29/4, Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc chuyển chuyên nghiệp đối với thương binh Công an nhân dân Phan Đức Mạnh, chiến sĩ Cảnh sát cơ động bị thương khi làm nhiệm vụ ngăn chặn đua xe trái phép.
Cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Đức Dục: Giỏi kinh doanh, tích cực làm từ thiện
(BGĐT) - Mặc dù tuổi đã cao nhưng cựu chiến binh, thương binh chống Mỹ Nguyễn Đức Dục (SN 1950)  không cho phép mình ngơi nghỉ. Ông vẫn cùng các con tham gia điều hành công ty chuyên kinh doanh ống nhựa Tiền Phong và thiết bị điện nước quy mô lớn. Đặc biệt ông tự lái xe ô tô mỗi lần đi giao dịch hay làm từ thiện, công tác xã hội.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất 7 bước rà soát hộ nghèo, cận nghèo
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đang xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025.
Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hồi giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đoàn cán bộ Bắc Giang thăm, chúc Tết Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành
(BGĐT)-Chuẩn bị đón xuân Tân Sửu 2021, chiều 28/1, được sự ủy quyền của lãnh đạo tỉnh, đoàn cán bộ Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Bắc Giang đến thăm, tặng quà, chúc Tết tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh). 
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghiêm Xuân Hưởng thăm, chúc Tết người có công, thương binh, bệnh binh
(BGĐT) - Chuẩn bị đón xuân mới Tân Sửu, ngày 26/1, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghiêm Xuân Hưởng đến thăm, chúc Tết các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Lạng Giang (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và người có công ở phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang.
Giải quyết chính sách cho thương binh: Kịp thời xác minh, không để sót đối tượng
(BGĐT) - Những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã tích cực, chủ động phối hợp cùng các đơn vị, địa phương giải quyết chế độ cho thương binh, bảo đảm không bỏ sót, lọt đối tượng.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...