Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cùng công nhân đón Tết an toàn

Cập nhật: 09:03 ngày 21/01/2022
(BGĐT) - Để bảo vệ sức khỏe, Tết Nguyên đán này, nhiều người lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại Bắc Giang đã ở lại khu nhà trọ đón năm mới. Quan tâm đến đời sống công nhân, các cấp công đoàn, doanh nghiệp, địa phương đã tập trung nguồn lực kịp thời chăm lo, động viên họ vui xuân, đón Tết.

Ăn Tết tại nhà trọ

Khác với mọi năm, Tết năm nay, hầu hết người ở trọ tại nhà ông Nguyễn Bá Quang, thôn Tam Tầng, xã Quang Châu (Việt Yên) đều ở lại ăn Tết, chỉ có một vài phòng, khách trọ thông báo sẽ về quê do nhà ở trong tỉnh. Người thuê trọ tại đây chủ yếu là công nhân trong Khu Công nghiệp (KCN) Quang Châu. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho công nhân Công ty TNHH Luxshare ICT

(KCN Vân Trung).

Tan ca chiều, nhiều người đã tranh thủ mua sắm đồ khô chuẩn bị khi những ngày Tết đã cận kề. Chị Nguyễn Thị Lan, người thuê trọ tại thôn Tam Tầng cho biết: "Xung quanh nơi tôi ở và làm việc vẫn xuất hiện các chùm ca bệnh nhỏ lẻ. Quê tôi ở tỉnh Cao Bằng, năm nay hai vợ chồng dự định ăn Tết tại chỗ để bảo đảm sức khỏe cho người thân ở nhà và giữ ổn định việc làm cho mình".

Theo ông Nguyễn Đức Chiên, Trưởng thôn Tam Tầng, toàn thôn hiện có hơn 2,2 nghìn người ngoại tỉnh thuê trọ. Dịp này có 70% người đã đăng ký ở lại đón Tết. Chia sẻ với đời sống người xa quê, thôn đã liên hệ với doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động huyện, các tổ chức, cá nhân hảo tâm tặng 100 suất quà cho công nhân nhà trọ. Đồng thời cũng động viên, nhắc nhở họ thực hiện tốt các quy định phòng dịch, không tập trung đông người ăn uống, giao lưu trong những ngày xuân.

Nhiều công nhân ngoại tỉnh chưa lập gia đình cũng lựa chọn ở lại khu trọ. Mặc dù biết những ngày Tết sẽ buồn và nhớ nhà nhưng mọi người vẫn gác niềm riêng để giữ bình an cho gia đình. Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, mọi người đã dọn dẹp, bài trí căn phòng cho gọn gàng, sạch đẹp. 

Theo rà soát của Ban Quản lý các KCN tỉnh, Bắc Giang hiện có gần 58,1 nghìn lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại các KCN trên địa bàn.

Dù giản dị nhưng họ cố gắng mua sắm đầy đủ những món ăn truyền thống và bày biện mâm ngũ quả để thắp hương đón Giao thừa cầu ước một năm mới bình an. “Để vợi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê, tôi sẽ làm một vài món ăn đặc trưng như: Khau nhục, trâu khô và xin chủ nhà một cành mận trắng trong vườn để đón xuân giống với không khí ấm áp của mùa xuân nơi quê nhà Lạng Sơn”- chị Trần Thị Thắm, công nhân Công ty TNHH S-Connect BG vina (KCN Vân Trung) nói.

Ngoài ra, họ còn lo ngại mang dịch về quê nhà hoặc bị lây nhiễm trong quá trình di chuyển, lúc ấy, bố mẹ, anh chị em ruột là người gánh chịu đầu tiên; hoặc về nhà không may đúng dịp dịch bệnh tại quê bùng phát mạnh, không trở lại làm việc được sẽ ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của bản thân.

Thời điểm này, nhiều chùm ca bệnh nhỏ lẻ vẫn xuất hiện ở một vài doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Để phòng dịch, các doanh nghiệp chủ động tuyên truyền, vận động công nhân hạn chế di chuyển, không tập trung đông người để bảo đảm an toàn sức khỏe và yêu cầu người lao động ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại nơi lưu trú.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022, trong số 385 doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN tỉnh có 6 doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất ở một số bộ phận. Đây là các công ty đang cần hoàn thành sản phẩm cho kịp tiến độ giao hàng theo hợp đồng vào những ngày đầu xuân. Còn lại, các đơn vị đều cho nghỉ Tết bảo đảm quyền lợi của công nhân.

Xa quê vẫn ấm lòng

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Để tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, các cấp công đoàn phối hợp với huyện, TP, doanh nghiệp nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo Tết cho công nhân. 

