Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại lý bị phạt tiền nếu bán vé cho khách không đủ giấy tờ phòng dịch

Cập nhật: 19:06 ngày 15/10/2021
Mỗi khách mua vé chặng Hà Nội - TP HCM bị từ chối bay vì không đủ giấy tờ phòng dịch, đại lý sẽ bị Vietnam Airlines phạt 3,5 triệu đồng.

Thông tin này được Vietnam Airlines gửi đến các đại lý hôm 13/10 lưu ý về điều kiện hành khách được tham gia các chuyến bay.

Theo đó, hành khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (có thẻ xanh trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm, liều 2 đã được tiêm được 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

{keywords}

Ảnh minh họa.

Đồng thời, hành khách cũng phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Khách không được bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở...

Vietnam Airlines yêu cầu các phòng vé, đại lý rà soát, kiểm tra khi tiếp nhận, bán vé cho khách để bảo đảm loại trừ đối tượng khách không đủ các điều kiện trên.

Theo hãng này, phòng vé, đại lý không thực hiện kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy chứng nhận khỏi bệnh của khách được coi là "lỗi xuất vé không đúng đối tượng, vi phạm quy định phòng chống dịch của nhà trức trách". Với mỗi khách bị từ chối bay do không đủ giấy tờ theo quy định phòng chống dịch trên chặng giữa Hà Nội và TP HCM, phòng vé, đại lý sẽ bị phạt 3,5 triệu đồng.

Vietnam Airlines sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ khoản bồi hoàn nào nếu khách vi phạm các quy định phòng, chống dịch bị từ chối vận chuyển. "Nơi bán sẽ chịu trách nhiệm về khoản chi hoàn nếu khách yêu cầu hoàn vé do không thực hiện được chuyến bay", hãng bay này thông báo.

Trả lời về chính sách này, Vietnam Airlines cho biết căn cứ Quyết định 1776, các hãng hàng không có trách nhiệm "xây dựng quy trình phục vụ hành khách theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh".

Do đó, việc hãng đề ra quy định đối với phòng vé, đại lý trong kiểm tra điều kiện phòng chống dịch của khách trước khi bán vé là một phần của quy trình, tuân thủ đúng trách nhiệm của một hãng hàng không.

Hơn nữa, phòng vé, đại lý là các đơn vị thuộc hệ thống bán của Vietnam Airlines, nên phải có trách nhiệm nắm rõ và tuân thủ các quy định liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, cũng như tư vấn đầy đủ cho hành khách các thông tin liên quan đến dịch vụ bay.

Mục đích của việc này là để giúp hành khách có hành trình bay suôn sẻ, chủ động chuẩn bị các giấy tờ và thủ tục cần thiết từ sớm, tránh việc đến khi ra sân bay mới phát hiện thiếu sót giấy tờ, gây bất tiện cho khách.

Trong trường hợp khách bị từ chối vận chuyển do không đáp ứng điều kiện phòng chống dịch vẫn được hoàn vé khi điều kiện giá vé cho phép, trong đó phòng vé, đại lý phải chịu trách nhiệm bồi hoàn.

"Việc đưa ra quy định như vậy, trước hết để nâng cao việc kiểm tra của phòng vé, đại lý đối với các điều kiện của khách khi tiến hành mua vé, góp phần chung tay cùng hãng và Nhà nước trong công tác phòng chống dịch", hãng bay này thông tin.

Chế tài này hiện chỉ áp dụng cho đường bay giữa Hà Nội và TP HCM vì theo Vietnam Airlines, đây là đường bay có dung lượng khách lớn nhất, tỷ lệ nguy cơ xảy ra sự vụ cao nên cần siết chặt công tác kiểm tra, quản lý.

Hiện nay, Vietnam Airlines đã khôi phục các đường bay thương mại hai chiều giữa Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng, giữa TP HCM và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc, giữa TP HCM - Rạch Giá, Cà Mau (các chặng TP HCM - Rạch Giá, Cà Mau do VASCO, hãng thành viên của Vietnam Airlines Group khai thác).

Lần đầu tiên bay thẳng Hà Nội - Điện Biên bằng máy bay phản lực
Ngày 14/10, chuyến bay mang số hiệu QH1692 chặng Hà Nội - Điện Biên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ, đánh dấu sự kiện hãng hàng không Bamboo Airways chính thức khai trương và công bố đường bay thẳng kết nối Hà Nội/thành phố Hồ Chí Minh với Điện Biên.
Điều kiện đối với hành khách đi máy bay từ 10/10 đến hết ngày 20/10
Từ ngày 10/10 đến hết 20/10, một trong những điều kiện đối với hành khách đi máy bay là phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.
Hà Nội sẽ tiếp nhận máy bay đến Nội Bài
Thành phố sẽ thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải mở 2 đường bay từ Hà Nội đến TP HCM và Đà Nẵng.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...