Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Những người "đi trước, về sau"

Cập nhật: 07:10 ngày 20/10/2021
(BGĐT) - Hơn 5 tháng qua, tập thể nữ y, bác sĩ của Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã dồn sức điều trị, giành sự sống cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Họ là những nữ chiến sĩ áo trắng đảm nhận nhiệm vụ ở “vùng lõi” của dịch bệnh, luôn “đi trước, về sau” trong cuộc chiến khốc liệt này.

Vượt qua hiểm nguy

Nằm biệt lập ở tòa nhà 4 tầng với lối đi riêng, Khoa Truyền nhiễm là khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ những ngày đầu đợt dịch thứ 4 bùng phát vào tháng 5/2021. Đến nay, dịch bệnh đã lắng xuống nhưng cán bộ, nhân viên y tế trong khoa chưa một ngày nghỉ ngơi. Ca trực ngày 11/10, Khoa Truyền nhiễm chỉ còn 17 bệnh nhân nhưng nhiệm vụ của nhân viên y tế không giảm nhẹ. Các bác sĩ, điều dưỡng đang dồn sức chăm sóc, điều trị tích cực để bệnh nhân không trở nặng.

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm.

Là người có kinh nghiệm điều trị, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hương tình nguyện ở lại để chăm sóc những bệnh nhân cuối cùng trong đợt dịch này. Chị Hương chia sẻ: "Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Khoa Truyền nhiễm được giao nhiệm vụ tiếp nhận, phân luồng, điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn tập trung cao để ngăn nguy cơ lây nhiễm. Mặc dù phải xa gia đình, làm việc liên tục trong thời gian dài nhưng chúng tôi vẫn luôn nỗ lực, phát huy hết khả năng chuyên môn phục vụ người bệnh".

Thời điểm tháng 5, tháng 6/2021, Bắc Giang từng là tâm dịch của cả nước, ngoài đảm nhận nhiệm vụ tại đây, nhân lực của khoa còn được điều phối cho Bệnh viện dã chiến số 1, số 2. Ở giai đoạn đỉnh điểm của dịch, Khoa Truyền nhiễm có hơn 100 bệnh nhân. Các bác sĩ, điều dưỡng căng mình trong từng buồng bệnh, mỗi đêm chỉ tranh thủ ngả lưng chốc lát song vẫn động viên nhau cùng cố gắng. Với mô hình tháp 3 tầng điều trị Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang, Khoa Truyền nhiễm đảm nhận phục vụ bệnh nhân nặng chưa nguy kịch.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng Khoa chia sẻ: “Mỗi nhân viên y tế luôn theo sát các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân để kịp thời xử lý các tình huống cấp cứu khi bệnh nhân diễn biến nặng. Người nhiễm bệnh ở nhiều độ tuổi khác nhau, bệnh lý nền kèm theo cũng rất đa dạng. Bên cạnh việc chỉ định phác đồ điều trị Covid-19 thì phương án kiểm soát các bệnh lý nền cũng được đặt lên hàng đầu để bệnh nhân không trở nặng thêm”.

Mặc dù số ca tử vong vì Covid-19 ở Bắc Giang không nhiều nhưng khi chứng kiến bệnh nhân ra đi không có người thân bên cạnh, các bác sĩ, điều dưỡng lòng đau quặn thắt, lo hậu sự cho người bệnh theo đúng quy định của bệnh truyền nhiễm. Khi dịch bệnh giảm dần, Sở Y tế chỉ đạo từng bước giải tỏa các khu vực điều trị và chỉ giữ lại cơ sở tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Truyền nhiễm. Đến nay, tỉnh Bắc Giang vẫn duy trì cơ sở cuối cùng thu dung người nhiễm Covid-19 tại đây. Để bảo đảm an toàn cho mình và đồng nghiệp, mỗi nhân viên y tế đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình bảo hộ, kiểm soát nhiễm khuẩn. Đến nay, nhân viên trong khu điều trị Covid-19 chưa bị lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn sức khỏe phục vụ bệnh nhân.

Tận tụy với bệnh nhân

Khoa Truyền nhiễm có 30 cán bộ, nhân viên, trong đó có đến 27 người là nữ. Do dịch bệnh kéo dài, dịp này Khoa được tăng cường thêm 20 bác sĩ, điều dưỡng. Khoa Truyền nhiễm như một bệnh viện thu nhỏ có đầy đủ nhân lực ở các lĩnh vực cấp cứu, hồi sức, nội khoa, ngoại khoa, phẫu thuật. Công việc chia thành 3 ca nhưng ngoài giờ trực, các bác sĩ, điều dưỡng vẫn ở trong khu cách ly nên thường xuyên túc trực theo dõi từng ca bệnh. Điều dưỡng Đỗ Thị Thơm đã ở trong khu điều trị 5 tháng chưa về nhà. Chị chia sẻ: “Mỗi người bệnh khỏe dần lên và được ra viện - đó là động lực, niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi”.

Ở lại liên tục trong khu cách ly đặc biệt, các nữ bác sĩ, điều dưỡng đã gác lại công việc riêng. Thậm chí bố, mẹ mất cũng không có mặt; con cái ốm đau hay tham gia các kỳ thi quan trọng, mẹ cũng không thể về chăm sóc. Để hoàn thành nhiệm vụ cao cả ấy, những cán bộ, nhân viên trong Khoa dường như quên đi thời gian. Họ trải qua những ngày làm việc xuyên đêm, ăn không đúng bữa, ngủ tính từng giây, cơ thể ướt sũng trong bộ đồ bảo hộ, da sạm, mắt thâm quầng. Áp lực công việc đã rèn cho họ bản lĩnh cứng rắn để đương đầu với khó khăn. Những chiến sĩ áo trắng và gia đình thân yêu của mình đã phải hy sinh những hạnh phúc bình dị vì sức khỏe của người dân trong cuộc chiến với đại dịch nguy hiểm.

Vượt qua rất nhiều thách thức, các nữ bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Truyền nhiễm rất phấn khởi vì đã chăm sóc, điều trị cho 604 bệnh nhân khỏi bệnh. Ghi nhận những cống hiến của cán bộ, nhân viên y tế, mới đây, Thủ tướng tặng Bằng khen cho 2 nữ bác sĩ của Khoa là chị Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng Khoa và chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên. Tập thể Khoa Truyền nhiễm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Minh Thu
Thủ tướng chỉ đạo quan tâm hơn nữa đến đội ngũ y, bác sĩ chống dịch
Qua kiểm tra tình hình thực tế, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo đưa vào Nghị quyết phiên họp về việc giao Bộ Y tế chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất, tinh thần và đề xuất chính sách cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế đang ngày đêm vất vả phục vụ nhân dân.
Bình Dương: Tri ân đội ngũ y, bác sĩ ba tỉnh Bắc Giang, Hà Tĩnh, Bình Định
Chiều nay (29/8), tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương tổ chức gặp mặt, tri ân và chia tay với đội ngũ y, bác sĩ, sinh viên ngành y tình nguyện ba tỉnh: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Bình Định.
Bắc Giang: Vợ chồng bác sĩ, điều dưỡng cùng vào điểm nóng chống dịch
(BGĐT) - Không quản ngại nguy hiểm, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, vợ chồng điều dưỡng Nguyễn Thị Luyện và bác sĩ Nguyễn Thành Luân (cùng ở Bệnh viện Phổi Bắc Giang) đã làm việc với cường độ cao từ tâm dịch Bắc Giang đến vùng dịch trọng điểm TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...