Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân

Cập nhật: 18:52 ngày 21/07/2021
(BGĐT) - Chiều 21/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2021 và sơ kết hoạt động hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công Bắc Giang. Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. 

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh...

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở cấp huyện, xã thấp

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp, ngành chỉ đạo, thực hiện đồng bộ. Bộ phận một cửa phát huy được vai trò là trung tâm kết nối giữa người dân và các phòng, đơn vị chuyên môn; trang thiết bị từng bước được củng cố, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. 

Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đã kết nối, tích hợp với phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành; bổ sung một số chức năng mới. Đến ngày 30/12/2020, Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành kết nối, liên thông giữa Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện Cổng dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.380 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị. 

Trong 6 tháng đầu năm, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận một cửa các cấp đã nỗ lực giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đúng và trước hạn. 

Trong số hơn 349,7 nghìn hồ sơ tiếp nhận, đã trả kết quả 346,4 nghìn hồ sơ (hồ sơ trả trước hạn chiếm 57%), số còn lại đang giải quyết; có 26.170 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế như: Một số đơn vị chưa tích cực trong việc rà soát, cập nhật quyết định công bố TTHC của các bộ, ngành để kịp thời tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Còn tình trạng hồ sơ trả chậm so với quy định. Số hồ sơ trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích còn ít, chủ yếu phát sinh ở cấp tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo các sở, ngành đối với việc giải quyết TTHC ở Trung tâm. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng chí đề nghị các sở, ngành cập nhật nghiêm các trạng thái xử lý hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử; tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục đã được phân cấp ủy quyền. Cùng đó, đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu nâng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận một cửa.

{keywords}

Đồng chí Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Lý giải tình trạng người dân chưa mặn mà với dịch vụ công trực tuyến ở cấp huyện và xã, ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho rằng nguyên nhân là do tâm lý của một bộ phận người dân muốn đến trực tiếp nộp hồ sơ để được hướng dẫn cụ thể. Cùng đó, thời gian qua, dịch Covid-19 phức tạp, nhiều cán bộ của TP thuộc diện cách ly do liên quan các ca bệnh. Để khắc phục tình trạng này, UBND TP Bắc Giang sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tới tổ chức, công dân về dịch vụ công trực tuyến, nỗ lực nâng tỷ lệ sử dụng.

Về tình trạng quá hạn hồ sơ lĩnh vực đất đai, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở đang rà soát quy trình nội bộ, cắt giảm các khâu, thời gian giải quyết và dự kiến ban hành trong quý III. Thành lập tổ kiểm tra để kiểm tra thường xuyên việc giải quyết TTHC ở cơ sở. Tỷ lệ dịch vụ bưu chính công ích đạt thấp là do thành phần hồ sơ của lĩnh vực đất đai là tài sản có giá trị cao, người dân không yên tâm gửi qua bưu điện; trong khi đó thành phần hồ sơ nhiều nên khó đưa lên mạng.

{keywords}

Đồng chí Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên trao đổi về các giải pháp giải quyết TTHC sau dịch Covid-19.

Nhiều ý kiến cũng nêu khó khăn trong giải quyết TTHC theo phương châm “5 tại chỗ”, thực hiện số hóa hồ sơ TTHC; đồng thời kiến nghị tỉnh sớm kết nối các phần mềm chuyên ngành để giảm tải cho cán bộ chuyên môn tại bộ phận một cửa cấp xã, nhất là công chức Tư pháp - Hộ tịch.

Khắc phục ngay những hạn chế

Là huyện chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch Covid-19, đồng chí Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên nêu: Ngay sau khi chuyển trạng thái phòng, chống dịch, nhiều xã, thị trấn của huyện đã giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân trong ngày cuối tuần. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh sử dụng chữ ký số, khắc phục ngay tình trạng hồ sơ quá hạn. Cùng đó, giao Đoàn thanh niên tổ chức các đội tình nguyện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thông tin, hiện đơn vị đã phối hợp với Sở Tư pháp để thử nghiệm việc liên thông phần mềm hộ tịch với hệ thống một cửa tại hai phường của TP Bắc Giang để khắc phục tình trạng cán bộ cùng lúc phải sử dụng nhiều ứng dụng. Sau thời gian thử nghiệm sẽ tổ chức đánh giá và nhân rộng toàn tỉnh. Đồng thời, kiến nghị các sở, ngành rà soát lại tên TTHC bảo đảm đúng với các quyết định công bố và cơ sở dữ liệu quốc gia để cập nhật trên phần mềm.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn khẳng định kết quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc phát triển KT-XH của tỉnh. 

Đồng chí đề nghị các sở thường xuyên rà soát, công bố ngay các TTHC mới được công bố. Sở Tư pháp khẩn trương đánh giá hiệu quả việc thí điểm liên thông phần mềm ở TP Bắc Giang để nhân rộng. Các huyện, TP tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết các hồ sơ chậm muộn.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động của bộ phận một cửa. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu tổ chức đợt tổng kết, đánh giá, trao thưởng các clip hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị. Các huyện, TP nghiên cứu mô hình đưa cán bộ bưu điện ra tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa; khẩn trương mở tài khoản ngân hàng thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Các sở rà soát lại toàn bộ TTHC và yêu cầu phải thực hiện "5 tại chỗ" với các thủ tục có khả năng thực hiện được.

Tin, ảnh: Khôi Nguyên

Công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng năm 2020: Bắc Giang tăng cao
(BGĐT) - Chiều 24/6, tại TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. 
Việt Yên đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số
(BGĐT) -  Sáng 17/7, UBND huyện Việt Yên tổ chức hội nghị kiểm điểm thực hiện các kế hoạch về lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC); năng lực cạnh tranh (DDCI) và chuyển đổi số.
Phòng Cảnh sát giao thông đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ
(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...