Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang đón công dân từ tâm dịch: Ấm lòng người xa quê

Cập nhật: 17:37 ngày 05/09/2021
(BGĐT) - Chiều 5/9, 616 công dân Bắc Giang từ TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đã được tỉnh đón trở về quê hương bằng đường hàng không. Đoàn công tác của tỉnh gồm đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), lực lượng chức năng đón tại Sân bay Nội Bài và hỗ trợ đưa công dân về khu cách ly ở các huyện, TP.

Chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn

Trước tình hình dịch Coivd-19 diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, TP phía Nam, ngày 19/8, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành phương án số 4224/KH-UBND, sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về quê hương.

{keywords}

Công dân Bắc Giang trên máy bay về quê.

Căn cứ tình hình, điều kiện phòng, chống dịch trên địa bàn, những ngày qua, Sở LĐTBXH - đơn vị đầu mối đã liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, hội đồng hương Bắc Giang tại các địa phương này để tiếp nhận đăng ký, xét duyệt nguyện vọng của công dân bảo đảm theo thứ tự ưu tiên.

{keywords}

Những công dân Bắc Giang đầu tiên xuống máy bay.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Cơi, Giám đốc Sở LĐTBXH được biết, cùng với thường xuyên cập nhật thông tin công dân để bảo đảm tối đa các điều kiện an toàn về phòng dịch trước khi lên máy bay, từ ngày 31/8, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở LĐTBXH, hội đồng hương Bắc Giang tại các tỉnh, TP thông báo tới 100% công dân có tên trong danh sách đón đợt 1 về thời gian, chương trình cụ thể. 

Đặc biệt, hỗ trợ công dân hoàn thành việc xét nghiệm Covid-19 xong trong vòng 72 giờ trước khi rời địa phương về tỉnh Bắc Giang; hướng dẫn, trợ giúp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân trong quá trình di chuyển từ nơi tạm trú/lưu trú đến sân bay Tân Sơn Nhất. 

Công dân từ TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai trở về đợt này thuộc địa phương nào, địa phương đó sẽ bố trí xe ô tô đón tại Sân bay Nội Bài và thực hiện các biện pháp cách ly y tế tập trung.

{keywords}

Nhiều em bé theo bố mẹ trở về Bắc Giang trong chuyến bay. 

Theo ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, đơn vị đã đề nghị, hướng dẫn các huyện, TP chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cơ sở vật chất, nhất là tổ chức phun khử khuẩn, bố trí lực lượng y tế bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch tại các điểm cách ly. 

“Công tác xét nghiệm phải được thực hiện nghiêm ngặt để kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, có biện pháp xử lý, ngăn chặn nguồn lây. Sau khi ổn định nơi cách ly cho người dân, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm với 100% công dân. Trong 14 ngày cách ly tập trung, công dân được lấy mẫu 3 lần (ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 để trả kết quả vào ngày thứ 14). Kết thúc thời gian cách ly tập trung, người dân sẽ cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo”, ông Hiệu nhấn mạnh.

{keywords}

Người dân di chuyển ra xe ô tô về Bắc Giang.

Huyện Lục Nam là địa phương có số lượng công dân được đón về đợt này nhiều nhất với 146 người. Nhằm chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn trong quá trình đón công dân, UBND huyện thành lập tổ công tác liên ngành, trong đó phân công nhiệm vụ cho phòng LĐTBXH liên hệ trực tiếp với công dân có trong danh sách, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời để công dân lên được máy bay.

Ông Dương Công Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: "Huyện đã bố trí 4 xe ô tô (loại 45 chỗ ngồi) để đón công dân với đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, nước uống, sữa tươi, bảo đảm sức khỏe cho bà con trong quá trình di chuyển đến trạm cách ly số 5 của huyện đặt tại Trường THCS thị trấn Đồi Ngô số 1. Công dân về đến trạm sẽ được test nhanh, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR ngay để khẳng định, hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch bệnh".

Cảm xúc ngày trở về

Đón công dân trở về, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang mong muốn chia sẻ khó khăn với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai - những địa phương dịch đang diễn biến phức tạp. Hơn nữa, việc làm này cũng đáp ứng niềm mong mỏi của nhiều công dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

616 công dân được ưu tiên lên 3 chuyến bay hồi hương đợt 1 là những người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người 70 tuổi trở lên; người khuyết tật nặng; lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày và có hoàn cảnh khó khăn; công dân vào thăm thân, giải quyết công việc đang phải thực hiện cách ly xã hội tại TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

{keywords}

Kiểm tra thân nhiệt người dân trước khi lên xe.

