Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đa dạng nguồn lực xây nhà cho người nghèo

Cập nhật: 16:24 ngày 08/09/2021
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để hoàn thành mục tiêu xây mới và sửa chữa 500 nhà đại đoàn kết trong năm 2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tích cực huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, góp phần giúp người nghèo an cư. 

Đẩy nhanh tiến độ

Khởi công từ đầu tháng 3/2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có thời điểm công trình nhà đại đoàn kết của gia đình bà Hoàng Thị Lèo (SN 1961), dân tộc Nùng ở thôn Khuôn Tỏ, xã Tân Sơn (Lục Ngạn) phải tạm dừng. Ngay sau khi dịch được kiểm soát, việc thi công được đẩy nhanh. 

{keywords}

Lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ bà Hoàng Thị Lèo, thôn Khuôn Tỏ, xã Tân Sơn. Ảnh: Quang Huấn

Trong quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ xã Tân Sơn huy động nhiều nguồn lực, ngoài 30 triệu đồng của Ủy ban MTTQ huyện, xã hỗ trợ thêm 5 triệu đồng, anh em và hàng xóm giúp đỡ hàng chục ngày công. Nhờ vậy, những ngày đầu tháng 9 này, bà Lèo đã chuyển đến ở trong ngôi nhà khang trang. Bà Lèo nói: “Gia đình tôi nhiều năm nay rất khó khăn nên để có ngôi nhà mới là niềm mơ ước, nếu không được giúp đỡ thì chưa biết đến bao giờ mới thực hiện được”.

Theo ông Lê Xuân Thắng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn, dịp này đơn vị bàn giao 4 nhà đại đoàn kết cho hộ hoàn cảnh khó khăn, nâng tổng số hộ được hỗ trợ an cư từ đầu năm đến nay lên 36. Dù có thời điểm dịch Covid-19 tại địa bàn diễn biến phức tạp song với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, các công trình hoàn thành bảo đảm tiến độ

Mỗi căn nhà có diện tích sử dụng từ 60 đến hơn 100 m2, trị giá từ 100 đến hơn 200 triệu đồng. Trong đó, huyện hỗ trợ 30 triệu đồng cho hộ nghèo thuộc các xã vùng cao, khó khăn; 20 triệu đồng đối với hộ nghèo thuộc các xã vùng thấp và hỗ trợ 10 triệu đồng cho hộ nghèo sửa chữa nhà ở.

Đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 209 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Sau một thời gian tập trung cao phòng, chống dịch Covid-19, hiện Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạng Giang đang đẩy nhanh tiến độ thẩm định các trường hợp đủ điều kiện được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Ông Liểu Văn Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: "Mới đây, qua thẩm định có thêm 5 trường hợp ở các xã: Tân Hưng, Mỹ Thái, Hương Lạc và thị trấn Kép được hỗ trợ làm nhà. Các công trình dự kiến khởi công trong tháng 9/2021. Thời điểm này, MTTQ các cấp và các đoàn thể ở địa phương tiếp tục vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay góp sức xóa thêm nhiều nhà tạm cho người nghèo".

Thống kê từ Ủy ban MTTQ tỉnh, đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 209 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Thực hiện hiệu quả phương châm "3 tại chỗ"

Theo ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, năm nay MTTQ chọn việc xây dựng, sửa chữa 500 nhà đại đoàn kết làm công trình chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tuy nhiên, do 2021 là năm có nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thêm vào đó tỉnh mới trải qua đợt dịch Covid-19 đầy khó khăn nên tiến độ thực hiện các công trình chưa đạt kế hoạch. 

Ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành công văn đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ, làm tốt phương châm "3 tại chỗ" (huy động nguồn lực của gia đình, sự giúp đỡ của dòng họ và cộng đồng) xây nhà cho người nghèo.

Nhận thấy việc huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp khó khăn do sản xuất bị ảnh hưởng, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên đẩy mạnh vận động nguồn nội lực từ chính các gia đình, người thân trong dòng họ. Ông Nguyễn Bá Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Nếnh chia sẻ: "Chúng tôi gặp gỡ các gia đình và kêu gọi người thân, họ hàng cùng chung tay giúp sức. Nhờ vậy số hộ được giúp xây mới, sửa chữa ở thị trấn là 5 trường hợp, vượt kế hoạch đề ra".

{keywords}

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang và xã Tân Hưng thẩm định trường hợp đề nghị hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết.

Tại một số huyện, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh. Đơn cử như ở Yên Thế, Ủy ban MTTQ huyện kết nối với Tổ chức tình nguyện quốc tế Daejin (DIVA, Hàn Quốc) cam kết hỗ trợ 35 nhà theo hình thức chìa khóa trao tay, trị giá 126 triệu đồng/nhà (hỗ trợ gần hết giá trị công trình). Nhờ vậy đã giúp nhiều gia đình giảm gánh nặng về chi phí xây dựng. 

Với những hộ gặp khó khăn về nguồn đối ứng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục vận động thôn, các tổ chức đoàn thể và UBND xã hỗ trợ kinh phí, phấn đấu hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng/nhà. Cùng đó, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia góp ngày công, tặng vật dụng sinh hoạt, đồ dùng thiết yếu. Với cách làm này, đến nay toàn huyện khởi công 100/120 nhà, trong đó đã bàn giao cho hộ dân 40 nhà.

Để tiếp tục giúp nhiều người nghèo, hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, huy động đa dạng nguồn lực để có thêm kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở. Các xã, thị trấn thành lập ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tham gia giám sát để công trình bảo đảm chất lượng; đồng thời chủ động rà soát, nắm danh sách những trường hợp khó khăn đột xuất về nhà ở để có phương án giúp đỡ kịp thời.

Khôi Nguyên
Lục Ngạn: Hỗ trợ hộ nghèo xã Hộ Đáp xây nhà đại đoàn kết
(BGĐT) - Ngày 15/4, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn Nguyễn Việt Oanh (Bắc Giang) đã trao 30 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Lục Thị Sẻo (SN 1963), dân tộc Nùng, thôn Khuôn Trang, xã Hộ Đáp. 
Yên Thế trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết toàn dân
(BGĐT) - Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa phối hợp với Đảng ủy, UBND các xã: Tam Hiệp, Đồng Vương, Tam Tiến, Canh Nậu, Xuân Lương, Tân Hiệp, Tiến Thắng và An Thượng tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân cho 9 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
Hỗ trợ hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết
(BGĐT) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo ở xã Hương Lâm.
Chiều 2-10, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, Công ty xuất nhập khẩu Bắc Giang phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa tổ chức trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Hương Lâm.
“3 tại chỗ” xây nhà đại đoàn kết
(BGĐT) - Năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh Bắc Giang đặt ra mục tiêu hỗ trợ xây mới 200 nhà đại đoàn kết. Đến thời điểm này, có khoảng 350 nhà đã và đang được xây dựng, vượt kế hoạch đề ra.  

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...