Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 32 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề xuất nhiều giải pháp ngăn ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Cập nhật: 14:06 ngày 17/08/2021
(BGĐT) - Ngày 17/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo khoa học về công tác phát hiện, giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân trong các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em giai đoạn 2015-2020. Tham dự có gần 50 đại biểu đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Tại hội thảo, đại diện Hội LHPN tỉnh đánh giá khái quát tình hình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân trong các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em giai đoạn 2015 - 2020. Theo thống kê, trong 5 năm, toàn tỉnh có 146 vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Qua khảo sát, tỷ lệ trẻ em gái là nạn nhân của các vụ bạo lực, xâm hại cao vượt trội (79,4%) so với trẻ em trai (20,6%); tỷ lệ trẻ bị xâm hại tình dục nhiều nhất (67,6%); tỷ lệ phụ nữ bị bạo lực gia đình cao nhất (66,7%).

{keywords}

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham luận, trao đổi về tình hình, kết quả cũng như hạn chế, khó khăn trong công tác phát hiện, giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em tại địa bàn. Trong đó, nhiều vụ việc xảy ra do trình độ dân trí còn hạn chế; tác động của các văn hóa phẩm độc hại dẫn đến hình thành lối sống không lành mạnh; thiếu sự quan tâm của gia đình... Những vụ việc bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng, có vụ việc xảy ra ở những nơi vốn an toàn như trường học, người thân hay trong chính gia đình. Vì vậy ở nhiều vụ việc, nạn nhân không dám tố cáo gây khó khăn cho công tác xử lý, ngăn ngừa. 

Theo đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, dự kiến thời gian tới với tốc độ phát triển mạnh của công nghệ thông tin và KT - XH cùng việc hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp cần lượng lớn lao động, gia tăng nhiều dịch vụ, nếu không quản lý tốt dễ phát sinh các vấn đề tiêu cực, trong đó có các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Trước thực trạng đó, các đại biểu nêu một số giải pháp góp phần phòng ngừa, ngăn chặn bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Đại diện Công an huyện Sơn Động cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản và vai trò của lực lượng công an xã, chủ động nắm tình hình từ thôn bản, kết hợp giáo dục, hòa giải kịp thời các vụ việc mâu thuẫn.

{keywords}

Đại diện Công an tỉnh phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nêu, bên cạnh tăng cường phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân cần nâng cao hiệu quả giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện và hỏa giải ở cơ sở. Đề cao vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt và Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân. Đồng thời, các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em bảo đảm xử lý đúng quy định để tăng hiệu quả đấu tranh phòng ngừa.

Theo đại diện Công an tỉnh, mỗi gia đình cần quản lý con em chặt chẽ, nhất là nâng cao trách nhiệm của người mẹ gần gũi, chia sẻ với con gái để tránh những sự việc đau lòng do tội phạm xâm hại tình dục gây nên. Ngành Tòa án tăng cường xét xử lưu động các vụ án bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em để thông qua đó giáo dục pháp luật hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đánh giá, qua hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến chất lượng, nêu những giải pháp cụ thể, hiệu quả trong phát hiện, giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Đồng thời khẳng định, thời gian tới, Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và tích cực tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nạn nhân bị bạo lực, xâm hại.

Tin, ảnh: Lệ Thanh
Trao nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ khó khăn
(BGĐT) - Lãnh đạo Huyện ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Thế vừa trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương” cho 4 hộ hội viên phụ nữ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở xuống cấp nhiều năm. 
Phụ nữ TP Bắc Giang tích cực ủng hộ người dân khu vực cách ly
(BGĐT) - Trong hai ngày 17 và 18/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang ( Bắc Giang) phối hợp với một số tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trao kinh phí và nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân các khu cách ly trên địa bàn. 
Trao cơ hội cho phụ nữ thoát nghèo
(BGĐT) - Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy các phong trào khác của Hội. Nhận thức rõ điều đó, Hội LHPN huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tích cực chỉ đạo các cấp hội cơ sở quan tâm giúp đỡ hội viên, tạo điều kiện để họ vươn lên thoát nghèo.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...