Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Đẩy nhanh chuyển đổi số ở bộ phận một cửa

Cập nhật: 10:23 ngày 17/11/2021
(BGĐT) - Với mục tiêu đổi mới hoạt động của bộ phận một cửa các cấp, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho đội ngũ cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).  

Đầu tư hạ tầng, nhân lực

Thị trấn Đồi Ngô được huyện Lục Nam chọn làm điểm xây dựng chuyển đổi số cấp xã. Ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Để hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số, chúng tôi đặc biệt chú trọng xây dựng chính quyền số gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận một cửa. 

{keywords}

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam).

Trước mắt, thị trấn đã nâng cấp hệ thống mạng nội bộ (LAN) nhằm tăng cường năng lực xử lý thông tin và bảo đảm an ninh mạng; đẩy mạnh giải quyết TTHC theo đúng quy trình điện tử trên Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Lắp đặt thêm máy vi tính, máy scan tài liệu tại bộ phận một cửa để cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, hơn 60% hồ sơ công việc tại UBND thị trấn được xử lý trên môi trường mạng; tỷ lệ hồ sơ nộp dịch vụ công mức độ 3 và 4 đạt 18%, tăng so với trước đây.

Theo ông Nguyễn Văn Đăng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lục Nam, thực hiện chủ trương chuyển đổi số, huyện đang triển khai đầu tư một số hạng mục về hạ tầng kỹ thuật nhằm góp phần phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước. Trong đó chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống máy vi tính, đường truyền Internet, các thiết bị cần thiết như: Máy scan, máy in... cho bộ phận một cửa cấp xã. Cập nhật quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các TTHC; nâng cao tỷ lệ ký số, sử dụng văn bản điện tử; mở các lớp đào tạo công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ các cấp.

Một trong những điều kiện để thực hiện chuyển đổi số ở bộ phận một cửa là hạ tầng công nghệ thông tin phải được bảo đảm. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang đã kết nối đến nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia với 9 nội dung là: Bảo hiểm xã hội; đăng ký doanh nghiệp; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hộ tịch; lý lịch tư pháp; cấp mã số quan hệ ngân sách; văn bản quy phạm pháp luật; bưu chính công ích; danh mục dùng chung. Đặc biệt, từ tháng 9/2021 đã kết nối liên thông hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với hệ thống đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp và triển khai thực hiện trong toàn tỉnh.

Mục tiêu của tỉnh đặt ra trong năm 2021 là hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, huyện, xã để bảo đảm việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Qua khảo sát tại bộ phận một cửa các huyện: Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên, Lục Nam và TP Bắc Giang, hiện nay việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được triển khai. Qua đó tạo thuận lợi trong quản lý, khai thác dữ liệu. 

Theo chị Lê Thị Thu Hằng, nhân viên bộ phận một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), từ khi ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tốc độ tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ cho doanh nghiệp nhanh chóng hơn, thay vì trong 30 phút chỉ tiếp nhận thủ tục của 1 doanh nghiệp thì giờ có thể tiếp nhận 3 đến 5 hồ sơ.

Thêm nhiều ứng dụng tiện ích

Công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí khi giải quyết TTHC là những lợi ích to lớn khi chuyển đổi số thành công. Do vậy, thời gian qua, các cơ quan, các huyện, TP trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử các cấp. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện số hóa các dịch vụ hành chính công để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

{keywords}

Người dân quét mã QR Code tra cứu thủ tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên.

Để tạo nền tảng cho chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, Bắc Giang đã xây dựng nhóm cơ sở dữ liệu trên nền tảng số; phát triển nhiều ứng dụng tiện ích. Đơn cử như mới đây, huyện Việt Yên, TP Bắc Giang đã xây dựng và đưa vào sử dụng bảng niêm yết TTHC, hướng dẫn giải quyết hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code trên zalo. 

Ngoài Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hiện 219 bộ phận một cửa cấp huyện, xã đã lập zalo riêng để thông báo cho tổ chức, công dân tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa của địa phương mình. Công an tỉnh duy trì 224 trang zalo ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Các văn bản, chính sách quy định mới, TTHC liên quan đến hoạt động của ngành đều được tóm tắt nội dung chính hoặc hướng dẫn theo dạng hỏi - đáp tình huống và đăng tải công khai. Như vậy khi người dân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa sẽ thuận lợi hơn. 

Chị Trần Thị Hảo ở phường Xương Giang (TP Bắc Giang) cho hay: “Qua bảng niêm yết TTHC bằng QR Code được chia sẻ trên facebook, tôi dễ dàng tìm hiểu được thành phần hồ sơ cần thiết khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh chỉ với một lần quét mã trên điện thoại thông minh. Nhờ vậy, tôi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp hợp lệ và được cán bộ chuyên môn tiếp nhận xử lý ngay”.

Được biết hiện Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin - Truyền thông) đang nghiên cứu xây dựng nền tảng ứng dụng di động tập trung và giải pháp “Chatbot” trả lời hướng dẫn TTHC phục vụ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó chú trọng xây dựng ngân hàng câu hỏi, câu trả lời tự động trên công nghệ "Chatbot" tích hợp với Cổng dịch vụ công tỉnh; hướng dẫn sử dụng dịch vụ 24/24 giờ.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Tổ chức khảo sát, đánh giá của người dân về bộ phận "một cửa" UBND các cấp
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang vừa chủ trì phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận "một cửa") UBND các cấp. 
Bắc Giang: Khảo sát sự hài lòng của người dân với công chức tại bộ phận một cửa
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trì phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp.
Số hóa hoạt động một cửa, nâng hiệu quả phục vụ
(BGĐT) - Để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, công dân, UBND các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từng bước chuyển đổi số tại bộ phận một cửa các cấp.  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...