Được đón về đợt này có gia đình anh Nguyễn Văn Quang (SN 1976), quê ở xã Phượng Sơn (Lục Ngạn). Vợ chồng anh Quang vào tỉnh Bình Dương sinh sống gần 5 năm nay, cả hai thuê một ki ốt nhỏ tại chợ Quang Vinh 1, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên để bán các mặt hàng thực phẩm. Ngày trước, dù không dư dả nhưng thu nhập từ việc buôn bán cũng vừa đủ để gia đình anh trang trải cuộc sống. Dịp Tết vừa rồi, anh đón cô con gái nhỏ (3 tuổi) và bố mẹ vào cùng để tiện chăm sóc. Không may dịch bệnh ập đến, khu chợ bị phong tỏa, hơn 2 tháng nay cả nhà chỉ biết cầm cự qua ngày nhờ nguồn tiếp tế lương thực của chính quyền sở tại. 

“Dịch bệnh phức tạp, tôi lo nhất cho sức khỏe của bố mẹ và con gái. Chưa biết xoay sở thế nào thì nghe được thông tin lãnh đạo tỉnh Bắc Giang có chủ trương đón công dân trở về. Sau khi đăng ký và chờ đợi, cả 5 người trong gia đình được ưu tiên trở về đợt này, còn được tỉnh hỗ trợ 100% chi phí mua vé máy bay, tôi rất vui và xúc động, chẳng biết nói gì ngoài gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo của tỉnh”, anh Quang nói.

{keywords}

Niềm vui của người dân khi được trở về quê hương. 

Còn với chị Vy Thị Huyền (SN 1996), anh Phạm Minh Đức (SN 1991), quê ở thôn Vườn, xã Đan Hội (Lục Nam) thì từ hơn một tuần nay, khi biết mình nằm trong danh sách ưu tiên được đón về quê đợt này, cả hai vợ chồng mong ngóng từng ngày để lên chuyến bay hồi hương. 

Được biết, anh Đức vào quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) làm bảo vệ được hơn 2 năm, năm ngoái mới đón vợ vào cùng. Khi dịch bùng phát, xung quanh khu trọ xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19, thực hiện quy định cách ly nghiêm ngặt nên hằng ngày, vợ chồng anh chẳng dám ra ngoài, số tiền tích lũy trước đó cạn dần. 

Anh Đức chia sẻ: “Điều lo lắng nhất là vợ tôi đang mang thai tháng thứ 5, đã 3 tháng nay không thể khám định kỳ, không biết em bé phát triển ra sao? May mắn được Hội đồng hương Bắc Giang tại TP Hồ Chí Minh giúp đỡ, kết nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất để vợ chồng tôi được xét nghiệm, liên hệ xe đón ra sân bay để được về quê trong hôm nay. Dù vẫn phải tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày nhưng được về quê, ở gần người thân, chúng tôi thấy yên tâm hơn”.

Đến nay, 616 công dân từ tâm dịch đã được đón về quê hương Bắc Giang an toàn. Việc làm thiết thực này thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, truyền thống đoàn kết tốt đẹp của dân tộc. 

{keywords}

Công dân huyện Tân Yên từ TP Hồ Chí Minh, hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về đến khu cách ly tại xã Quế Nham.

Trao đổi với đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được biết, hiện còn nhiều công dân Bắc Giang ở các tỉnh phía Nam có nhu cầu được đón về quê. Tuy nhiên, khả năng cách ly tập trung của tỉnh hạn chế do hầu hết các trường học đã đón học sinh trở lại; việc chăm sóc y tế, điều trị nếu có ca nhiễm cũng khó khăn do trang thiết bị y tế, nhân lực đã hỗ trợ các tỉnh miền Nam. Do vậy, UBND tỉnh sẽ cân nhắc xây dựng phương án tiếp theo cho việc đón công dân từ vùng dịch trở về. Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng hương Bắc Giang tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, TP phía Nam trong hoạt động trợ giúp, chia sẻ với công dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Tường Vi

(BGĐT) - “Khẩn trương đưa công dân từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về địa phương theo phương án đã ban hành; chậm nhất đến ngày 6/9 tổ chức được chuyến bay đầu tiên đón bà con về đến Bắc Giang…”. Đó là ý kiến chỉ đạo mới đây của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương.
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa có phương án đón nhận công dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai có nhu cầu cấp thiết trở về tỉnh Bắc Giang. 
(BGĐT) - Thực hiện phương án số 4224/KH-UBND ngày 19/8/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc đón công dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trở về từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, xét duyệt và lập danh sách công dân về đợt 1.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...