Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sở Ngoại vụ Bắc Giang: Ba năm liền dẫn đầu chỉ số hài lòng

Cập nhật: 16:05 ngày 19/01/2022
(BGĐT) - Ba năm liên tiếp (2019, 2020, 2021), Sở Ngoại vụ Bắc Giang duy trì vị trí đầu bảng xếp hạng chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (gọi tắt là chỉ số hài lòng). Không bằng lòng với thành tích đạt được, đơn vị tiếp tục  hướng đến mục tiêu phục vụ tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. 

Ba năm giữ vững ngôi đầu

Từ xếp thứ 3 năm 2018, đến năm 2019, Sở Ngoại vụ đã vươn lên vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng chỉ số hài lòng và tiếp tục duy trì, giữ vững “ngôi đầu” khối sở, ngành tỉnh từ đó đến nay. Đây cũng là đơn vị đầu tiên xác lập chỉ số hài lòng đạt 100%.

Có được kết quả này, thời gian qua, Sở Ngoại vụ tập trung cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC), giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết và ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc. 

Cùng đó xây dựng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo mang tính đột phá như: Đường dây nóng bảo hộ công dân để trực tiếp tiếp nhận những đề nghị hỗ trợ của công dân Bắc Giang gặp sự cố, rủi ro ở nước ngoài; biên dịch bộ TTHC lĩnh vực đầu tư thành tài liệu 4 thứ tiếng: Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; xây dựng sổ tay hướng dẫn người nước ngoài và tài liệu giới thiệu về tiềm năng của Bắc Giang sang các thứ tiếng nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư.

{keywords}

Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho lao động tại tỉnh. Ảnh: Công ty TNHH Samkwang vina (KCN Quang Châu) có 100% vốn Hàn Quốc.

Đặc biệt, qua giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, nhận thấy thủ tục xét, cho phép sử dụng và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC (thẻ ABTC) tại tỉnh Bắc Giang có một số quy định chưa phù hợp, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định sửa đổi bổ sung quy chế cũ. Sau sửa đổi, điều kiện được nới lỏng và phù hợp thực tế hơn. 

Được biết, thủ tục này do Sở Ngoại vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm tra, xác minh và tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định. Chị Nguyễn Thị Vân, cán bộ một cửa của đơn vị cho biết: “Dù đã quy định rõ thời gian thực hiện đối với từng đơn vị song quan điểm của Sở là cố gắng giải quyết nhanh nhất phần việc của mình, dành thời gian còn lại cho các cơ quan bạn như: Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh, BHXH tỉnh xác minh. Với cách làm như vậy, năm 2021, 100% hồ sơ của Sở đều trả trước hạn”. 

Có 2 hồ sơ đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC nộp tại Sở Ngoại vụ và được trả trước hạn 3 ngày, ông Nguyễn Đức Huân, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn) chia sẻ: “Cán bộ hướng dẫn tận tình, trách nhiệm nên hồ sơ không phải điều chỉnh. Thêm nữa, kết quả còn trả sớm hơn quy định, rất thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Tích cực, thân thiện, chuyên nghiệp

Không chỉ giữ vị trí quán quân ở chỉ số hài lòng, Sở Ngoại vụ còn duy trì tăng điểm chỉ số hằng năm, 2019 (92,02%), 2020 (95,09%) và 2021 (100%). Chia sẻ về kinh nghiệm, ông Ngô Biên Cương, Giám đốc Sở cho rằng, cần nhất là sự cố gắng, quyết tâm của cả tập thể và người đứng đầu. Hằng năm, Ban Giám đốc thường xuyên trao đổi với cán bộ về công tác cải cách hành chính để phân tích những kết quả đạt được, hạn chế tồn tại và lắng nghe khó khăn từ đội ngũ chuyên môn. Trên cơ sở đó xây dựng phương án khắc phục. Quá trình triển khai thường xuyên kiểm tra, giám sát. Trong đó, đơn vị chú trọng rà soát các TTHC, hồ sơ bảo đảm quy định nhà nước đối với hoạt động đối ngoại, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. 

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa Sở Ngoại vụ hướng dẫn người dân giải quyết TTHC.

Dù đã biên dịch 140 TTHC liên quan đến đầu tư nước ngoài của tỉnh sang 4 tiếng: Anh, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc song các thủ tục thường xuyên thay đổi nên để bảo đảm tính pháp lý, hằng năm, đơn vị đều rà soát, dịch mới hoặc dịch bổ sung, sửa đổi đối với các thủ tục. 

Mới đây, cán bộ chuyên môn của Sở đã hoàn thành dịch 44 TTHC của Sở Công thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sang 4 thứ tiếng. Sau khi hoàn thành, đơn vị đã xây dựng mã QR và gửi sang các Sở, ngành liên quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở.

Theo phân tích bảng chỉ số hài lòng 3 năm gần đây của Sở Ngoại vụ, các chỉ số quan trọng phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về sự phục vụ như: Kết quả giải quyết TTHC; thái độ của cán bộ, công chức; việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị; mức phí và lệ phí ... đều đạt sự hài lòng cao, từ 90% trở lên.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ lãnh đạo, cán bộ các doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng tiếp cận thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu quy định của pháp luật Việt Nam.

Năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP và thu hút vốn FDI của Bắc Giang nằm trong tốp 10 cả nước. Qua đó cho thấy Bắc Giang đang trở thành vùng đất tiềm năng, sức hút với các nhà đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài. 

Cùng chung sức với cấp ủy, chính quyền tỉnh trong phát triển KT-XH, với chức năng, vai trò của mình, Sở Ngoại vụ tiếp tục cải cách TTHC; tăng cường sử dụng các phần mềm chuyên ngành trong giải quyết công việc; đẩy mạnh chuyển đổi số, mẫu hóa, công khai TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công. 

“Dù đã đạt được thứ hạng cao trong nhiều năm liền nhưng Sở Ngoại vụ vẫn tiếp tục nghiên cứu, nắm bắt thực tế để cải cách, tạo sự hài lòng nhất cho tổ chức, công dân. Xác định việc giải quyết TTHC của Sở có tính chất đối ngoại, đại diện hình ảnh của tỉnh nên các cán bộ của Sở luôn giữ tinh thần làm việc tích cực nhất, nhanh nhất, thân thiện và chuyên nghiệp nhất”, ông Cương nhấn mạnh.

Bài, ảnh : Khôi Nguyên

Sở Ngoại vụ và TP Bắc Giang dẫn đầu về chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân
(BGĐT) - Theo kết quả do UBND tỉnh công bố, năm 2021, TP Bắc Giang và Sở Ngoại vụ dẫn đầu Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS).
Bắc Giang tăng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng: Quyết liệt, rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị
(BGĐT) - Ngày 24/6, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. Theo kết quả công bố, tỉnh Bắc Giang xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số hài lòng và thứ 13/63 tỉnh, TP về Chỉ số CCHC. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ nhân sự kiện này.
Công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng năm 2020: Bắc Giang tăng cao
(BGĐT) - Chiều 24/6, tại TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...