Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Kịp thời, đúng đối tượng

Cập nhật: 14:38 ngày 13/10/2021
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), từ ngày 1/10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng hướng dẫn doanh nghiệp, đơn vị, người lao động thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Những ngày đầu tháng 10/2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh liên tục tiếp nhận giải quyết trực tuyến thủ tục đề nghị hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. 

{keywords}

Người lao động của Công ty cổ phần Casablanca làm việc tại dây chuyền sản xuất túi.

Chị Ngô Thị Tuyết Hương, Phó Chánh Văn phòng phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho biết: "Gói hỗ trợ này được ngành BHXH đơn giản tối đa thủ tục hành chính, thời gian thực hiện nên chủ sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị rất quan tâm. Mỗi ngày, BHXH tỉnh tiếp nhận từ 300-400 đơn đề nghị hưởng hỗ trợ của người lao động trong các doanh nghiệp".

Chị Dương Thị Thắm, công nhân Công ty Công nghệ môi trường đất Việt (TP Bắc Giang) vừa làm đơn đề nghị hôm trước, hôm sau đã nhận được 3,3 triệu đồng vào tài khoản. Chị vui mừng chia sẻ: “Tôi tham gia BHTN 146 tháng nên được hưởng mức hỗ trợ cao nhất. Qua đây, tôi càng thấy được ý nghĩa của việc tham gia BHTN”. Nhiều người lao động mới tham gia BHTN cũng đã được hưởng trợ cấp. Như chị Tô Kim Hạnh, công nhân Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Mỹ Hải Ý (TP Bắc Giang) mới đóng BHTN 4 tháng cũng được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng.

Từ 1/10/2021 đến 30/9/2022, theo quy định, các doanh nghiệp cũng không phải đóng BHTN cho người động. Ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Casablanca (Lạng Giang) cho biết: “Doanh nghiệp có hơn 700 công nhân chuyên sản xuất túi đựng hàng hóa xuất khẩu. Hiện nay, chính sách giảm đóng BHTN cho người lao động là khoản hỗ trợ không nhỏ giúp chúng tôi phục hồi sản xuất, chống đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa”.

Toàn tỉnh hiện có hơn 200 nghìn người lao động được nhận hỗ trợ với 6 mức từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng từ Quỹ BHTN. Đồng thời có 3.514 đơn vị không phải đóng (giảm đóng từ 1% xuống 0%) Quỹ BHTN cho người lao động trong 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022).

Những ngày đầu triển khai thực hiện gói hỗ trợ, người lao động và chủ sử dụng lao động đánh giá cao tính thiết thực, sẻ chia, kịp thời của Quỹ BHTN đối với người lao động bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. 

Được biết, đối tượng được nhận hỗ trợ là người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021. Người lao động đã từng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động từ 1/1/2020 đến 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu (không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng). 

Đồng thời chủ sử dụng lao động được giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống 0% từ quỹ tiền lương cho người lao động từ 1/10/2021 đến 30/9/2022. Tuy nhiên, đối tượng được thụ hưởng không bao gồm người lao động đang làm việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Toàn tỉnh hiện có hơn 200 nghìn người lao động được nhận hỗ trợ với 6 mức từ 1,8-3,3 triệu đồng từ quỹ BHTN. Đồng thời có 3.514 đơn vị không phải đóng (giảm đóng từ 1% xuống 0%) quỹ BHTN cho người lao động trong 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022). Đến ngày 11/10, BHXH tỉnh đã chi trả hỗ trợ cho 1.663 người lao động với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng và không thu tiền đóng BHTN của 100% đơn vị thuộc đối tượng thụ hưởng với tổng số tiền hơn 165 tỷ đồng.

Để thuận lợi cho người lao động, doanh nghiệp, đơn vị nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN, BHXH tỉnh sẽ nhận hồ sơ đề nghị trực tiếp tại cơ quan BHXH, qua bưu điện, trực tuyến. Với hình thức trực tuyến, người lao động, doanh nghiệp, đơn vị có thể gửi hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của BHXH hoặc qua ứng dụng VssID. 

Đối với người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021, cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách đến doanh nghiệp cho người lao động đối chiếu và cung cấp thông tin tài khoản cá nhân để nhận chi trả nhanh nhất. Qua phần mềm quản lý, BHXH tỉnh rà soát, giám sát chính xác đối tượng, thời gian thụ hưởng, không để trục lợi chính sách.

Ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Hiện phần lớn người lao động đang rất khó khăn và mong sớm nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN nên BHXH tỉnh đã nhanh chóng làm các thủ tục để người lao động nhận được tiền sớm nhất. Ngành sẽ chủ yếu chi trả bằng hình thức chuyển khoản, hạn chế chi trả tiền mặt để chủ động phòng, chống dịch Covid-19". 

Nhằm hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng, BHXH các huyện đang đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động hướng dẫn người lao động làm đơn đề nghị theo mẫu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần quan tâm rà soát, gửi danh sách người lao động đến cơ quan BHXH để được đối chiếu, xác nhận, chi trả đúng đối tượng, mức hỗ trợ. Người lao động nên cài đặt ứng dụng VssID để thuận lợi trong việc giao dịch, nắm bắt thông tin liên quan đến các chế độ chính sách BHXH.

Chính sách này đã góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hỗ trợ chủ sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, phục hồi, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Bài, ảnh: Minh Thu

Hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Dùng 30.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động
Thường vụ Quốc hội đồng ý dùng 30.000 tỷ đồng kết dư từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động đang tham gia đóng Quỹ này.
Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa của người lao động
(BGĐT) - Để tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh gây ra, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng hỗ trợ giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho doanh nghiệp và người lao động.
Tăng tiền hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp
Từ ngày 15/5, chi phí hỗ trợ học nghề cho lao động mất việc tăng từ 1 lên 1,5 triệu đồng/tháng, theo quyết định của Chính phủ.
Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Giúp người lao động vượt qua khó khăn
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, nhiều lao động bị cắt giảm, mất việc làm. Trong bối cảnh đó, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trở thành điểm tựa giúp người lao động giảm bớt khó khăn trong quá trình tìm việc làm mới. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...