Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩn trương triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch

Cập nhật: 21:13 ngày 14/07/2021
(BGĐT) - Chiều 14/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Nghị quyết 68 của Chính phủ bổ sung nhiều chính sách mới như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; người lao động ngừng việc; trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; người phải điều trị do nhiễm Covid-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1); hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của UBND tỉnh nêu rõ mục đích, yêu cầu, nguyên tắc hỗ trợ, phương thức chi trả với các nhóm đối tượng. Đặc biệt, hồ sơ, trình tự, thủ tục hỗ trợ được quy định rõ với việc phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan.

Trao đổi tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, các nhóm chính sách hỗ trợ theo đối tượng đã được cụ thể hóa trong Quyết định 23. Theo đó, các ngành, cơ quan đơn vị căn cứ kế hoạch để triển khai.

Tuy nhiên, với nhóm lao động tự do, không có hợp đồng lao động, Nghị quyết 68 quy định: “Căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1,5 triệu đồng/người/lần hoặc 50 nghìn đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương. Vì vậy, tới đây, các địa phương cần rà soát số lượng cụ thể với nhóm lao động này để UBND tỉnh cân đối ngân sách, quyết định đối tượng và mức chi cụ thể.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, hầu hết lao động tự do trên địa bàn huyện ít nhiều đều còn đất canh tác, sản xuất nông nghiệp nhưng thu nhập chính của gia đình đều từ nghề tự do. Vì vậy, đề xuất tỉnh nghiên cứu, ban hành tiêu chí rõ ràng, cụ thể với nhóm đối tượng này để hỗ trợ kịp thời cho lao động thực sự khó khăn.

Đại diện lãnh đạo các huyện: Việt Yên, Hiệp Hòa, Sơn Động phản ánh thực tế, thời gian qua, để bảo đảm các quy định về phòng dịch Covid-19, trên địa bàn áp dụng hình thức cách ly tập trung với người về từ vùng dịch, trường hợp F2 nguy cơ cao... Đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất cách thức triển khai chính sách trong toàn tỉnh.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bắc Giang.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, sau khi ban hành kế hoạch, các ngành, địa phương tập trung triển khai, kịp thời hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch.

Riêng với nhóm lao động tự do, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê trên địa bàn để tỉnh sớm quyết định đối tượng, mức hỗ trợ trên cơ sở bảo đảm khả năng cân đối ngân sách.

Trước ý kiến của các địa phương về đối tượng cách ly tập trung nhưng không ghi cụ thể trong quyết định, đồng chí Mai Sơn thống nhất sẽ vẫn hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 68 và Quyết định 23. Đồng chí giao Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn các cơ sở y tế điều trị cho người nhiễm Covid-19 rà soát danh sách bệnh nhân, cấp giấy biên nhận đã thu tiền để hỗ trợ các trường hợp F0 theo quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân, lao động, doanh nghiệp nắm được chính sách, phối hợp hoàn thiện thủ tục nhanh nhất, bảo đảm triển khai kịp thời, hiệu quả.

Tin, ảnh: Tường Vi

Nỗ lực phục hồi thị trường lao động sau tác động của dịch Covid-19
(BGĐT) - Sáng 14/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; quán triệt thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QG-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Công đoàn Bắc Giang hỗ trợ nữ công nhân hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Thời điểm này, tỉnh Bắc Giang có 467 doanh nghiệp hoạt động trở lại với gần 103,1 nghìn công nhân. Trong đó, có 263 công ty trong KCN với hơn 77,9 nghìn lao động; còn lại là doanh nghiệp tại các huyện, TP.
Kiên trì thực hiện mô hình nhà trọ an toàn cho công nhân
 (BGĐT) - Sáng 7/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra mô hình nhà trọ an toàn tại huyện Việt Yên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...