Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Số hóa hoạt động một cửa, nâng hiệu quả phục vụ

Cập nhật: 10:32 ngày 03/08/2021
(BGĐT) - Để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, công dân, UBND các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từng bước chuyển đổi số tại bộ phận một cửa các cấp.  

Ứng dụng công nghệ thông tin

Thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/3/2021, mới đây UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai. 

{keywords}

Hướng dẫn người dân quét mã QR tra cứu quy trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên.

Mục tiêu là đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số. Để hoàn thành kế hoạch, các huyện, TP đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ liên quan.

Từ đầu năm 2021, UBND huyện Yên Thế đã đầu tư xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu ở 3 đơn vị là xã: Tam Tiến, Tân Sỏi và thị trấn Phồn Xương. Cùng đó, hỗ trợ mỗi xã một bộ máy vi tính hiện đại, máy scan, bộ lưu điện. 8 giờ sáng tại bộ phận một cửa xã Tam Tiến có khá đông công dân đến giải quyết TTHC. 

Anh Hoàng Quốc Văn, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết: "Khi giải quyết hồ sơ TTHC của công dân, tôi sử dụng máy scan để lưu tài liệu và kết quả giải quyết, sau đó đính kèm lên hệ thống một cửa điện tử. Như vậy, những lần sau giao dịch, cán bộ dễ dàng tra cứu thông tin mà không cần mở hồ sơ gốc bằng bản giấy, tiết kiệm thời gian". Quả vậy, chỉ với vài thao tác đơn giản, rất nhanh chóng hồ sơ đề nghị cấp bản sao giấy khai sinh cho con của chị Hoàng Thị Lơi (SN 1997), dân tộc Nùng ở bản Núi Him đã hoàn thành.

Ông Thân Văn Nam, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Yên Thế cho biết: “Nhằm đổi mới cơ chế hoạt động, tiến tới chuyển đổi số ở bộ phận một cửa, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin, chúng tôi tập trung tuyên truyền, xây dựng những công dân điện tử. Đặc thù huyện Yên Thế địa bàn rộng, bà con dân tộc thiểu số nhiều, trình độ công nghệ có hạn nên khi người dân đến giao dịch, cán bộ một cửa sẽ hướng dẫn làm dịch vụ công trực tuyến theo hình thức cầm tay chỉ việc”.

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu năm 2021, hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, huyện, xã để bảo đảm việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Tại bảng niêm yết TTHC ở bộ phận một cửa huyện Việt Yên, người dân và doanh nghiệp có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR (QR Code) để được hướng dẫn quy trình giải quyết TTHC trực tuyến với các bước như: Đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đánh giá việc giải quyết TTHC; tìm hiểu các loại hồ sơ, số bản cần chuẩn bị, mức phí. 

“Sau khi quét mã QR thủ tục về lĩnh vực giáo dục, tôi vừa ngồi chờ vừa có thể nghiên cứu quy trình giải quyết mà không phải đứng lật từng trang như trước đây”, chị Nguyễn Thị Thu, xã Việt Tiến (Việt Yên) chia sẻ. Theo ông Trần Hữu Bình, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Việt Yên, từ ngày 1/7, huyện chính thức triển khai quét mã QR đối với 14 bộ TTHC. 

Với cách làm này người dân dễ dàng tra cứu các nội dung về quy trình thực hiện TTHC, cơ quan chuyên môn thuận lợi trong tổng hợp, đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết TTHC của tổ chức, công dân. Sắp tới huyện sẽ nghiên cứu triển khai nhân rộng tại cấp xã, phục vụ công tác chuyển đổi số.

Đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện tốt cơ chế một cửa

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, thời gian qua, UBND các cấp đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bộ phận một cửa. Năm 2020, Chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của tỉnh xếp thứ 3 cả nước. Trong đó tiêu chí về tiếp cận dịch vụ (trụ sở bộ phận một cửa, trang thiết bị hiện đại...) được đánh giá cao với bình quân chung là 93,02%.

{keywords}

Bộ phận một cửa huyện Yên Thế được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.

Tháng 10/2020, UBND huyện Hiệp Hòa đầu tư gần 3,6 tỷ đồng xây dựng trụ sở bộ phận một cửa huyện trong khuôn viên khu nhà liên cơ quan. Công trình có diện tích sàn gần 400 m2 gồm 2 tầng và sân vườn đến nay cơ bản hoàn thành. Dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 9/2021. Theo ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, không chỉ xây dựng trụ sở mới mà huyện còn trang bị nhiều thiết bị hiện đại để phục vụ công tác cải cách hành chính và kế hoạch chuyển đổi số của huyện.

Xác định con người là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, TP Bắc Giang tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, công nghệ thông tin đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đẩy mạnh tỷ lệ ký số trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa cấp xã.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính, tại hội nghị kiểm điểm hoạt động bộ phận một cửa vừa qua, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, TP quan tâm củng cố, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện tốt kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC; nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ phận một cửa; kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với công chức một cửa thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, nhũng nhiễu hoặc có thái độ không đúng mực khi tiếp công dân.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân
(BGĐT) - Chiều 21/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2021 và sơ kết hoạt động hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công Bắc Giang. Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. 
Giải quyết thủ tục hành chính: Thông suốt, an toàn phòng dịch
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết bộ phận một cửa các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã chủ động thay đổi phương thức trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó bảo đảm thông suốt, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân. 
Bắc Giang: Giải quyết 100% thủ tục hành chính hải quan trên dịch vụ công trực tuyến
(BGĐT) - Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng lớn. Để thông quan hàng hóa thuận lợi nhất trong tình hình dịch bệnh, Chi cục Hải quan quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã thực hiện 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). 
Luật Cư trú có hiệu lực từ ngày 1/7: Đơn giản thủ tục hành chính, giấy tờ công dân
(BGĐT) - Từ hôm nay (1/7), Luật Cư trú chính thức có hiệu lực. Cùng với đó, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kết nối, chia sẻ với dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, góp phần đơn giản nhiều  thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân.
Giải quyết thủ tục hành chính ở Công an tỉnh: Đổi mới quy trình, hướng tới tự động
(BGĐT) - Năm 2020, Công an tỉnh Bắc Giang đã ban hành hơn 40 văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC)... Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các đơn vị tiếp nhận gần 15.200 hồ sơ về phòng cháy, chữa cháy và quản lý hành chính về trật tự xã hội. 100% thủ tục hành chính (TTHC) trả đúng và trước hạn. 
Đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức về thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng
(BGĐT) – Ngày 24/12, Sở Xây dựng Bắc Giang tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, tổ chức về thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng.
Áp dụng ISO 9001:2015 ở cấp xã: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
(BGĐT) - Được thực hiện từ năm 2018, đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 198 xã, phường, thị trấn chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) lên phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015. Nhờ đó chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được nâng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công dân, tổ chức. 
Thi trực tuyến về cải cách thủ tục hành chính: Thí sinh Đồng Thị Huệ giành giải Nhất
(BGĐT) - Chiều ngày 5/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến” tỉnh Bắc Giang năm 2020. Dự buổi lễ có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố và các tập thể, cá nhân đoạt giải. 
Bắc Giang: Tháo gỡ vướng mắc cho DN về thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp
(BGĐT) - Ngày 5/11, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức tọa đàm, đối thoại về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp và giới thiệu hoạt động tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp (DN). 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...