Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Tập trung nâng điểm các chỉ số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Cập nhật: 14:22 ngày 18/10/2021
(BGĐT) - Nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng hành tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Nâng điểm 3 chỉ số thành phần

Năm 2020, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Giang đạt 63,98 điểm, xếp thứ 27/63 tỉnh, TP, tăng 13 bậc so với năm trước. Trong 10 chỉ số có 5 chỉ số thành phần giảm điểm; 3 chỉ số tăng điểm nhẹ; 2 chỉ số đạt mục tiêu đề ra. Nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, thân thiện, đưa Bắc Giang phát triển toàn diện, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số PCI năm 2021, trong đó phân công rõ nhiệm vụ với từng cơ quan, đơn vị.

{keywords}

Thanh niên tình nguyện của Tỉnh đoàn hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Với vai trò đầu mối giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh và cơ quan trung ương, Trung tâm PVHCC tỉnh được phân công chủ trì, phối hợp thực hiện nâng điểm 3 chỉ số thành phần: Chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, gia nhập thị trường. Để hoàn thành, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã phân tích những ưu, hạn chế và tìm hiểu nguyên nhân; trên cơ sở đó khắc phục tiêu chí đạt thấp theo phương châm “rõ người, rõ việc”.

Qua phân tích điểm chỉ số thành phần chi phí thời gian năm 2020, Trung tâm PVHCC tỉnh đã hoàn thành cải thiện 6 chỉ tiêu theo kế hoạch, còn 2 chỉ tiêu không đạt là: Phí, lệ phí được niêm yết công khai; thời gian thực hiện TTHC được rút ngắn so với quy định. Năm nay, tại Trung tâm đã có 67 thủ tục của các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Nông nghiệp và PTNT; Lao động – Thương binh và Xã hội; Tài chính; BHXH tỉnh được thực hiện theo quy trình “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả). 

Các thủ tục đều được cắt giảm từ 30% - 80% thời gian giải quyết, qua đó tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Ngoài ra, cán bộ của Trung tâm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết và trả kết quả TTHC trước hạn của các sở, ngành, bảo đảm tỷ lệ tối thiểu đạt 20%. Quý III năm 2021, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn đạt 68%; 7 cơ quan có 100% hồ sơ trả trước hạn và không có quá hạn, được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương.

Hằng tháng, đơn vị duy trì việc phỏng vấn, khảo sát ý kiến của các tổ chức, DN về “chi phí thời gian” và “cạnh tranh bình đẳng” giữa các DN trong nước và nước ngoài khi giải quyết TTHC. Chị Ngô Thị Quỳnh, nhân viên kế toán, Công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen – Chi nhánh tỉnh Bắc Giang (TP Bắc Giang) cho biết: “Với đặc thù hay phải thay đổi về nhân sự quản lý ở các cửa hàng nên tôi thường xuyên nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Tôi cảm thấy rất hài lòng về thời gian và thái độ làm việc của cán bộ tiếp nhận, đặc biệt hiện nay hồ sơ nộp qua mạng, thời gian giải quyết rút ngắn hơn trước nên rất thuận lợi cho DN”.

{keywords}

Các đơn vị đã chủ động đề xuất những giải pháp nhằm nâng hạng các chỉ số thành phần được phân công nhiệm vụ đầu mối; tích cực tuyên truyền, thay đổi tư duy của đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ trực tiếp, nhất là đội ngũ cán bộ một cửa ở Trung tâm PVHCC tỉnh và được DN đánh giá cao”.

Ông Đồng Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển DN tỉnh

Đối với chỉ số thành phần chi phí gia nhập thị trường, Trung tâm PVHCC tỉnh tập trung nâng điểm nhóm chỉ tiêu thủ tục (thay đổi) đăng ký DN với các nội dung liên quan đến niêm yết công khai phí, lệ phí; đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, thân thiện và ứng dụng tốt công nghệ thông tin. 

Chị Giáp Thị Bích, cán bộ một cửa Sở Công Thương cho biết: “Chúng tôi thường xuyên được lãnh đạo Trung tâm quán triệt về tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; nghiêm túc duy trì nền nếp văn hóa công sở “4 xin – 4 luôn – 5 không”. Hằng quý, Trung tâm đều đánh giá, xếp loại cán bộ làm việc tại đây, có báo cáo gửi UBND tỉnh và các sở, ngành”.

Tăng cường phối hợp, giám sát

Nâng cao điểm số và thứ hạng chỉ số PCI của tỉnh cũng là góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH. 9 tháng năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song toàn tỉnh vẫn có nhiều DN mới được thành lập; tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,5%. Trong kết quả chung đó có sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và Trung tâm PVHCC tỉnh trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, DN.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng hồ sơ quá hạn chưa được xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả, hồ sơ xin rút hoặc bổ sung nhiều; tỷ lệ hồ sơ phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến không đồng đều giữa các sở. Bởi vậy để hoàn thành việc nâng điểm các chỉ số thành phần và chỉ tiêu theo kế hoạch, các sở, ngành, cơ quan chuyên môn cần tăng cường trao đổi, phối hợp với Trung tâm trong việc bố trí cán bộ, công khai TTHC và tiếp nhận, giải quyết TTHC cho DN. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn có giải pháp khắc phục tình trạng hồ sơ bổ sung, trả lại và quá hạn.

Trao đổi về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho hay, Trung tâm sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội zalo, facebook. 

Tiếp tục theo dõi, giám sát chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC của từng đơn vị; quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức chấp hành quy chế làm việc, kỷ luật, kỷ cương công vụ. Thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, công dân nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, cơ quan rà soát các TTHC để cắt giảm thời gian giải quyết, nhất là các TTHC đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phân cấp, uỷ quyền.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Trung tâm Phục vụ hành chính công Bắc Giang: Chú trọng giải quyết hồ sơ và thanh toán trực tuyến
(BGĐT) - Sau một thời gian thử nghiệm, hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh Bắc Giang đã có nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết theo nguyên tắc “tại chỗ” và thanh toán trực tiếp. Đây là giải pháp nhằm xây dựng chính quyền điện tử và bảo đảm an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang: Đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ
(BGĐT) - Với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang không ngừng cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin, trở thành điểm đến tin cậy của người dân trong tỉnh và là mô hình tiêu biểu trong cả nước về cải cách hành chính. 
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang: Cải tiến quy trình, tăng hồ sơ giải quyết trước hẹn
(BGĐT) - Để nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN), thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Bắc Giang không ngừng cải tiến quy trình, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, thân thiện. Sau 4 năm hoạt động, Trung tâm đã trở thành điểm đến tin cậy của người dân trong tỉnh và là mô hình tiêu biểu trong cả nước về cải cách hành chính.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...