Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phấn đấu trước 5/8 hoàn thành việc chi trả hỗ trợ tiền ăn cho F0, F1

Cập nhật: 17:28 ngày 29/07/2021
(BGĐT) - Chiều 29/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP về công tác triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay, BHXH tỉnh đã thông báo cho hơn 4 nghìn đơn vị được giảm đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn và bệnh nghề nghiệp cho gần 238 nghìn lao động với số tiền giảm ước gần 63 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội phê duyệt cho 9 chủ sử dụng lao động vay vốn trả lương, phục hồi sản xuất cho hơn 14,4 nghìn lao động, số tiền gần 50 tỷ đồng.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn chủ trì hội nghị.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã nhận được hai hồ sơ đề nghị hỗ trợ do NLĐ bị chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; UBND TP Bắc Giang đã tổng hợp và đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ tiền ăn cho 192 đối tượng F1 đã hoàn thành cách ly với số tiền gần 155 triệu đồng. Với nhóm lao động tự do, các địa phương tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn; thành lập hội đồng thẩm định hồ sơ cấp huyện, đôn đốc cấp xã rà soát, hướng dẫn NLĐ hoàn thiện hồ sơ để triển khai chính sách kịp thời.

Tại hội nghị, ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) nêu một số khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai gói hỗ trợ, đang được đơn vị báo cáo, chờ hướng dẫn của Bộ LĐTBXH. Việc áp dụng điều kiện “trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên” để lao động ngừng việc được hưởng hỗ trợ gây vướng mắc trong giải quyết. 

Ông Trần Văn Hà cũng đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến với trường hợp F0 hết thời gian điều trị tại cơ sở y tế, sau khi về nhà có quyết định của cơ quan có thẩm quyền tiếp tục cách ly y tế tại nhà trong 7 ngày thì có được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn trong thời gian cách ly tại nhà hay không?

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Theo Điều 27, Chương VII, Quyết định 23 quy định, trường hợp đang điều trị, cách ly thực hiện hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở điều trị, cách ly; đối tượng kết thúc điều trị, cách ly trở về địa phương thì làm thủ tục hỗ trợ khi có biên nhận thu tiền ăn của cơ sở. Bà Tống Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động nêu thực tế: Toàn huyện có hơn 3,6 nghìn F0, F1 cơ bản đã hoàn thành thời gian điều trị, cách ly nhưng hầu hết đều chưa nộp được tiền ăn cho các cơ sở. Vậy bà đề nghị Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở điều trị, cách ly đã tạm ứng tiền ăn cho các đối tượng để địa phương có căn cứ thực hiện.

Ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, do có số lượng lớn công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên huyện dự kiến sẽ phải chi hỗ trợ khoảng 200 tỷ đồng từ ngân sách huyện cho các nhóm đối tượng. Với khoản chi này huyện gặp khó khăn nên đề xuất tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí để địa phương triển khai gói hỗ trợ.

{keywords}

Bà Nguyễn Thùy Linh trao đổi tại hội nghị.

Trao đổi về kiến nghị hỗ trợ ngân sách cấp huyện, TP, bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, theo kế hoạch, trong tháng 8, Sở tiến hành thẩm định quyết toán với 10 huyện, TP về kinh phí phòng, chống dịch để nắm bắt nguồn lực của các địa phương và đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ. Vì vậy, các địa phương có nhu cầu tổng hợp báo cáo cụ thể, gửi lên Sở để đơn vị kịp thời tham mưu.

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong triển khai Nghị quyết 68 và Quyết định 23. Với phương châm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đồng chí đề nghị các đơn vị, huyện, TP tập trung cao hơn nữa cho công tác tuyên truyền để chủ sử dụng lao động, NLĐ nắm chắc các quy định để hoàn thiện hồ sơ đề nghị. 

Đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh, trước 5/8, các sở, ngành, địa phương tập trung phối hợp để phấn đấu hoàn thành việc chi trả tiền ăn cho đối tượng là F0, F1 theo quy định. Với nhóm lao động tự do, ngoài trường hợp bảo đảm đủ điều kiện nhận hỗ trợ, các huyện, TP cần linh hoạt trong rà soát, phân loại, xử lý để sử dụng nguồn cứu trợ đột xuất của địa phương chi hỗ trợ cho NLĐ thực sự khó khăn.

Đồng chí cũng đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vào cuộc tích cực, tham gia giám sát nội dung này, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, không để phát sinh khiếu kiện. Để đơn giản hóa quy trình thực hiện, chủ động giải quyết nhanh nhất cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ ủy quyền cho lãnh đạo các sở, huyện, TP để phê duyệt quyết định chi trả theo từng nhóm đối tượng.

Tin, ảnh: Tường Vi

Hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi dịch kịp thời, đúng quy định
(BGĐT) - Sáng 28/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại hai phường: Xương Giang và Thọ Xương (TP Bắc Giang). Cùng đi có đại diện lãnh đạo UBND thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Bắc Giang: Hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho mỗi lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch
(BGĐT) - Triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang theo quy định tại điểm 12, Mục II (không có giao kết hợp đồng lao động).
Khẩn trương triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch
(BGĐT) - Chiều 14/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...