Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sống tích cực - “Liều thuốc” ngừa bệnh tật

Cập nhật: 15:20 ngày 22/10/2021
(BGĐT) - Tích cực rèn luyện thể dục thể thao, tham gia những môn nghệ thuật giúp tinh thần thoải mái, vui tươi là cách mà nhiều người dân TP Bắc Giang áp dụng để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Hòa mình với thiên nhiên

Cách đây 2 năm, ông Ngô Đắc ở phường Trần Phú (TP Bắc Giang) được người bạn rủ tham gia leo đỉnh Non Vua ở thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Lần đầu tiên chinh phục núi cao, ngắm quang cảnh thiên nhiên xanh tươi, hít thở không khí trong lành, thoáng đãng, ông thấy tâm hồn khoan khoái, nhẹ nhõm. Từ đó, mỗi tuần, ông Đắc lại sắp xếp thời gian dành 4-5 buổi đến đây leo núi. Ông cùng những người bạn thành lập Câu lạc bộ Leo núi với 11 thành viên thường xuyên cùng nhau leo lên đỉnh Non Vua. 

{keywords}

Nhiều người dân TP Bắc Giang thường xuyên leo núi rèn luyện sức khỏe.

Ngoài ra, cứ một vài tháng, Câu lạc bộ lại tổ chức dã ngoại chinh phục những đỉnh cao mới như: Tây Yên Tử, Khe Rỗ, Đồng Cao... để khám phá, hòa mình vào thiên nhiên. Ông Đắc chia sẻ: "Đã từng tham gia tập luyện nhiều môn thể dục, thể thao nhưng hiện tôi thấy mình phù hợp nhất với leo núi. Không chỉ tốt cho gân cốt, khí huyết lưu thông mà không khí trong lành cùng quang cảnh thiên nhiên trên cung đường dã ngoại giúp mình suy nghĩ tích cực, tâm trạng trở nên thoải mái và tăng sức sáng tạo trong công việc".

Trên các cung đường, CLB của ông Đắc gặp nhiều nhóm người TP cùng chung sở thích. Với những người còn đang công tác thì sắp xếp đi vào ngày nghỉ, cuối tuần nhưng không ít người đã nghỉ hưu thì tham gia thường xuyên hơn. Một số nhóm cùng đạp xe từ TP đến chân núi rồi leo lên đỉnh Non Vua. Mọi người thường chọn nơi này vì phong cảnh đẹp, độ cao vừa phải lại không quá xa TP.

Anh Hồ Thiên Phong, Phó Bí thư Đoàn xã Đức Giang (Yên Dũng) thường đến đây tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường và chụp ảnh cho biết: "Thời điểm không có dịch bệnh, ngày cuối tuần có nhiều nhóm người ở TP Bắc Giang về đây leo núi. Mọi người chủ yếu tham gia rèn luyện sức khỏe, giao lưu, ca hát và đều có ý thức bảo vệ môi trường, rừng xanh".

Sở dĩ ngày càng nhiều người, nhất là ở TP tham gia leo núi bởi thực tế cho thấy lợi ích thiết thực. Theo nghiên cứu khoa học, leo núi có tác dụng rèn luyện sức khỏe rất tốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao và đột qụy.

{keywords}

Việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn là phương pháp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa, điều trị bệnh hiệu quả. Mỗi người nên duy trì chế độ luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày. Tuy nhiên cần biết chọn lựa, tập luyện bộ môn phù hợp với lứa tuổi, thể trạng".

Lương y Vũ Huy Ba (TP Bắc Giang)

Ông Đoàn Đức Hân (66 tuổi) ở ngõ 291 đường Lê Lợi từ năm 2016 liên tục phát hiện mắc các bệnh huyết áp cao, tiểu đường sau đó bị tai biến mạch máu não. Cùng với uống thuốc định kỳ hằng ngày, thực hiện chế độ ăn hợp lý, từ tháng 9/2018, ông bắt đầu leo núi để thúc đẩy sự vận động của khí huyết, lục phủ ngũ tạng. Theo ông, leo núi có thể leo nhanh, chậm, dừng nghỉ tùy theo thể trạng. Mồ hôi thoát ra giúp người nhẹ nhõm, đêm về ngủ ngon. Hai năm nay, huyết áp của ông ổn định, chỉ số đường huyết, mỡ máu bình thường trở lại và cân nặng giảm còn 60 kg nên cơ thể luôn nhanh nhẹn, khỏe mạnh.

