Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những nông dân "tay ngang" làm vườn trên sân thượng

Cập nhật: 06:44 ngày 10/09/2021
(BGĐT) - Trồng rau, quả trên sân thượng không còn xa lạ ở khu vực thành thị, nhất là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Từ đam mê, những nông dân “tay ngang” không chỉ có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mà khu vườn nhỏ còn trở thành nơi vun đắp tình yêu thiên nhiên cho trẻ.

Những nông dân thành phố

Năm 2016, vợ chồng chị Vũ Thị Hương (SN 1985), anh Ngô Sĩ Thăng (SN 1981) chuyển đến ngôi nhà mới trên đường Cao Kỳ Vân, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang). Yêu thích hoa từ nhỏ, bây giờ có ngôi nhà khá rộng rãi nên ban đầu chị Hương mua một số chậu hoa, cây cảnh, giò hoa lan để tạo không gian xanh cho gia đình. 

{keywords}

Chị Nguyễn Minh Nguyệt, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) chăm sóc vườn rau trên sân thượng.

Cuốn theo đam mê của vợ, lại có kiến thức chuyên môn về xây dựng, anh Thăng tìm hiểu và thiết kế một khu vườn nhỏ trên sân thượng. Không chọn trồng rau thủy canh hay khay nhựa, anh chị đổ đất trực tiếp lên mặt trần đã được gia cố cẩn thận cùng với lớp màng chống thấm. Để lọc và thoát nước, dưới lớp đất trồng còn có một lớp vải “địa” và lớp cát mỏng.

Nhờ tìm hiểu kỹ càng và thi công đúng kỹ thuật, chị Hương đã canh tác trên khoảnh vườn nhỏ hơn 20 m2 được hơn 5 năm song mặt trần vẫn không có dấu hiệu bị thấm. Mùa nào thức ấy, chị trồng các loại rau như: Muống, mồng tơi, dền, cải, bắp cải, rồi các loại quả như cà chua, đậu côve hay rau gia vị như ớt, hành lá, húng... 

Ở khoảng không trên cao, chị không quên treo các giò lan, hoa cảnh đủ loại để thêm không gian xanh trên sân thượng. Chị Hương chia sẻ: "Tôi chọn trồng những loại dễ sống, nhanh thu hoạch và gia đình thường ăn. Là giáo viên nên mấy tháng nghỉ dịch vừa rồi, tôi và các con có nhiều thời gian chăm sóc khoảnh vườn nhỏ. Nhìn những luống rau xanh tươi tốt lên mỗi ngày, cả nhà ai cũng vui”.

Học làm nông dân trên sân thượng từ năm 2018, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, chị Trịnh Thị Hải (SN 1987) ở thôn Riễu, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) tự hào vì vừa “tự cung, tự cấp” rau xanh, lại có nơi để giải tỏa căng thẳng khi phải hạn chế ra khỏi nhà để phòng dịch. Ban đầu, chị đầu tư 10 triệu đồng mua khoảng 30 khay nhựa chuyên dụng đựng đất trồng và thuê thợ hàn các giá đỡ. Sau mỗi lứa rau, chị tìm hiểu và lựa chọn loại phân hữu cơ phù hợp để cải tạo đất và bảo đảm chất lượng rau. Hiện vườn có đủ loại rau xanh, mướp, gia vị. 

Mỗi đợt thu hoạch, chị để tủ lạnh dùng dần đến khi thu hoạch lứa rau mới. Không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu của gia đình, nhiều khi chị còn mang biếu người thân. Chị Hải hào hứng chia sẻ: “Ngày thường đi làm, chỉ có thể tranh thủ chăm sóc rau vào buổi tối nên tôi nhờ chồng lắp thêm bóng đèn ngoài vườn. Sắp tới, tôi dự định làm thêm đường nước để lắp đặt hệ thống tưới tự động, làm giàn trồng thêm một số loại đỗ, dưa để đổi món”.

