Giải quyết thủ tục hành chính: Thông suốt, an toàn phòng dịch
Đẩy mạnh giao dịch trực tuyến
Để bảo đảm an toàn chống dịch và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, ngày 31/5, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp đối với TTHC giao dịch trực tiếp tại bộ phận một cửa ở các khu vực phong tỏa, cách ly xã hội đến khi có thông báo mới (trừ những trường hợp đặc biệt). Những nơi khác tiếp nhận song phải bảo đảm yêu cầu phòng dịch.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên. |
Tại phường Trần Phú (TP Bắc Giang), từ ngày 19/5 đến 8/6, có 20 cán bộ phải cách ly do cơ quan có cán bộ thuộc diện F1. Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Để giải quyết công việc thuận lợi, tất cả cán bộ thuộc diện F2 cách ly tập trung tại cơ quan. Phường thông báo số điện thoại của lãnh đạo phường và cán bộ một cửa để người dân liên lạc. Đối với những thủ tục chứng thực, chúng tôi hướng dẫn công dân sang các phường khác giải quyết; những thủ tục thuộc thẩm quyền của phường, cấp thiết thì cán bộ đứng từ xa tiếp nhận. Tuyệt đối tuân thủ 5K, bảo đảm phòng dịch”.
Khảo sát tại xã Liên Sơn, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), xã Tân Hưng, xã An Hà (Lạng Giang), phường Lê Lợi, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), xã Yên Sơn (Lục Nam) đều công bố số điện thoại của lãnh đạo, cán bộ trực giải quyết TTHC tại trụ sở UBND, trang facebook và loa truyền thanh của địa phương. Ngoài ra, ở nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội đều bố trí cán bộ trực luân phiên để giải quyết TTHC cho người dân.
Theo ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thời gian qua, khi dịch Covid-19 phức tạp, Trung tâm đã tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh hoặc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC nhằm hạn chế tối đa việc đi lại, giao dịch trực tiếp. Các trường hợp cấp bách, khi đến giao dịch phải khai báo y tế theo quy định.
Kết quả trong tháng 6/2021, Trung tâm đã tiếp nhận 7.097 hồ sơ, trong đó chủ yếu là trả trước và đúng hạn. Số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt tỷ lệ 61%. Đặc biệt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ là 90%, cao nhất từ đầu năm đến nay.
Trao đổi với chị Nguyễn Thị Thúy, quê ở huyện Lục Nam được biết, chị làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua mạng. Sau khi gửi hồ sơ, chị nhận được thông báo tiếp nhận của Sở Tư pháp và sau 10 ngày làm việc đã có kết quả. "Với cách làm như này, tôi chỉ phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công một lần, rất thuận tiện và bảo đảm phòng dịch", chị Thúy nói.
Không để tồn đọng hồ sơ
Từ ngày 1/7, huyện Việt Yên chuyển từ cách ly xã hội sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Sáng 6/7, tại bộ phận một cửa huyện đã có gần 10 công dân xếp hàng chờ giải quyết TTHC. Tại đây có cán bộ đo thân nhiệt, yêu cầu người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, giữ khoảng cách và di chuyển một chiều.
Tất cả các trường hợp không thực hiện các yêu cầu trên sẽ bị từ chối phục vụ. Cùng đó cán bộ chuyên môn hướng dẫn và khuyến cáo người dân chỉ giải quyết những thủ tục thật sự cần thiết, cấp bách để hạn chế tập trung đông người, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, thời điểm này, huyện chỉ đạo tập trung cao rà soát, giải quyết kịp thời đúng và trước hạn các hồ sơ đã tiếp nhận của tổ chức, cá nhân; tuyệt đối không để quá hạn. Đặc biệt là các hồ sơ TTHC liên quan đến sản xuất, kinh doanh cần được ưu tiên giải quyết ngay.
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận hơn 615 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ trả trước và đúng hạn đạt 99,76%. |
Trong tháng 6/2021, dù huyện Việt Yên thực hiện cách ly xã hội song cán bộ một cửa của huyện và các xã, thị trấn vẫn làm việc trực tuyến, xử lý hồ sơ đã tiếp nhận trước đó để bảo đảm trả cho tổ chức, công dân kịp thời.
Kết quả bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện đã tiếp nhận gần 500 hồ sơ, trong đó chủ yếu trả trước và đúng hạn, còn một số hồ sơ đang giải quyết. Mới đây, UBND tỉnh cho phép bộ phận một cửa hoạt động trở lại (trừ nơi cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ). Cùng đó, yêu cầu các bộ phận chuyên môn tập trung giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường kiểm tra công vụ, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)