Gắn bó với những điệu nhảy

Cứ khoảng 5-6 giờ sáng, tại khuôn viên 19/8, trong tiếng nhạc rộn ràng phát ra từ chiếc đài nhỏ, khoảng 30 chị em tuổi trung niên với những trang phục gọn gàng sôi nổi nhảy các điệu chachacha, tango. Chị Nguyễn Thị Hải, đường Thánh Thiên, phường Lê Lợi cho biết: "Chúng tôi có chung sở thích tập luyện thể dục, những điệu nhảy vui tươi, trẻ trung nên hằng ngày hẹn nhau đến đây để cùng tập luyện. Bật nhạc ở khu vực này không ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh lại thoáng đãng, được tập cùng mọi người nên ai cũng hào hứng". Hằng ngày làm bạn với những điệu nhảy rộn ràng, ai nấy đều thấy khỏe khoắn, phấn chấn.

Cuộc sống luôn tất bật với nhiều lo toan. Ở lứa tuổi trung niên, sức khỏe bắt đầu suy giảm, dễ phát sinh nhiều bệnh do công việc, áp lực cuộc sống. Vì vậy nhiều người đã tìm đến các phòng tập gym, yoga… để rèn luyện sức khỏe. Nhưng với số đông thường tập trung thành nhóm đến các khuôn viên, công viên hướng dẫn và tập luyện cùng nhau. Trên địa bàn TP, các công viên như: Ngô Gia Tự, Hoàng Hoa Thám hay các khuôn viên Nguyễn Du, Bách Việt, phường Đa Mai... vào mỗi buổi sớm, tối đều có các nhóm phụ nữ, người cao tuổi tập khiêu vũ, dưỡng sinh, nhảy aerobic rất sôi động. Mọi người đến đây đều tập luyện với tinh thần nghiêm túc, say mê, đầy ắp tiếng cười.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, ngoài giữ tinh thần luôn thoải mái, tập thể dục thường xuyên, đúng cách, tích cực vận động cơ thể, ăn uống đủ dinh dưỡng, nâng cao thể trạng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe. Mỗi người nên dành ít nhất 30 phút để tập thể dục mỗi ngày, rèn luyện sức khỏe qua các bài tập đơn giản, phù hợp với thể trạng của bản thân.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Lan tỏa lối sống tích cực cho người trẻ
(BGĐT) - Sáu năm nay, vợ chồng ông Trần Văn Thanh (SN 1957) và bà Nguyễn Thị Thu (SN 1961) ở tổ dân phố số 3, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cùng các thành viên CLB Chung một tấm lòng huyện Hiệp Hòa đã vận động nguồn lực hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh. Cặp vợ chồng này cùng lan tỏa lối sống tích cực đến nhiều người, nhất là giới trẻ. 
Chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Vui, khỏe nhờ luyện tập thể thao
(BGĐT) - Với mục đích luyện tập thể dục thể thao (TDTT) để rèn luyện sức khỏe, tạo sự tự tin, gắn kết tình cảm giữa các hội viên, phong trào TDTT được đông đảo phụ nữ trong tỉnh Bắc Giang hưởng ứng. Qua đó góp phần tích cực xây dựng tổ chức hội, các phong trào thi đua ở địa phương. 
Nâng chất lượng sống, giúp người cao tuổi thêm vui, khỏe
(BGĐT) - Bên cạnh sự quan tâm của Nhà nước với nhiều chính sách trợ giúp người cao tuổi (NCT), thời gian qua, công tác vận động xã hội hóa được hội NCT các cấp, ngành, địa phương quan tâm. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng sống, giúp bậc cao niên thêm vui, khỏe.
Phòng tập gym tự chế cho người cao tuổi
Với mong muốn phát triển môn thể hình, ông Zhang Wei thuê lại nhà kho xe đạp để lập một phòng tập với các thiết bị tự chế.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...