Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư, nghỉ hưu trước tuổi: Đồng thuận từ quyết sách đặc thù

Cập nhật: 15:29 ngày 06/10/2021
(BGĐT) - Nghị quyết số 46 của HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII quy định chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư và cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y cơ sở nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2024 được ban hành và triển khai từ ngày 11/12/2019. Chính sách được đông đảo cán bộ, công chức đồng thuận, góp phần tinh gọn, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính ở cơ sở. 

Đồng bộ chủ trương và giải pháp

Thực hiện các nghị quyết, nghị định, quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã chủ động rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ bảo đảm quy định. Theo đó, toàn tỉnh dôi dư 1.134 người, gồm 703 cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã và 431 cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở. 

{keywords}

Huyện Việt Yên có nhiều trường hợp được hỗ trợ theo Nghị quyết số 46, tạo thuận lợi sắp xếp cán bộ sau sáp nhập. Ảnh: Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động.

Số lượng cán bộ cần sắp xếp lớn nên để ổn định tổ chức bộ máy hành chính cấp xã, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích; trên cơ sở đó UBND tỉnh giao cơ quan chuyên môn xây dựng và trình HĐND tỉnh khóa XVIII thông qua Nghị quyết số 46. Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ một lần theo từng nhóm đối tượng cụ thể. Chính sách được ban hành, các địa phương tích cực tuyên truyền về chủ trương, ý nghĩa để CBCC nắm được. Nhờ vậy, nhiều người đã tự nguyện làm đơn xin nghỉ việc hoặc nghỉ hưu trước tuổi.

Khảo sát ở huyện Việt Yên cho thấy, từ năm 2020 đến nay, địa phương có 38 trường hợp được hưởng chính sách. Anh Nguyễn Ngọc Uyển (SN 1974) có 12 năm làm cán bộ thú y tại thị trấn Nếnh. Được lãnh đạo thị trấn tuyên truyền, phổ biến về chủ trương hỗ trợ của tỉnh, sau khi cân nhắc, anh Uyển quyết định xin thôi việc. Với số tiền hơn 200 triệu đồng được hỗ trợ theo Nghị quyết 46, anh Uyển mở tiệm chuyên kinh doanh thuốc thú y tại nhà. “Nếu ở lại làm việc, tôi sẽ gây khó cho công tác sắp xếp bởi theo quy định, trước sau vẫn phải thực hiện. Vì vậy tôi viết đơn xin nghỉ, tập trung cho việc kinh doanh tại nhà”, anh Uyển nói.

Tại huyện Sơn Động, vừa phải giải quyết bài toán dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, các xã, thị trấn vừa phải tiếp tục rà soát, bố trí biên chế theo Nghị định mới của Chính phủ. Trên tinh thần đó toàn huyện dôi dư 228 người. Theo bà Nguyễn Thị Sơn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 46, phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tính nhân văn của chính sách để CBCC nắm được. Nhờ vậy đến nay đã có 48 người được hưởng khoản hỗ trợ với tổng kinh phí gần 5,5 tỷ đồng.

Thông tin từ Sở Nội vụ, tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã giải quyết chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 46 cho 429 người (405 CBCC cấp xã, 24 cán bộ khuyến nông, thú y) với kinh phí chi trả hơn 55 tỷ đồng. Kết quả đó góp phần tạo thuận lợi cho việc bố trí, sắp xếp cán bộ ở cơ sở.

Rà soát kỹ hồ sơ, bảo đảm đúng đối tượng

Sau gần 2 năm đi vào cuộc sống, Nghị quyết 46 đã khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với đội ngũ cán bộ cơ sở, đồng thời cũng cho thấy quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị. 

Đối với công chức cấp xã: Ngoài chính sách hiện hành, ngân sách tỉnh hỗ trợ một lần, tối đa không quá 150 triệu đồng/trường hợp.

Đối với cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở: Người nghỉ hưu trước tuổi mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi được hỗ trợ 3 tháng tiền lương; trợ cấp 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ BHXH; từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương. Người thôi việc được trợ cấp 3 tháng tiền lương; mỗi năm công tác có đóng BHXH được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng; được hỗ trợ một lần tiền đóng BHXH, BHYT đến khi đủ 20 năm (phần nhà nước đóng).

Trao đổi với ông Vũ Trí Hoành, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lục Nam được biết: Sau khi tuyên truyền, phổ biến chính sách, nhiều CBCC đã làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Căn cứ quy định, chúng tôi rà soát kỹ hồ sơ, bảo đảm đúng đối tượng. Hiện nay huyện cơ bản sắp xếp xong đội ngũ công chức cấp xã dôi dư, chỉ còn cán bộ khuyến nông, thú y là chưa hoàn thành. Nguyên nhân là do một số trường hợp muốn kéo dài số năm công tác, thời gian đóng BHXH để được hưởng mức hỗ trợ cao hơn hoặc chờ cơ hội tuyển dụng vào vị trí còn trống ở cơ sở. 

Nghị quyết 46 ra đời đã tạo điều kiện cho những người tự nguyện thôi việc có thêm khoản kinh phí và thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền cơ cấu, sắp xếp cán bộ, nhất là những nơi thực hiện sáp nhập. Thời gian tới phòng tiếp tục tuyên truyền tính nhân văn của chính sách; tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ cơ sở, tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Để Nghị quyết 46 tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở cần tiếp tục rà soát đội ngũ CBCC bảo đảm không bỏ sót các trường hợp phải sắp xếp và được nhận hỗ trợ theo từng nhóm đối tượng. Tăng cường hơn nữa việc phổ biến chính sách hỗ trợ đến đội ngũ CBCC cấp xã để những người thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách chủ động làm hồ sơ, thủ tục theo quy định, giúp cho việc xét duyệt hỗ trợ thuận lợi, nhanh chóng, chi trả bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác, kịp thời. 

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, đoàn thể và cử tri trong quá trình thực hiện chính sách. Thời gian tới, song song với quá trình chỉ đạo, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết, HĐND tỉnh sẽ thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh từ cơ sở và các cơ quan liên quan để kịp thời phát hiện những khó khăn, bất cập (nếu có), từ đó xem xét, sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Bài, ảnh: Tường Vi - Khôi Nguyên
4 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi áp dụng từ 1/1/2021
Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định 4 trường hợp người lao động nghỉ hưu trước tuổi nghỉ hưu ở điều kiện lao động bình thường, thời gian nghỉ hưu trước tuổi tối đa là 5 năm.
Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi do tinh giản biên chế như thế nào?
Bạn đọc hỏi: Tôi thuộc diện tinh giản biên chế áp dụng chính sách về hưu trước tuổi được hưởng quyền lợi gì? Và tôi có bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu do nghỉ trước tuổi không?

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...