Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp chăm lo Tết cho công nhân

Cập nhật: 10:08 ngày 07/01/2022
(BGĐT) - Chỉ gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dù phải đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang nỗ lực cân đối kinh phí thưởng Tết cho công nhân. Đây là phần quà động viên, tri ân người lao động (NLĐ), đồng thời giữ ổn định nhân lực.

Để công nhân có “tháng lương 13”

Thực hiện quyết định tạm dừng hoạt động 4 KCN của UBND tỉnh vào giữa tháng 5/2021, Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology Bắc Giang (thuộc Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải), KCN Vân Trung dừng sản xuất trong gần một tháng. Khi đó, DN có gần 100 công nhân bị nhiễm bệnh. Trải qua giai đoạn khó khăn nhất, đến nay, tình hình sản xuất của Công ty đã cơ bản ổn định với hơn 25 nghìn công nhân được duy trì công việc. 

Tuy nhiên thời điểm này DN vẫn phải đối mặt với những khó khăn về nguồn nguyên liệu, đơn hàng và nhân lực nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và lợi nhuận. Thêm nữa, DN cũng tốn hàng loạt chi phí phát sinh khác như xét nghiệm, hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi dịch, mua sắm vật tư phòng dịch… Dù khó khăn nhưng thời điểm này, DN đang cân đối tài chính để xây dựng phương án thưởng “tháng lương 13” cho công nhân.

{keywords}

Lãnh đạo Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu) trao quà Tết cho công nhân.

Theo đại diện lãnh đạo Công đoàn Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology Bắc Giang, dù chưa thông báo mức thưởng cụ thể nhưng dựa trên thâm niên và năng suất lao động, Công ty sẽ cố gắng cao nhất để duy trì mức thưởng như năm trước cho công nhân. Ngoài ra, Công đoàn trích kinh phí tặng quà cho toàn bộ NLĐ, trị giá 300 nghìn đồng/suất; đồng thời tham mưu với ban giám đốc hỗ trợ đoàn viên hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh những DN còn đang cân đối khoản thưởng Tết thì hiện nhiều đơn vị đã có phương án và thông báo sớm tới NLĐ. Như tại Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang), dù khó khăn về chi phí sản xuất, hiệu quả kinh doanh nhưng hiện DN đã có kế hoạch thưởng “tháng lương 13” cho gần ba nghìn công nhân. 

Bà Lê Thị Hạnh, Giám đốc sản xuất cho biết: Thời điểm đầu tháng 12/2021, DN tiếp tục bị ảnh hưởng do có một công nhân bị nhiễm bệnh, kéo theo gần 100 trường hợp là F1, F2 nghỉ việc để cách ly, một dây chuyền sản xuất phải dừng hoạt động. Trong lúc khó khăn, những tưởng khó cân đối để có thưởng Tết cho công nhân thì Công ty nhận được một số đơn hàng mới, NLĐ tăng ca từ 1,5 -2 giờ/ngày để kịp tiến độ. Để động viên công nhân, DN đã quyết định chi thưởng mỗi NLĐ một tháng lương cơ bản, tương đương từ 5 -12 triệu đồng/người tùy theo thâm niên và vị trí việc làm, tương đương mức chi năm trước.

Hạn chế tranh chấp, giữ chân người lao động

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), thời điểm này, dựa trên kế hoạch thưởng Tết Âm lịch của 279 DN gửi đến có 21 DN mức thưởng bình quân dưới 1 triệu đồng/người; 12 DN thưởng từ 1 triệu đồng đến dưới 1,5 triệu đồng/người; 139 DN thưởng từ 1,5 triệu đồng đến dưới 5 triệu đồng/người; 96 DN thưởng từ 5 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng/người; 11 DN thưởng từ 10 triệu đồng/người trở lên. 

Mức bình quân chung năm nay là 5,2 triệu đồng/người, tăng 200 nghìn đồng so với dịp Tết năm trước. Tuy nhiên thực tế, có không ít DN nhỏ và vừa vẫn đang chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, hoạt động cầm chừng, không có lợi nhuận nên thưởng Tết vẫn là việc nan giải.

Từ cuối tháng 11/2021, Sở LĐTBXH đã tổ chức ba hội nghị đối thoại trực tuyến với các sở, ngành liên quan và gần 500 DN nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp lao động dịp cuối năm, nhất là vấn đề liên quan đến thưởng Tết”, ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm (Sở LĐTBXH).

Ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm (Sở LĐTBXH) cho biết: Dù không phải là quy định bắt buộc nhưng hầu hết công nhân đều trông ngóng thưởng Tết bởi đó là sự ghi nhận của DN sau một năm họ nỗ lực làm việc. Nhưng thực tế, không phải chủ sử dụng nào cũng hiểu đúng bản chất của khoản tiền này để ứng xử với NLĐ. 

Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ ngừng việc tập thể, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tranh chấp về tiền lương, điều kiện làm việc, chất lượng bữa ăn, nợ BHXH… Trong số này, có nhiều vụ việc xuất phát từ vấn đề thưởng Tết như: Mức thưởng không thỏa đáng; chọn thời điểm thông báo công khai cho NLĐ vào cận ngày phát thưởng hoặc thay đổi đột ngột quy chế thưởng. Năm nay, không loại trừ trường hợp DN lấy lý do ảnh hưởng của dịch bệnh để không thưởng hoặc công bố mức thưởng quá thấp so với khả năng của DN.

Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, Sở LĐTBXH tập trung đôn đốc, yêu cầu DN rà soát chế độ lương, xây dựng kế hoạch thưởng và công bố công khai để NLĐ yên tâm sản xuất; chủ động phối hợp với các ngành liên quan nắm bắt tình hình quan hệ lao động, nhất là những DN gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để có biện pháp hỗ trợ, kịp thời ngăn ngừa ngừng việc tập thể. Các cấp công đoàn dành kinh phí hỗ trợ đoàn viên, công nhân hoàn cảnh khó khăn.

Đã 4 năm nay, Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu) đều công bố các chế độ liên quan đến nghỉ Tết Nguyên đán vào đầu tháng Chạp. Năm nay, ngoài được thưởng một tháng lương cơ bản (khoảng 5,5 triệu đồng/người), Công ty và Công đoàn DN còn tặng mỗi NLĐ một suất quà trị giá 800 nghìn đồng; khoảng 150 công nhân khó khăn được hỗ trợ thêm 600 nghìn đồng/người. Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Khi dịch Covid-19 bùng phát ở KCN, DN có hàng trăm công nhân là F0, gần một nghìn người là F1, F2. 

Đến nay, tại nhà máy mới có 3,1 nghìn công nhân trở lại sản xuất, giảm gần 1,5 nghìn người so với trước thời điểm xảy ra dịch. Hơn ai hết, DN hiểu về sự cần thiết phải giữ chân NLĐ. Vì vậy, trong kế hoạch chăm lo Tết năm nay, cùng với lì xì trong ngày đầu trở lại sản xuất, Công ty đưa ra chế độ thưởng 300 nghìn đồng/người/ngày cho công nhân làm việc đủ ba ngày cuối và ba ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Chị Bùi Thị Thức, một công nhân Công ty chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng làm việc, vì thu nhập của bản thân và cũng là chia sẻ với lãnh đạo Công ty. Năm nay, DN đã sớm thông tin tới công nhân về mức thưởng và nhiều chế độ khác giúp chúng tôi yên tâm làm việc, tiếp tục gắn bó với DN”.

Bài,ảnh: Công Doanh

Doanh nghiệp Bắc Giang: Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất gần 228 triệu đồng/người
(BGĐT) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), người được doanh nghiệp (DN) thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cao nhất là gần 228 triệu đồng. Mức thưởng trên thuộc về Công ty TNHH Fugiang (Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải), KCN Vân Trung. 
Bắc Giang: Các cấp công đoàn hỗ trợ đoàn viên khó khăn dịp Tết
(BGĐT) - Với mục tiêu bảo đảm 100% đoàn viên, người lao động đều có Tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai kế hoạch chăm lo công nhân, viên chức, lao động dịp Tết Nguyên đán, năm 2022. Trong đó, chỉ đạo các cấp công đoàn tham mưu với lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp dành kinh phí tặng quà, hỗ trợ đột xuất đoàn viên khó khăn.
Công đoàn Các KCN tỉnh tặng quà công nhân khó khăn dịp Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Từ ngày 17 đến 23/12, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang tổ chức tặng quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn các KCN của tỉnh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...