Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng chất lượng sống, giúp người cao tuổi thêm vui, khỏe

Cập nhật: 08:14 ngày 01/10/2021
(BGĐT) - Bên cạnh sự quan tâm của Nhà nước với nhiều chính sách trợ giúp người cao tuổi (NCT), thời gian qua, công tác vận động xã hội hóa được hội NCT các cấp, ngành, địa phương quan tâm. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng sống, giúp bậc cao niên thêm vui, khỏe.

Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT (gọi tắt là Quỹ) là quỹ xã hội ở đơn vị hành chính cấp xã, được xây dựng trên cơ sở nhân dân địa phương tự nguyện đóng góp. 

{keywords}

Ông Dương Văn Trọng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tặng quà hội viên tiêu biểu trong phong trào "Tuổi cao gương sáng".

Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng Quỹ trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT ở địa phương, năm 2012, ngay sau Đại hội đại biểu Hội NCT tỉnh lần thứ I, Hội NCT tỉnh tổ chức tập huấn cho Ban Chấp hành hội NCT cấp xã; chủ trì gửi văn bản đề nghị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đồng cấp quan tâm chỉ đạo xây dựng và tích cực tham gia quản lý Quỹ theo quy định pháp luật.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 209/209 xã, phường, thị trấn xây dựng Quỹ với tổng số tiền lũy kế (từ năm 2014 đến nay) là gần 61,3 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm nay, số tiền vận động được là hơn 1,5 tỷ đồng, số dư hiện có đạt hơn 4,2 tỷ đồng. Một số huyện có số huy động lớn là: Hiệp Hòa (462 triệu đồng); Lục Nam (284 triệu đồng); Việt Yên, Lạng Giang (gần 200 triệu đồng). 

Từ nguồn Quỹ này, hội NCT các cấp đã tổ chức thăm và tặng hàng nghìn suất quà, hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho NCT thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đây, cải thiện đáng kể đời sống cho bậc cao niên.

Có nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng Quỹ ở địa phương được hội NCT vận dụng, điển hình như Hội NCT xã Trí Yên (Yên Dũng). Năm 2013, khi bắt đầu vận động xây dựng Quỹ, Ban Chấp hành Hội NCT xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể. 

Theo đó, Hội NCT xã tổ chức quán triệt nội dung, cách thức huy động tới từng chi hội; phối hợp với MTTQ và các đoàn thể địa phương thông tin nội dung này tới từng hộ dân, hộ có hội viên, từ đó thống nhất mức đóng góp phù hợp. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền tới từng chi hội, hội viên về những lợi ích thiết thực của việc hình thành nguồn quỹ này trong các buổi họp dân, sinh hoạt hội để bà con hưởng ứng. 

Ông Nguyễn Xuân Viết, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Ngoài kêu gọi bà con chung tay, hội còn tích cực tuyên truyền, quyên góp thêm tiền của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn; việc quản lý, sử dụng được công khai, minh bạch. Nhờ triển khai bài bản, đến nay, trung bình mỗi năm, Quỹ vận động được số tiền hơn 60 triệu đồng để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, từng bước nâng cao đời sống NCT địa phương. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Quỹ đã hỗ trợ 3 hội viên cao tuổi thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mức 5 triệu đồng/trường hợp) xây mới nhà ở. 

Bà Nguyễn Thị Xôi (78 tuổi), thôn Đức Thịnh chia sẻ: “Tôi tuổi đã cao, mỗi ngày mỗi yếu, con gái lấy chồng xa, con trai thì không nhanh nhẹn nên chẳng biết đến bao giờ mới xây được ngôi nhà mới. May được chính quyền, Hội NCT xã giúp đỡ nên sắp tới, gia đình tôi có căn nhà khang trang, không phải lo mỗi khi trời mưa bão”. Được biết, Hội NCT xã cũng vận động được một số nhà máy gạch trên địa bàn tài trợ vật liệu; kêu gọi hội viên giúp đỡ ngày công tháo dỡ, vận chuyển cát, sỏi... để bảo đảm tiến độ công trình.

{keywords}

Người cao tuổi biểu diễn dưỡng sinh tại hội khỏe truyền thống hằng năm.

Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 237 nghìn NCT chiếm tỷ lệ 12,8% dân số. Trong đó có hơn 48,8 nghìn người từ 80 tuổi trở lên, hơn 29,9 nghìn NCT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hơn 70% NCT sống ở nông thôn, không có điều kiện chăm sóc sức khỏe, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, mới chỉ có 20% được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, trợ cấp hằng tháng. Vì vậy, để từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bậc cao niên thì bên cạnh chính sách của Nhà nước cần huy động xã hội hóa.