{keywords}

Công nhân mua sắm hàng hóa chuẩn bị Tết. Ảnh: đỗ quyên. 

Ở những đơn vị an toàn, LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” tạo không khí vui tươi, đầm ấm, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Trong chương trình, LĐLĐ tỉnh sẽ tặng 4,5 nghìn suất quà (500 nghìn đồng/suất) cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, công nhân lao động quê xa không có điều kiện về quê ăn Tết. 

Cùng đó, LĐLĐ tỉnh trích kinh phí từ nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ xây dựng từ 3 - 5 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Các cấp công đoàn cũng triển khai các hoạt động chăm lo cho người lao động ở trong các khu cách ly, phong tỏa, người lao động đang điều trị Covid-19.

Thời điểm này, các doanh nghiệp tập trung cao thanh toán đầy đủ các chế độ phúc lợi đang áp dụng cho người lao động. Ngoài tiền lương, thưởng Tết, phần lớn các đơn vị chuẩn bị thêm quà Tết, lì xì đầu năm cho tất cả người lao động. Đây là phần quà ý nghĩa không chỉ động viên mà còn giữ chân người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch song để duy trì sản xuất ổn định, Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (xã Nghĩa Hòa, Lạng Giang) thưởng Tết cho mỗi công nhân 1 tháng lương và tặng 100 suất quà cho trường hợp khó khăn. Công đoàn công ty cũng tặng mỗi công nhân một suất quà trị giá 300 nghìn đồng và trích kinh phí tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với nhiều phần quà thiết thực để tri ân người lao động và 2 nhà “mái ấm công đoàn” cho người lao động khó khăn về nhà ở.

Đối với một số doanh nghiệp vẫn xuất hiện ca bệnh, đơn vị không tổ chức chương trình vui xuân, đón Tết mà sẽ tặng quà cho công nhân theo hình thức chuyển tiền vào tài khoản để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Ở các nơi có đông công nhân ở trọ như: Thôn Trung Đồng, xã Vân Trung; xã Tăng Tiến; xã Quang Châu; thị trấn Nếnh (Việt Yên) nhiều chủ nhà trọ tổ chức trao quà, giảm một phần chi phí thuê trọ để động viên công nhân ở lại đón Tết. Anh Thân Văn Huy, chủ nhà trọ ở thôn Bảy, xã Tăng Tiến cho biết: “Gia đình tôi có 17 phòng trọ với 39 người ở. Đến nay đã có 32 người đăng ký ở lại dịp Tết. Dự kiến 29 tháng Chạp, vợ chồng tôi sẽ luộc nồi bánh chưng to chia cho mỗi phòng vài chiếc ăn Tết”.

Cùng đó, các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang đã vận động nguồn lực từ các đối tác, nhà tài trợ, chủ doanh nghiệp bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho công nhân lao động như: Tặng quà Tết cho người lao động, tổ chức Tết tại các khu nhà trọ, trao học bổng cho con em người lao động để yên tâm làm việc, gắn bó với địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thu

Công nhân Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong hiến 453 đơn vị máu
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Hiệp Hòa phối hợp với Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong vừa tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện. Ngày hội là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng và Chiến dịch HMTN dịp Tết Nhâm Dần 2022. 
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở công nhân phục vụ Khu công nghiệp Hòa Phú, Bắc Giang
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở công nhân phục vụ Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, huyện Hiệp Hòa (tỷ lệ 1/500).
Phấn đấu hết tháng 1 có 80% công nhân trong KCN được tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, hiện nay, trong các KCN có 385 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động với hơn 190 nghìn công nhân. Trong đó công nhân tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 98,57 và múi 2 đạt 97,95%. 
"Tết sum vầy - Xuân bình an" cho công nhân lao động
(BGĐT) - Sáng 16/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022 cho công nhân lao động. 
Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà Tết công nhân
(BGĐT) - Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, đồng chí Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang đã đến thăm, tặng quà doanh nghiệp và công nhân hoàn cảnh khó khăn của Công ty cổ phần dịch vụ Tây Yên Tử (Sơn Động). 
Tết ấm cho công nhân, người nghèo
(BGĐT) - Với mục tiêu hộ nào cũng có Tết, các chương trình chăm lo Tết cho công nhân khó khăn, người nghèo đang được huyện Tân Yên tích cực thực hiện. Sau một năm vất vả do dịch bệnh, năm nay, nhiệm vụ này càng được chú trọng và triển khai sớm hơn.
Bí mật buộc 18.000 suất quà Tết lên xe cho công nhân
Anh Đức Doanh bất ngờ khi thấy một thùng bia, một thùng nước ngọt và 10 kg gạo được buộc gọn gàng trên yên xe máy, trưa 8/1.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...