Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Kịp thời chia sẻ rủi ro với người lao động

Cập nhật: 09:28 ngày 18/02/2022
(BGĐT) - Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, trong đó, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) là một thành phần, do người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh lợi ích chia sẻ rủi ro, nguồn quỹ này còn phát huy tác dụng phòng ngừa.

Hỗ trợ thiết thực

Trong sản xuất, dù làm công việc đơn giản hay phức tạp thì NLĐ khó có thể lường trước những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra với mình. Vì vậy, quy định về bảo hiểm TNLĐ-BNN ra đời, nằm trong Luật BHXH 2014 đã trở thành “điểm tựa”, giúp bù đắp một phần tổn thất cho NLĐ khi không may gặp rủi ro.

{keywords}

Khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ tại Công ty TNHH Samkwang Vina (KCN Quang Châu).

Đơn cử như trường hợp của chị Đỗ Thị Viện (SN 1976), công nhân Công ty TNHH Cơ khí Quế Sơn (Lạng Giang). Cuối năm 2020, do bất cẩn khi vận hành máy và một số nguyên nhân khách quan khác, chị bị bỏng nặng với tỷ lệ thương tật 50%. Nằm viện điều trị gần 2 tháng và về nhà dưỡng thương, tuy sức khỏe đã dần hồi phục nhưng chị chỉ có thể làm việc nhẹ nhàng, không còn khả năng đáp ứng yêu cầu công việc cũ. 

Vì vậy, chị Viện xin nghỉ làm ở công ty và tìm việc thời vụ tại địa phương. Chị chia sẻ: “Dù vất vả nhưng cũng may là công ty đóng đầy đủ bảo hiểm TNLĐ-BNN nên chi phí trong thời gian điều trị, hồi phục của tôi cũng không quá tốn kém. Thêm vào đó, mỗi tháng, tôi còn được hưởng tiền trợ cấp 1,2 triệu đồng, phần nào khắc phục khó khăn cho gia đình”.

Cũng lâm vào hoàn cảnh khó khăn do gặp rủi ro trong quá trình làm việc, cuộc sống của chị Lương Thị Nguyên (SN 1987), công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) giờ đã ổn định hơn. Đầu năm 2021, sau gần 8 năm làm công nhân may, chị thấy có biểu hiện khó thở, viêm họng kéo dài nên đi khám. Các bác sĩ kết luận chị bị bệnh bụi phổi - một trong những bệnh thường gặp ở lao động ngành may và yêu cầu nằm viện điều trị. 

Hơn một năm chị phải nghỉ việc, mất đi nguồn thu nhập cho gia đình, mọi chi phí sinh hoạt, lo tiền ăn học cho hai con đều dựa vào đồng lương công nhân của chồng. Rất may sau khi có kết quả giám định bệnh nghề nghiệp, hoàn thiện hồ sơ, chị được hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính sách bảo hiểm TNLĐ-BNN. Dù số tiền không lớn nhưng cũng giúp gia đình chị vơi bớt khó khăn trước mắt. Kiên trì điều trị, sức khỏe chị Nguyên ổn định, trở lại làm việc tại doanh nghiệp vào cuối năm 2021.

Theo báo cáo của Phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh), trong hai năm 2020-2021, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ trợ cấp hằng tháng, một lần cho gần 200 lao động bị TNLĐ-BNN với số tiền chi trả hơn 3,3 tỷ đồng. Đồng thời, nguồn quỹ này còn chi hàng tỷ đồng cho các hoạt động khám sức khỏe định kỳ giám định thương tật, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động… góp phần chủ động phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ-BNN.

Điều chỉnh kịp thời, tăng hiệu quả thực hiện

Trước đây, các nội dung của bảo hiểm TNLĐ-BNN nằm trong Luật BHXH, chỉ thực hiện chế độ trợ cấp sau khi NLĐ đã điều trị ổn định thương tật, thiếu cơ chế tái đầu tư để phòng ngừa. Vì vậy, không ít doanh nghiệp né tránh thực hiện nghĩa vụ. Khắc phục điều này, tăng cường hơn nữa khả năng phòng ngừa, quy định về chế độ bảo hiểm TNLĐ-BNN được chuyển từ Luật BHXH sang Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016); việc thu, chi và quản lý quỹ vẫn do cơ quan BHXH thực hiện.