Nhờ các nguồn xã hội hóa, từ năm 2020 đến nay, gần 80,2 nghìn lượt NCT được khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí (tổng kinh phí gần 5,4 tỷ đồng); hơn 23,7 nghìn người được khám, mổ mắt miễn phí với kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng. Một số đơn vị, doanh nghiệp tích cực hỗ trợ như: Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, Bệnh viện Đa khoa Sông Thương, Công ty cổ phần Traphaco...

Từ năm 2011, Bắc Giang là 1 trong 7 tỉnh, TP trên cả nước được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chọn xây dựng thí điểm mô hình “Tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng”. Đến nay, 10/10 huyện, TP thành lập được hơn 100 câu lạc bộ, thu hút khoảng 5 nghìn NCT tham gia. Hằng năm, các cấp hội NCT đều phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe cho hội viên. 

Từ các nguồn xã hội hóa, từ năm 2020 đến nay, gần 80,2 nghìn lượt NCT được khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí (tổng kinh phí gần 5,4 tỷ đồng); hơn 23,7 nghìn người được khám, mổ mắt miễn phí với kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng. Một số đơn vị, doanh nghiệp tích cực hỗ trợ như: Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Bắc Giang, Bệnh viện Đa khoa Sông Thương, Công ty cổ phần Traphaco....

Là đơn vị điển hình trong công tác chăm sóc NCT, từ năm 2009, Bệnh viện Đa khoa Sông Thương duy trì việc ký kết chương trình phối hợp “Mắt sáng cho NCT” với Hội NCT tỉnh. Trung bình mỗi năm, đơn vị dành khoảng 1 tỷ đồng từ nguồn quỹ an sinh xã hội để tổ chức các chương trình khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí và tài trợ chi phí mổ mắt cho NCT, chủ yếu là các trường hợp hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa. 

“Tuổi cao, sức yếu, lại thêm các bệnh về mắt cản trở sinh hoạt nhưng không ít cụ ở nông thôn không có điều kiện kiểm tra sức khỏe định kỳ. Vì vậy, chúng tôi luôn mong có cơ hội được hỗ trợ khám chữa bệnh giúp người già nâng cao thể lực”, bác sĩ Dương Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện cho hay.

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT, theo ông Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, thời gian tới, các cấp hội NCT đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia hỗ trợ công tác chăm sóc người già; khuyến khích phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc nâng cao chất lượng của hệ thống lão khoa và hình thành dịch vụ chăm sóc NCT tại nhà cũng cần được quan tâm. Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm bố trí quỹ đất để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng trung tâm dưỡng lão, hướng tới cung cấp các dịch vụ chăm sóc người già chất lượng, từng bước thích ứng với một xã hội già hóa.

Bài, ảnh: Tường Vi

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái thăm, tặng quà người cao tuổi
(BGĐT) - Chiều 30/9, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đến thăm, tặng quà người cao tuổi huyện Lạng Giang nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10). Cùng đi có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Lạng Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm, tặng quà người cao tuổi tiêu biểu huyện Lục Ngạn
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 (1991-2021), sáng 30/9, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Lục Ngạn đến thăm, tặng quà hai người cao tuổi trên địa bàn huyện.
Ra mắt ứng dụng di động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Chiều 29/9, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) phối hợp với Bộ Y tế công bố chính thức ứng dụng di động S-Health, sau 8 tháng thử nghiệm. Đây là phiên bản ứng dụng mới được thiết kế đặc biệt dành cho chăm sóc sức khỏe từ xa cho người cao tuổi - một trong những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp và ứng phó nhân đạo.
Người cao tuổi là trụ cột của gia đình và xã hội
Sáng 29/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu người cao tuổi tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10) và Tháng hành động vì Người cao tuổi (tháng 10).
Chỗ dựa an sinh cho người cao tuổi
(BGĐT) - Trước tốc độ già hóa dân số nhanh như hiện nay, việc tạo chỗ dựa an sinh cho người cao tuổi (NCT) trở thành thách thức lớn. Một trong những giải pháp đang được các cấp, ngành, địa phương tỉnh Bắc Giang triển khai là tuyên truyền, thu hút, nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, giúp NCT có lương hưu, được hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh.
Đối thoại về quan tâm chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
(BGĐT) - Sáng 27/9, các đồng chí: Vũ Trí Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bắc Giang; Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP chủ trì hội nghị đối thoại chuyên đề với người cao tuổi (NCT). 
Đồng chí Lâm Thị Hương Thành thăm, tặng quà người cao tuổi tiêu biểu
(BGĐT) - Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi, chiều 27/9, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Sơn Động đến thăm, tặng quà hai người cao tuổi trên địa bàn huyện Sơn Động.
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà người cao tuổi
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10, chiều 26/9, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà người cao tuổi huyện Yên Thế. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện Yên Thế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...