Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhật Bản tăng lương tối thiểu theo giờ cho người lao động

Cập nhật: 20:06 ngày 07/10/2021
Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản vừa tăng lương tối thiểu theo giờ của lao động bình quân 28 yên/ giờ (5.800 VNĐ). Mức tăng này, lao động Việt tại Nhật có thể thêm 250.000 đồng/tuần.

Mức tăng này được đánh giá là nằm trong chuỗi tăng lương định kỳ của Nhật Bản nhằm thu hút lao động nước ngoài đến làm việc, ổn định an sinh và hỗ trợ người lao động.

Thông tin vừa đươc Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) công bố.

Đại diện Cục Quản lý Lao động Ngoài nước cho biết, mức tăng lương tối thiểu có sự phân hóa theo vùng, địa phương, nhưng về cơ bản mức tăng là tín hiệu tốt, hỗ trợ lao động.

{keywords}

Người lao động tại Nhật Bản chăn nuôi lợn (Ảnh An Linh).

Đại diện của Cục QLLĐNN cũng cho biết, việc tăng lương tối thiểu theo giờ nhằm đảm bảo quyền lợi cho lao động nước ngoài tại Nhật Bản, đây cũng là cơ sở để nước này thu hút lao động tốt hơn.

Theo quy định của luật pháp Nhật Bản, thời gian làm việc chính thức của lao động nước ngoài tại nước này là 8 tiếng/ngày (chưa tính giờ làm thêm), bình quân mỗi tuần lao động làm việc 40 tiếng/tuần. Ngoài ra, quy định giờ làm thêm cũng rất cụ thể, khắt khe để bảo đảm sức khỏe của người lao động.

Về số lương, trước khi tăng lương tối thiểu giờ, lao động người nước ngoài tại Nhật Bản có số giờ làm việc chính thức là 8 tiếng/ngày, mức lương tối thiểu giờ là 902 yên/giờ (186.700 đồng), ngày làm 8 tiếng, mức lương của họ là 1,49 triệu đồng.

Sau khi tăng lương tối thiểu bình quân lên 28 yên/giờ, từ ngày 1/10, người lao động Việt Nam tại Nhật có thể được hưởng 930 yên/giờ (192.500 đồng), tương đương khoảng 1.54 triệu đồng.

Như vậy, mức tăng tiền lương tối thiểu theo giờ bình quân tại Nhật Bản là khoảng 5.800 đồng/giờ, tương đương khoảng 50.000 đồng/ngày làm việc và tương ứng mức 250.000 đồng/tuần làm việc và 1 triệu đồng/tháng

Trong danh sách địa phương, Thủ đô Tokyo của Nhật có mức lương tối thiểu giờ cao nhất với hơn 1.041 yên (1 man) mỗi giờ, đứng thứ 2 là Kanagawa với 1.040 yên/giờ; các tỉnh như Iwate, Yamagata, Tottori, Akita, Fukushima hay Kochi có mức lương tối thiểu theo giờ thấp nhất chỉ 821-822 yên/giờ làm việc.

Các địa phương có mức lương tối thiểu giờ cao hơn trung bình Aichi (955 yên/giờ); Kyoto hơn 937 yên/giờ, Osaka hơn 992 yên/giờ...

Đại diện một doanh nghiệp tại Hà Nội làm xúc tiến xuất khẩu lao động đến thị trường Nhật Bản cho biết, tăng lương tối thiểu theo giờ sẽ giúp ích cho lao động khi sang Nhật, mức tăng này có thể giúp lương làm thêm của lao động tại Nhật không bị chủ trả quá rẻ, đồng thời cũng bảo đảm được thu nhập của người lao động sang Nhật làm việc ở những thị trường có chi phí sinh hoạt quá cao.

Với mức lương tối thiểu tăng đã có lợi cho lao động mới sang làm việc tại Nhật. Còn đối với lao động làm việc lâu năm, đã có hợp đồng sẵn với chủ người Nhật, số lương chi trả đều ở mức cao hơn.

Sập hầm thủy điện ở Lai Châu, 2 người tử vong
Thời điểm xảy ra sự cố, các công nhân đang khoan hầm thủy điện Nậm Củm 3 thì bất ngờ hầm bị sập. Hai nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Nhà văn Abdulrazak Gurnah đoạt giải Nobel Văn học năm 2021
Vào lúc 18 giờ ngày 7/10 (giờ Việt Nam), Viện hàn lâm Thụy Điển đã xướng tên tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah là chủ nhân của giải thưởng Nobel Văn học năm 2021 “vì sự thâm nhập kiên định và nhân ái của ông đối với những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa”.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...