Nghị định số 88/2020/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 15/9/2020) quy định, hằng tháng, doanh nghiệp đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN với mức bằng 0,5% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH. Mức đóng sẽ chỉ còn 0,3% nếu đơn vị bảo đảm một số điều kiện (trong vòng 3 năm không bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự; chấp hành báo cáo định kỳ về an toàn, vệ sinh lao động đúng thời hạn; tần suất TNLĐ giảm từ 15% trở lên/năm).

Theo đó, đối tượng hưởng chế độ TNLĐ-BNN đã được mở rộng trên cơ sở phù hợp với đối tượng đóng BHXH, bao gồm cả NLĐ làm việc theo mùa vụ, NLĐ dưới 15 tuổi, lao động đã nghỉ hưu. 

Hằng năm, ngoài chi trợ cấp cho người bị TNLĐ-BNN, quỹ dành tối đa 10% nguồn thu để hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa bao gồm: Khám, chữa bệnh nghề nghiệp, phục hồi chức năng lao động; điều tra lại các vụ TNLĐ-BNN theo yêu cầu của cơ quan BHXH; huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho người tham gia; cấp tiền mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình; hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người bị TNLĐ-BNN khi trở lại làm việc. 

Theo ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), đây là những điểm ưu việt, hướng đến bảo đảm an sinh cho hầu hết trường hợp tham gia lao động, sản xuất.

Đặc biệt, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp khi bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP, miễn đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN cho người lao động trong 12 tháng (từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022). Người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng quỹ để phòng, chống dịch Covid-19. 

Kết quả, năm 2021, BHXH tỉnh đã thông báo, giải quyết chế độ cho hơn 4 nghìn đơn vị được giảm đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN với gần 238 nghìn lao động; số tiền không phải đóng trong 12 tháng là 62,9 tỷ đồng. Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Vật tư ngành nước Phú Thịnh (KCN Đình Trám) cho biết: “Chính sách này giúp chúng tôi có thêm điều kiện để khắc phục khó khăn, dần ổn định sản xuất. Cùng đó, xây dựng phương án phòng, chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe người lao động”.

Trao đổi về vướng mắc khi thực hiện chính sách này, bà Nguyễn Thị Tâm, Phó trưởng Phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh) cho rằng: Việc xác định một số trường hợp bị tai nạn chưa được quy định rõ ràng dẫn tới khó khăn trong thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ. Ngoài ra, dịch bệnh kéo dài nên chất lượng tuyên truyền chính sách, giải quyết chế độ còn hạn chế, chưa kịp thời. 

Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, NLĐ, ngành BHXH chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời kiến nghị với thanh tra lao động và UBND các huyện, TP xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nợ đọng, trốn đóng) liên quan đến chính sách BHXH ngoài thẩm quyền của ngành BHXH, bảo đảm mọi quyền lợi của NLĐ.

Với trách nhiệm của ngành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật An toàn vệ sinh lao động; hướng dẫn cách thức tham gia, giải quyết chế độ chính sách cho các trường hợp cụ thể bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng thực hiện chính sách bảo hiểm TNLĐ-BNN, bảo vệ sức khỏe, tính mạng NLĐ, hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, ổn định sản xuất.

Bài, ảnh: Tường Vi

Tiếp tục cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả các chính sách về bảo hiểm
(BGĐT) - Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tới dự có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện
(BGĐT) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), ngày càng có nhiều người dân tham gia BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
551 lao động Bắc Giang tự nguyện không nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp
(BGĐT) - Đến chiều 22/11, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang đã chi trả cho hơn 265,9 nghìn người lao động với tổng số tiền hơn 633,34 tỷ đồng với 6 mức hỗ trợ từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Cấp lại mật khẩu ứng dụng bảo hiểm xã hội số miễn phí qua email cá nhân
Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người sử dụng ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số" và các dịch vụ công của ngành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã điều chỉnh chức năng "Quên mật khẩu" trên Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ứng dụng VssID. Theo đó, người sử dụng có thể lấy lại mật khẩu qua email trong trường hợp quên mật khẩu.
Dùng 30.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động
Thường vụ Quốc hội đồng ý dùng 30.000 tỷ đồng kết dư từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động đang tham gia đóng Quỹ này.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...