Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chàng trai khuyết tật giàu nghị lực

Cập nhật: 15:27 ngày 23/03/2022
(BGĐT) - Dù gặp trực tiếp chàng trai Bùi Văn Hiếu (SN 1995) ngoài đời hay trên mạng xã hội, mọi người luôn thấy anh ngồi trên chiếc xe lăn với nụ cười lạc quan. Trong vai trò là Phó Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật tỉnh Bắc Giang, gần 4 năm qua, anh Hiếu có nhiều ý tưởng sáng tạo, hoạt động tập hợp, giúp đỡ nhiều người cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống. 

Quê anh Hiếu ở thôn Yên Thiện, xã Bảo Sơn (Lục Nam). Là con cả trong gia đình có ba anh em, bố mẹ làm nông nghiệp, sau khi tốt nghiệp THPT, anh không thi đại học mà học tiếng Nhật với mong muốn du học. Vụ tai nạn giao thông bất ngờ xảy ra vào tháng 7/2013 khiến chàng trai trẻ phải cắt bỏ hai chân và từ đó mọi sinh hoạt gắn liền với chiếc xe lăn. 

{keywords}

Anh Bùi Văn Hiếu (ngoài cùng bên phải) cùng CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh tặng xe lăn cho người khuyết tật tại xã Cẩm Lý (Lục Nam).

Cuộc sống của anh chuyển sang ngã rẽ khác, sống khép mình trong nỗi mặc cảm. Những ngày ở nhà dài đằng đẵng trong khi các bạn đi học, đi làm còn mình lủi thủi ở nhà càng khiến anh dằn vặt bản thân, không nguôi khát khao hòa nhập với cuộc sống. "May mắn đến với tôi khi được các bạn đoàn viên thanh niên trong xã tận tình giúp đỡ, đến tận nhà đưa đi tham gia các buổi sinh hoạt đoàn giúp tôi xóa bỏ mặc cảm", anh chia sẻ.

Gần hai năm sau vụ tai nạn, anh mới lấy lại tinh thần, quyết tâm vươn lên. Và rồi cái tên “Bùi Hiếu” trên facebook được nhiều người biết đến bởi những bài viết chia sẻ cảm xúc, hình ảnh lạc quan của chàng thanh niên khuyết tật bên chiếc xe lăn đi khắp đó đây khám phá cuộc sống. Anh kết nối với nhiều người cùng cảnh ngộ qua mạng xã hội và được bầu làm trưởng nhóm thanh niên khuyết tật tỉnh.

Trước nguyện vọng của nhiều bạn trẻ khuyết tật, tháng 4/2018, CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Bắc Giang được thành lập, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh. Tại đây, anh Hiếu được bầu làm Phó Chủ nhiệm. Từ câu chuyện của bản thân, anh tích cực tuyên truyền, vận động người khuyết tật trẻ tuổi các địa phương tham gia. 

Ban đầu có vài thành viên, đến nay CLB thu hút gần 60 người tham gia, hoạt động trên tinh thần đoàn kết, sẻ chia giúp nhau vượt khó trong cuộc sống. Tại ba huyện: Hiệp Hòa, Lạng Giang, Yên Dũng cũng hình thành các tổ, nhóm liên kết thanh niên khuyết tật tổ chức sinh hoạt định kỳ.

Thời gian qua, cùng với các thành viên chủ chốt của CLB, anh Hiếu tham gia tổ chức nhiều hoạt động như cuộc thi ảnh online “Nét đẹp phụ nữ khuyết tật Bắc Giang”, tọa đàm “Lan tỏa nghị lực sống”, giao hữu thể thao... Đặc biệt, CLB duy trì những buổi gặp mặt, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng thu hút sự quan tâm của nhiều người khuyết tật. 

Để có nguồn kinh phí, gần 4 năm qua, CLB vận động các nhà hảo tâm trong tỉnh và liên kết với các CLB Thanh niên khuyết tật ở những tỉnh khác ủng hộ tiền mặt và hàng trăm suất quà bằng hiện vật gồm: Xe đạp, xe lăn, gạo, mỳ gói, quần áo... 

Những món quà đong đầy yêu thương, mang đến niềm tin, động lực để người khuyết tật nỗ lực vươn lên. Kỷ niệm sâu sắc nhất với Hiếu là đã giúp anh Trần Việt Hùng (SN 1996), xã Mỹ Thái (Lạng Giang) bị khuyết tật vận động được giao lưu với một số giảng viên, sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội. Sau những lần mở lòng mình với cuộc sống, anh Hùng được học nghề, giới thiệu việc làm, kết hôn và có cuộc sống hạnh phúc.

Năm 2021, anh Bùi Văn Hiếu được Hội LHTN tỉnh tặng Bằng khen. Dịp này, anh đang bận rộn với kế hoạch tổ chức kỷ niệm 4 năm thành lập CLB (ngày 15/4) và kết nạp thêm thành viên mới. Công việc hiện tại của anh là kinh doanh online. Dù còn nhiều khó khăn song nhờ tham gia hoạt động xã hội giúp anh lạc quan, yêu đời, có thêm một phần thu nhập để tự trang trải chi phí sinh hoạt cá nhân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Bài, ảnh: Mai Toan

Trao 200 suất quà Tết cho hộ nghèo, người khuyết tật huyện Hiệp Hoà
(BGĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức trao quà Tết tại huyện Hiệp Hòa.
Công ty Samsung Việt Nam tặng 100 xe lăn cho người khuyết tật huyện Tân Yên và Yên Thế
(BGĐT) - Sáng 6/10, tại huyện Tân Yên, Sở Ngoại vụ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công ty Samsung Electronics Việt Nam tổ chức trao tặng xe lăn cho người khuyết tật tại hai huyện Tân Yên và Yên Thế.
Trao quà cho thanh, thiếu niên khuyết tật bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 10/7, tại xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Giang trao tặng 40 suất quà cho thành viên CLB thanh niên khuyết tật huyện Hiệp Hòa.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...