Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm công bằng, không để trục lợi chính sách trong tổng điều tra hộ nghèo, cận nghèo

Cập nhật: 11:39 ngày 13/10/2021
(BGĐT) - Sáng 13/10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 (gọi tắt là BCĐ) tổ chức họp trực tuyến với các huyện, TP về tiến độ thực hiện cuộc tổng điều tra. Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ.

Theo báo cáo của BCĐ, thực hiện Kế hoạch số 381 ngày 10/8 về tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021, đến hết ngày 30/8, 100% huyện, TP, xã, thôn đã thực hiện xong việc xây dựng kế hoạch, thành lập BCĐ, ban rà soát. 

Đến ngày 21/9, 100% huyện, TP đã hoàn thành tập huấn nghiệp vụ điều tra cho hơn 12,1 nghìn thành viên BCĐ cấp xã và ban rà soát thôn, điều tra viên.

{keywords}

Đồng chí Mai Sơn chủ trì hội nghị.

Kết quả điều tra đến ngày 10/10 có 1982/2127 thôn, chiếm 93% đã hoàn thành bước 2 (tổ chức thu thập thông tin hộ gia đình, tính điểm, tổng hợp và phân loại hộ gia đình); 1.019 thôn hoàn thành bước 3 (họp dân thống nhất kết quả rà soát); 408 thôn đang thực hiện bước 4 (niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng).

Trong quá trình triển khai phát sinh một số hạn chế, khó khăn như: Công tác tuyên truyền, giải thích về tiêu chí, cách xác định hộ ở một số thôn chưa tốt nên có tình trạng tách sổ hộ khẩu cho bố mẹ dù vẫn sử dụng chung nhà; một số thành viên BCĐ huyện chưa bố trí thời gian đi cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, theo dõi tiến độ triển khai ở các địa bàn được phân công phụ trách

Trao đổi về tiến độ triển khai cuộc tổng điều tra, bà Tống Thị Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo nhằm bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, do yêu cầu triển khai Quyết định 24/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian ngắn nên dù đã được tập huấn nhưng ở một số xã, thôn, thành viên BCĐ, điều tra viên còn lúng túng trong việc tính điểm, tổng hợp vào phiếu điều tra để phân loại hộ gia đình.

Đại diện lãnh đạo các huyện Lục Ngạn, Lục Nam nêu thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng thời điểm thực hiện cuộc tổng điều tra, các địa phương cũng triển khai nhiều nội dung công việc khác, khó tránh ảnh hưởng đến tiến độ. 

Bên cạnh đó, việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ cơ sở, trong đó có cán bộ lao động, thương binh và xã hội cũng gây khó khăn trong việc tiếp cận các kế hoạch, tổ chức thực hiện. 

Để khắc phục, lãnh đạo hai địa phương chỉ đạo, phân công tổ giúp việc cho BCĐ huyện trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn các xã tháo gỡ khó khăn; tăng cường kiểm tra, giám sát các bước tổng điều tra để bảo đảm công bằng, khách quan, không để phát sinh đơn thư, khiếu kiện, phấn đấu trước ngày 30/10 sẽ báo cáo kết quả sơ bộ và trước 10/11 báo cáo kết quả chính thức về UBND tỉnh.

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, vướng mắc trong cuộc tổng điều tra, ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương quan tâm xác định đúng các tiêu chí khi rà soát để bảo đảm công bằng, loại bỏ tâm lý giữ tỷ lệ hộ nghèo để giữ chính sách hỗ trợ cho thôn, xã. Các ngành thành viên BCĐ phải chịu trách nhiệm về các tiêu chí thuộc lĩnh vực phụ trách; lãnh đạo các ngành, địa phương trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt khó khăn, bất cập để sớm giải quyết, tháo gỡ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, rà soát hộ nghèo bởi kết quả này sẽ là căn cứ để tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo phù hợp cho cả giai đoạn 2021-2025. 

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này, đồng chí đề nghị các ngành thành viên BCĐ, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, nhân dân để triển khai, bảo đảm đúng quy định, tiến độ đề ra.

Đặc biệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không để các trường hợp lợi dụng chính sách; quán triệt tốt tới lực lượng điều tra viên ở cơ sở, áp dụng sát các bước trong quy trình rà soát, kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ. 

Ở bước họp dân thống nhất kết quả rà soát cần thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, tổ dân phố, bảo đảm yếu tố công khai, dân chủ, tạo đồng thuận trong nhân dân. 

Đồng chí đề nghị MTTQ các cấp và tổ chức thành viên tích cực tham gia giám sát trong thực hiện cuộc tổng điều tra, rà soát, hạn chế tối đa đơn thư.

Tin, ảnh: Tường Vi

Thêm cơ hội phát triển kinh tế, giảm nghèo
(BGĐT) - Quỹ quốc gia về việc làm (gọi tắt là Quỹ) là một trong những chính sách quan trọng trong hoạt động tín dụng ưu đãi hiện nay. Qua đó hỗ trợ người dân có thêm việc làm, thu nhập, cơ sở sản xuất kinh doanh mở rộng quy mô, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững. 
Bắt đầu triển khai Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10
Việc tổ chức các hoạt động trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” bắt đầu từ 17/10 - 18/11/2021, nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng trao mái ấm tình thương phụ nữ nghèo
(BGĐT) - Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Lạng Giang tổ chức trao mái ấm tình thương cho hội viên Đỗ Thị Phương ở thôn Hố Vầu, xã Tân Hưng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...