Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

San sẻ gánh lo cùng công nhân

Cập nhật: 05:53 ngày 28/01/2022
(BGĐT) - Tháng Chạp thường là thời điểm công nhân "chạy nước rút", tăng ca để có thêm thu nhập. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc bấp bênh, đồng lương giảm sút nên nhiều người lao động (NLĐ) bộn bề với nỗi lo khi Tết đến.

Nỗi niềm quê xa

Thay vì tâm trạng háo hức đón năm mới như trước đây, nhiều công nhân trong các Khu công nghiệp (KCN) lại canh cánh nỗi lo về việc làm và thu nhập, chưa dám nghĩ đến việc Tết này sẽ sắm sửa ra sao, ở lại xóm trọ hay về quê. 

{keywords}

Công nhân mua sắm chuẩn bị đón Tết.

Chị Hoàng Thị Hải (SN 1997), công nhân Công ty TNHH Công nghệ điện tử JSE Việt Nam (KCN Vân Trung), trọ ở tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết: “Sau hơn một tháng về quê khi dịch bệnh phức tạp, tôi trở lại công ty làm việc. Tuy vậy, công việc vẫn chưa ổn định, hầu như không có tăng ca, thu nhập giảm nhiều so với trước. Bởi vậy tôi chưa dám nghĩ đến các khoản chi tiêu Tết”. Được biết chị Hải quê ở tỉnh Lạng Sơn, cả hai vợ chồng đều làm công nhân trong KCN, gia đình thuộc diện khó khăn.

Quê ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, đã 3 năm nay, anh Lê Văn Huyên (SN 1989), công nhân Công ty TNHH Nichirin Việt Nam (KCN Quang Châu) không về quê ăn Tết. Những năm trước khi không có dịch bệnh, công việc đều nên dịp Tết, anh được thưởng gần hai tháng lương cơ bản. 

Số tiền này cũng đủ cho anh mua sắm, lo cho vợ con. Còn năm nay, thu nhập giảm mà về quê thì tốn kém vì lo đủ loại chi phí phát sinh. Như Tết năm ngoái, anh đăng ký làm mấy ngày Tết tại doanh nghiệp (DN) cũng được vài triệu đồng. Tuy vậy, tưởng đã quen với cảnh đón năm mới xa nhà nhưng khi hỏi về mong ước trong dịp Tết đến, xuân về, anh vẫn không giấu nổi xúc động: “Nhớ đến hình ảnh mọi người được quây quần bên nhau, cùng nhau ăn bữa cơm tất niên ai mà không nhớ nhà. Năm nay dự định về quê thì dịch bệnh thế này, tôi chẳng biết nên về hay ở lại”.

Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, nhiều công nhân lựa chọn không về quê mà ở lại làm thông Tết, vừa phòng dịch, vừa có thêm thu nhập. Bởi mức lương theo quy định ngày nghỉ Tết cao gấp 300 - 400%, ngoài ra, các DN đều có lì xì, quà tặng động viên NLĐ ở lại cùng DN tăng ca sản xuất. 

Nhà ở huyện Yên Thế cách KCN Quang Châu hơn 30 km song có thể Tết này, anh Nguyễn Trường Nam (SN 2000) sẽ chọn ở lại làm. “Tôi mới đi làm cũng chưa tích lũy được nhiều. Nghỉ Tết dài ngày, lại hạn chế đi lại nên tôi sẽ không về quê. Qua kỳ nghỉ, xem tình hình dịch thế nào, tôi sẽ tranh thủ về thăm nhà sau”, anh Nam nói.

Bảo đảm đón Tết an toàn

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện toàn tỉnh có hơn 7,1 nghìn DN đang hoạt động, sử dụng khoảng 270 nghìn lao động. Trong đó, hơn 192 nghìn công nhân đang làm việc ở gần 400 DN trong 5 KCN; hơn 70% trong số đó là người ngoài tỉnh. 

{keywords}

Chị Hoàng Thị Hải băn khoăn với lựa chọn về quê hay ở lại đón Tết trong xóm trọ.

Năm 2021, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, đã có gần 150 nghìn NLĐ trong KCN bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Dù hiện nay, tình hình sản xuất tại các DN đã cơ bản trở lại ổn định nhưng với những công nhân xa quê, dịch bệnh vẫn khiến họ bộn bề gánh lo khi cân nhắc về quê hay ở lại xóm trọ đón Tết.

Để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, hạn chế lây lan dịch bệnh, Tết Nguyên đán năm nay, ngoài dành kinh phí tặng gần 5 nghìn suất quà Tết cho công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh có những chỉ đạo mới trong triển khai Chương trình “Đồng hành cùng công nhân, lao động về quê đón Tết”. 

Trao đổi với ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh được biết, với phương châm “bảo đảm sức khỏe NLĐ là trên hết, trước hết”, quán triệt văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, thời điểm này, đơn vị đang chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức rà soát, lập danh sách những trường hợp quê ở xa, hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu về quê đón Tết. 