Nhiều tiện ích

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, để hạn chế ra ngoài, bảo đảm quy định giãn cách, khu vườn trên sân thượng phát huy nhiều tiện ích cho gia chủ. Đối với người lớn, làm vườn vừa có thêm rau sạch cho gia đình, vừa để thư giãn trong khi với trẻ em, đây chính là địa điểm thay thế sân chơi dưới mặt đất trong ngày thường. 

Với chị Nguyễn Thị Vân (SN 1988) ở thị trấn Neo (Yên Dũng), khoảnh vườn nhỏ trên sân thượng những ngày này trở thành nơi gắn kết cả gia đình. Khi có chung niềm vui giản dị là chăm sóc cây, hoa, ai nấy đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Đáng kể nhất với chị Vân có lẽ là việc tạo được không gian cho hai cô con gái 7 tuổi và 4 tuổi được gần gũi với thiên nhiên, có những ngày nghỉ hè đặc biệt.

“Thời điểm giữa hè, giãn cách lâu quá, chồng tôi bơm nước vào chiếc phao lấy chỗ vui chơi cho các con. Mỗi khi hết việc cơ quan, tôi tranh thủ hướng dẫn các con làm những việc nhỏ với mình, các cháu rất hào hứng. Từ ngày có vườn rau, chồng tôi cũng cuốn theo đam mê của vợ, dần hình thành thói quen tưới cây hằng ngày”, chị Vân nói.

{keywords}

Thành quả trong khu vườn sân thượng của chị Nguyễn Minh Nguyệt.

Là chủ nhân của khu vườn “trên cao” có diện tích khoảng 80 m2 với nhiều loại rau theo mùa, cây ăn quả như ổi, na, cam, chanh, đu đủ, 4 năm nay, chị Nguyễn Minh Nguyệt (SN 1979), phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) luôn tranh thủ thời gian chăm bón, học hỏi kiến thức từ những người có kinh nghiệm, cùng đam mê để áp dụng. Với mong muốn nhân lên những “khoảng xanh” trên sân thượng để gắn kết gia đình, chị thành lập fanpage “Hội những người yêu rau và hoa Bắc Giang” trên facebook.

Ra đời từ giữa tháng 7, đến nay, fanpage “Hội những người yêu rau và hoa Bắc Giang” đã thu hút hơn 300 thành viên. Các hội viên kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc và tặng nhau từ cây con đến hạt giống. Phần lớn thông tin được đưa lên fanpage xoay quanh chuyện rau, hoa như: Vì sao dưa leo không kết trái? Làm thế nào để diệt côn trùng gây hại? Kinh nghiệm làm đất, tận dụng thức ăn thừa như vỏ trứng, vỏ trái cây, gốc rau, củ, quả để làm phân hữu cơ... 

Mọi thắc mắc của các thành viên đều được mọi người thảo luận đưa ra ý kiến hợp lý nhất. Không chỉ chia sẻ giống, kinh nghiệm trồng, chăm sóc rau, những hội, nhóm này còn hỗ trợ nhau “phủ xanh” sân thượng, hình thành lối sống tích cực trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bài, ảnh: Tường Vi
Bể cá Koi tiền tỷ trên sân thượng
Bể cá rộng 16 m2 được anh Dương Văn Chương lắp đặt trên tầng 7, nuôi hàng chục con Koi mua từ Nhật Bản, trị giá mỗi con hàng trăm triệu đồng.
Thu hàng trăm triệu đồng từ trồng rau củ sạch
(BGĐT) - Dám nghĩ, dám làm, năng động trong sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Thực (SN 1965), thôn Bãi Chánh, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang làm giàu nhờ sản xuất rau củ sạch.
Cử nhân bỏ phố về quê trồng rau sạch
(BGĐT) - Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1990- ảnh) ở xã Quảng Minh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) hiện là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Việt Yên. Chị cùng các xã viên bước đầu thành công với mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, cho hiệu quả kinh tế cao.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...