Dựa trên nhu cầu và tình hình dịch bệnh, đơn vị sẽ tham mưu cách thức tổ chức chuyến xe phù hợp. “Chúng tôi vẫn dự kiến hỗ trợ xe cho công nhân 5 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang, Hòa Bình về quê, thời gian vào khoảng ngày 27 tháng Chạp. Nhằm chủ động phòng dịch, 100% phải cài đặt ứng dụng PC-Covid và có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm khởi hành. Cùng đó, bố trí chia nhỏ thời gian xuất phát nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người”, ông Thắng nhấn mạnh.

Bám sát chỉ đạo của Công đoàn các KCN tỉnh, những ngày này, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Taeyang Việt Nam (KCN Đình Trám) tuyên truyền, khuyến khích công nhân hạn chế thấp nhất việc di chuyển về quê đón Tết, góp phần phòng dịch Covid-19. 

Ở lại nhà trọ đón Tết là quyết định không dễ dàng của người lao động xa quê. Dù mang bao nỗi niềm nhưng những người chọn ở lại cũng là cách thiết thực góp phần cùng cả nước kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho một năm mới.

Ông Nguyễn Duy Nhất, phụ trách nhân sự cho biết: "Dù lợi nhuận bị ảnh hưởng do nguồn nguyên liệu bị gián đoạn, đơn hàng tăng giảm thất thường nhưng DN vẫn động viên NLĐ với khoản thưởng Tết và tặng quà công nhân hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, với những trường hợp quê ở vùng có dịch, bộ phận nhân sự phối hợp với cán bộ công đoàn vận động họ không về quê thời điểm này. Đồng thời, nắm chắc danh sách công nhân ngoại tỉnh để yêu cầu chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch nếu về quê như: Khai báo y tế, có kết quả xét nghiệm âm tính khi trở lại làm việc; hạn chế tập trung ăn uống, đi chúc Tết...".

Từ nhiều năm nay, không ít công nhân chọn ở lại xóm trọ đón Tết cũng thấy ấm lòng bởi những sẻ chia của chủ nhà trọ. Từ khi có KCN, gia đình bà Hoàng Thị Thủy, thị trấn Nếnh (Việt Yên) có thu nhập tốt hơn nhờ cho thuê phòng trọ và bán hàng tạp hóa. 

Dãy trọ khang trang 3 tầng gần 40 phòng luôn kín người thuê với mức giá 1,5 triệu đồng/tháng/phòng. Luôn coi những công nhân ở trọ như con cháu trong nhà, năm nào gia đình bà cũng làm cơm tất niên mời số công nhân ở lại cùng chung vui. “Năm nay dịch bệnh phức tạp tôi đụng thịt lợn làm giò và gói bánh chưng cho các cháu đón Tết tại khu trọ”, bà Thủy chia sẻ.

Ở lại nhà trọ đón Tết là quyết định không dễ dàng của NLĐ xa quê. Bởi năm qua, dịch Covid-19 phức tạp, nhiều nơi phải giãn cách, cách ly xã hội nên việc về quê thăm thân cũng hạn chế. Dù mang bao nỗi niềm nhưng những người chọn ở lại cũng là cách thiết thực góp phần cùng cả nước kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho một năm mới với việc làm, thu nhập ổn định.

Tường Vi - Khôi Nguyên

Tháo gỡ khó khăn khi công nhân nhiễm Covid-19 về địa phương
(BGĐT) - Gần đây, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh liên tục tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 là công nhân ở các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh.  
Cùng công nhân đón Tết an toàn
(BGĐT) - Để bảo vệ sức khỏe, Tết Nguyên đán này, nhiều người lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại Bắc Giang đã ở lại khu nhà trọ đón năm mới. Quan tâm đến đời sống công nhân, các cấp công đoàn, doanh nghiệp, địa phương đã tập trung nguồn lực kịp thời chăm lo, động viên họ vui xuân, đón Tết.
Ấm lòng chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an" dành cho công nhân, lao động ngành đường sắt
(BGĐT) - Chiều 20/1, nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, Công đoàn các đơn vị Đường sắt khu vực Bắc Giang phối hợp tổ chức chương trình điểm “Tết sum vầy - Xuân bình an” năm 2022. 
Đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tặng quà Tết công nhân và người nghèo
(BGĐT) - Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, sáng 19/1, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam thăm, tặng quà công nhân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) và người nghèo trên địa bàn huyện Tân Yên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh.
Công nhân Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong hiến 453 đơn vị máu
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Hiệp Hòa phối hợp với Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong vừa tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện. Ngày hội là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng và Chiến dịch HMTN dịp Tết Nhâm Dần 2022. 
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở công nhân phục vụ Khu công nghiệp Hòa Phú, Bắc Giang
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở công nhân phục vụ Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, huyện Hiệp Hòa (tỷ lệ 1/500).


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...